Friday, May 17, 2024

Luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7

Ngày 2.5, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết đã có tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung điều 197 luật Nhà ở và điều 82 luật Kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, tại điều khoản thi hành quy định hiệu lực của luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản là từ ngày 1.7.2024 thay vì có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 như được quy định trong điều 197 luật Nhà ở và điều 82 luật Kinh doanh bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản là hai đạo luật quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế – xã hội. Đặc biệt là trong việc thực thi chủ trương, chính sách đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản, có tác động trực tiếp đến nhu cầu sinh sống của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, có mối quan hệ chặt chẽ với các luật khác có liên quan, trong đó có luật Đất đai. Thông qua các cơ chế chính sách về nhà ở và kinh doanh bất động sản được ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng, thuận lợi, hiệu quả để vận hành, hoạt động. Đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Nếu hai bộ luật trên có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản

Nếu hai bộ luật trên có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản

ĐÌNH SƠN

Chính vì vậy, việc có hiệu lực sớm hai bộ luật trên sẽ góp phần kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển lành mạnh, bền vững và vận hành thông suốt thị trường bất động sản. Vận hành đồng bộ thị trường quyền sử dụng đất, thị trường lao động, thị trường bất động sản; đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch. 

Đồng thời góp phần kịp thời khắc phục một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội trên thực tế cũng như đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội gắn liền với đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của luật Đất đai 2024 hiện nay cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực sớm vào ngày 1.7.2024.

Hiện Bộ Xây dựng cũng đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng văn bản quy định chi tiết được giao trong luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở. Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu, xây dựng các dự thảo Nghị định hướng dẫn luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở. Đến nay, các nội dung dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn hai bộ luật trên cơ bản đã hoàn thiện để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Ngay sau đó Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu, hoàn thiện sau khi có ý kiến của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành vào ngày 15.5.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img