Saturday, May 18, 2024

TPHCM quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc cho tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp…

Ngày 3/5/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, với những cố gắng của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đội ngũ Tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản trong thời gian qua, đến nay tiến độ của toàn Dự án đạt 98% với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn.

Để có thể đưa Dự án vào vận hành khai thác thương mại, giai đoạn cuối hiện nay đang tập trung các công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, Tư vấn của Dự án. Mặc dù các vướng mắc của Dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc từ phía Tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý nhằm sớm hoàn thành Dự án Metro 1 – Dự án ODA có quy mô tổng mức đầu tư lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản ở Việt Nam từ trước đến nay.

Để giải quyết những khó khăn, gần đây UBND TPHCM đã có Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2024 về việc thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản Shige Wantanabe là đồng Tổ trưởng.

Ngoài ra, còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các Sở, ngành có liên quan của Thành phố.

TPHCM quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Trên tàu tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chạy thử

Đến nay, Tổ công tác đã họp được 03 phiên về giải quyết các khó khăn vướng mắc của Dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp vào các ngày 19 tháng 12 năm 2023 và ngày 16 tháng 4 năm 2024.

Gần đây, Chủ tịch UBND TP đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định TP sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

Thành phố cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5 năm 2024 và bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.

Cùng với đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị với vai trò Chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với Nhà thầu và Tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo trên cơ sở đảm bảo theo các quy định của Hợp đồng quốc tế FIDIC.

Ngày 08/4/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thực hiện quy trình thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB), nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

TPHCM quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc cho tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Các bước nghiệm thu để đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã và đang tích cực phối hợp với Tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) theo kế hoạch như sau: Hoàn thành công tác thi công còn lại như cầu bộ hành và tòa nhà Văn phòng Công ty vận hành khái thác trong Depot.

Tiếp tục tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và Châu Âu. Phối hợp với Cục PCCC để tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) từng hạng mục và toàn dự án. Tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi Tư vấn độc lập – Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành.

Thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III/2024. Hoàn thành hồ sơ hoàn công và tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Theo đó, Chính quyền thành phố, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các bên liên quan đang nỗ lực để giải quyết những vướng mắc, nỗ lực vận hành thử nghiệm an toàn và tiến hành các bước nghiệm thu để đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thương mại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img