Friday, May 17, 2024

Nguồn chính cung cấp nước sinh hoạt cho TP.Đà Nẵng nhiễm mặn hơn 36 lần

Độ mặn trên sông Cẩm Lệ, nguồn thu nước chính để cung cấp nước sinh hoạt cho TP.Đà Nẵng, đạt độ mặn cao nhất từ đầu năm đến nay, vượt hơn 36 lần so với quy chuẩn.

Ngày 2.5, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết nắng nóng kéo dài trong kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5 khiến nguồn nước chính cấp cho TP.Đà Nẵng bị nhiễm mặn.

Theo Dawaco, từ ngày 27.4 đến 1.5, nắng nóng gay gắt kéo dài, hạn hán kết hợp thủy triều dâng cao khiến độ mặn trên sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng cao. Nhiều giờ trong ngày và trong nhiều ngày duy trì từ mức 8.000 – 10.000 mg/lít.

Độ mặn nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ duy trì mức cao

Độ mặn nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ duy trì mức cao

NGUYỄN TÚ

Trong đó, ngày 30.4 ghi nhận độ mặn cao nhất lên đến 10.880 mg/lít, cao gấp hơn 36 lần so với quy chuẩn, đồng thời là độ mặn cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay.

Các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia xả nước với lưu lượng cao hơn hoặc tương đương ngày thường để đảm bảo cấp nước cho hạ du trong kỳ nghỉ lễ.

Trước tình hình hạn hán đến sớm và nhiễm mặn kéo dài, Dawaco đã có phương án vận hành 24/24 giờ Trạm bơm phòng mặn An Trạch để đưa nước thô về Nhà máy nước Cầu Đỏ để sản xuất, đảm bảo cấp nước an toàn cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong mùa hè này.

Bên cạnh đó, Dawaco chuẩn bị các kịch bản, tăng cường giám sát chất lượng nguồn nước thô, vận hành thêm các nhà máy nước và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để phục vụ công tác cấp nước. Đặc biệt, Dawaco cũng đang phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh Quảng Nam để đắp đập trên sông Quảng Huế, nhằm bảo đảm nguồn cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, chính quyền TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tìm cách đắp đập tạm trên sông Quảng Huế để điều tiết nước, cứu hạn cho hạ du sông Vu Gia.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img