Saturday, May 18, 2024

8 lợi ích tuyệt vời ít người biết của hạt mè đen đối với sức khỏe

Hạt mè đen từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn nhưng không phải ai cũng hiểu hết được lợi ích tuyệt vời của loại hạt này đối với sức khỏe.

Hạt mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi, kẽm, sắt, magie và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời của hạt mè đen đối với cơ thể mà không phải ai cũng biết:

Mè đen cải thiện sức khỏe xương

Hạt mè đen là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho cơ thể và rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Các khoáng chất khác như magie, phốt pho và đồng có trong hạt mè đen cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành cũng như tăng cường mật độ xương.

Tốt cho sức khỏe làn da

Hàm lượng kẽm cao trong hạt mè đen giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Đây là chất cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, dầu chiết xuất từ hạt mè đen có thể được dùng bôi tại chỗ để dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da. Chính vì thế, loại hạt này là một thực phẩm tự nhiên không nên bỏ qua nếu bạn muốn có một làn da không tuổi.

Tăng cường mọc tóc

Hạt vừng đen rất giàu các chất dinh dưỡng như sắt, magie, vitamin B6 vì vậy có thể thúc đẩy quá trình mọc tóc cũng như ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc.

Thường xuyên thêm hạt mè đen vào các bữa ăn hàng ngày hoặc bôi dầu mè đen lên da đầu có thể giúp bạn củng cố năng tóc, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể của tóc.

Điều hòa huyết áp

Hạt mè đen có chứa sesaminol – một hợp chất lignan đã được chứng minh là có thể giúp cơ thể điều chỉnh mức huyết áp. Thêm hạt mè đen vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm huyết áp cũng như giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến huyết áp cao.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm sesamin, sesamolin và sesamol. Các hợp chất này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm căng thẳng oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể) đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và các bệnh về tim mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Hai hợp chất có trong hạt mè đen là sesamin và sesamol có khả năng chống lại căng thẳng oxy hóa và kiểm soát vòng đời của tế bào từ đó có thể ngăn chặn mọi tác động xấu của tết bào ung thư đối với cơ thể.

Sesamin được cho đóng vai trò trung tâm trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu trên con người, đặc biệt tập trung vào hạt mè đen để hiểu một cách chính xác các hợp chất này tác động đến tế bào ung thư như thế nào.

Cải thiện tiêu hóa

Hạt mè đen là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp cơ thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa đều đặn cũng như ngăn ngừa tình trạng táo bón. Hàm lượng chất xơ trong hạt mè đen cũng hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Tốt cho các bà mẹ đang cho con bú

Hạt mè đen có thể thúc đẩy quá trình tiết sữa ở các bà mẹ đang cho con bú, từ đó giúp các bà mẹ mới sinh cải thiện dòng sữa. Loại hạt này cũng rất giàu vitamin B, kẽm, đồng, magie, chất béo không bão hòa nên khi được ngấm vào sữa qua thông qua ăn uống cũng sẽ góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img