Saturday, May 18, 2024

Xây dựng công trình nhưng không chặt cây xanh?

Nhiều bạn đọc mong mỏi cơ quan chức năng có giải pháp hạn chế tối đa việc đốn hạ cây xanh khi thực hiện dự án giao thông.

Như Thanh Niên thông tin, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) dài gần 800 m, trong đó điểm đầu từ đường Cộng Hòa – đoạn cầu vượt Hoàng Hoa Thám và điểm cuối tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất. Toàn tuyến có hơn 90 cây xanh phải di dời, đốn hạ.

Đơn vị thi công thực hiện đốn hạ cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình,TP.HCM)

Đơn vị thi công thực hiện đốn hạ cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình,TP.HCM)

N.Ngọc

Chuẩn bị mặt bằng để sẵn sàng khởi công những hạng mục chính của dự án trong vài ngày tới, những ngày qua, đơn vị thi công tất bật đốn hạ, di dời hàng loạt cây xanh, hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP, chủ đầu tư) cho biết tổng số cây xanh đốn hạ đợt này là 83 cây, bao gồm cả cây trong quản lý và cây người dân tự trồng. Khối lượng cây xanh này so với cả gói thầu khá nhỏ nhưng ảnh hưởng khá lớn tới mặt bằng. Nếu không di dời, đốn hạ cùng giải tỏa hạ tầng kỹ thuật thì dự án sẽ không đủ điều kiện mặt bằng để thi công.

Đường Hoàng Hoa Thám là một trong cụm dự án trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Tuyến đường sẽ được mở rộng từ 8 m hiện hữu lên 22 m, tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng. Sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cùng trục đường Trần Quốc Hoàn kết nối với Nhà ga T3 trong tương lai.

Nghe mà đau lòng

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng thành phố đã thiếu cây xanh mà giờ phải đốn hạ một loạt thì quá xót xa. “Chặt hạ thế này rồi có kế hoạch trồng bù lại ở đâu không? Sao mỗi lần nghe tin đốn hạ cây xanh là mình lại đau lòng. Phát triển mà không nghĩ đến môi trường thì chúng ta sẽ phải trả giá. TP.HCM nóng kinh khủng trong những ngày qua là hậu quả mới nhất. Chúng ta phát triển các công trình giao thông nhưng không chặt cây xanh có được hay không?”, BĐ Trúc Mai ý kiến.

Cùng quan điểm, BĐ Q.V góp ý: “Mở rộng đường là điều tốt. Tuy nhiên việc đốn hạ cây xanh có tuổi đời hàng chục năm là sự lãng phí về môi trường. Tại sao không có phương án chăm sóc các cây xanh này để di dời qua nơi khác trồng lại mà phải xuống tay phá bỏ, đốn hạ nó đi? Để có những cây xanh này như hiện nay cần đến hàng chục năm mới tạo lại được. Đốn bỏ như thế không khác gì phá hoại môi trường sống”.

Còn BĐ Danh viết: “Nghe là nản rồi. Bao nhiêu nước đều hạn chế tối đa việc chặt cây và còn trồng thêm cây. Còn mình thì bất kỳ phương án nào cũng đưa chặt cây lên hàng đầu”.

“Sao không bứng cây để trồng nơi công viên hoặc trên các tuyến đường khác mà phải chặt đốn phí phạm? Trồng được một cây lớn phải mất rất nhiều năm, mật độ cây xanh hiện rất ít, sao không tận dụng mà còn chặt bỏ?”, BĐ Tuyết Kỳ ý kiến.

Cần quy hoạch lại mảng xanh

“Trong quá trình phát triển, thành phố cần nhiều công trình giao thông và cũng cần cây xanh. Vì vậy thành phố nhanh chóng có kế hoạch trồng lại các cây xanh, trả lại mảng xanh nếu không muốn trả giá trong tương lai về môi trường”, BĐ Minh Hoàng cảnh báo.

Tương tự, BĐ Van Tran đề nghị: “Thành phố có quá ít cây xanh và công viên. Nhiệt độ thường xuyên cao và gây nóng, thậm chí làm ảnh hưởng khí hậu. Việc mất cân bằng sinh thái (cụ thể là thiếu cây xanh) rõ ràng đang ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đề nghị xem lại quy hoạch mảng xanh”.

BĐ Viet Dung ý kiến: “Rất mong thành phố và các quận, huyện khi lên kế hoạch mở rộng đường hay làm đường mới, nhất thiết phải thiết kế sao cho vỉa hè có đủ diện tích để trồng cây xanh hai bên đường. Chứ như hiện tại các nơi sau khi mở rộng đường thì gần như không có con đường nào còn bóng cây xanh cả thì biết bao giờ mới phủ được cây xanh cho thành phố?”.

“Trồng thêm nhiều cây xanh và nghiên cứu làm vỉa hè lát loại gạch có khe hở thấm hút nước tốt, để tăng độ thoát nước mặt, tăng tầng nước ngầm cũng giúp cây cối phát triển…”, BĐ Nhieu Duc góp ý.

Giá trả quá đắt cho việc phát triển đô thị.

Son Nguyen

Lại đốn, trồng thì ít nhưng đốn lại quá nhiều, thử tính hiện tại mật độ cây xanh ở thành phố còn được bao nhiêu.

Hai Thanh

Nắng quá trời mà còn đốn cây, trong khi lúc nào cũng hô hào bảo vệ cây xanh, bảo sao ngày càng nóng, một cây xanh tốt được thì tính bằng vài chục năm trở lên.

Y.T


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img