Theo đó, Lotte Card, công ty phát hành thẻ tín dụng có cổ đông lớn nhất là quỹ đầu tư chuyên mua bán và sáp nhập doanh nghiệp hàng đầu Châu Á MBK Partners, mới đây đã công bố hoàn tất tăng vốn cho công ty của họ tại Việt Nam là Lotte Finance Vietnam, nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh, với tổng mức đầu tư lên đến 68 triệu USD.

Lotte Card “bơm” vốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Lotte Card, công ty phát hành thẻ tín dụng lớn thứ 5 Hàn Quốc, đã bơm thêm vốn “khủng” vào đơn vị ở Việt Nam.

Năm 2019, Quỹ MBK và Ngân hàng Woori của Hàn Quốc đã mua lại 79,38% cổ phần của Lotte Card với giá 1,4 tỷ won (1 tỷ USD) từ Lotte Corp, công ty mẹ của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc. Công ty cổ phần tư nhân hiện nắm giữ 59,38%, trong khi đơn vị ngân hàng của Tập đoàn tài chính Woori có 20%. 

Lotte Card cho biết, việc họ nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam do nhận thấy tình hình thị trường đã bắt đầu ổn định. “Việc tăng cường nguồn vốn sử dụng cho thấy rằng chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam khi hoạt động kinh doanh tại quốc gia này đã ổn định ở mức độ vững chắc”, Lotte Card cho biết trong một tuyên bố.

Trên thực tế, Lotte Card có những dấu ấn đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 2018 khi họ đã mua lại Techcom Finance, nhà cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng Việt Nam để thâm nhập thị trường và sau đó đổi tên thành Lotte Finance.

Khi đó, đại diện Lotte Finance cho biết bên cạnh thẻ tín dụng thì vay tiêu dùng tín chấp được coi là mảng kinh doanh chiến lược của doanh nghiệp tại thị trường mới. Ngoài ra, tay chơi này khi đó cũng muốn phát triển thêm các dịch vụ khác bao gồm cho vay trả góp, thẻ tín dụng ở các tỉnh, thành của Việt Nam.

Hiện tại, công ty tài chính Hàn Quốc này đã phát triển mô hình xếp hạng tín dụng của riêng mình và thiết lập hệ thống định giá dựa trên rủi ro để cung cấp cho khách hàng ở Việt Nam với mức lãi suất phù hợp với xếp hạng tín dụng của họ. Ngoài ra, công ty cũng mở rộng sang dịch vụ mua ngay, trả sau (BNPL), một loại tài chính hỗ trợ ngắn hạn cho phép khách hàng mua hàng và thanh toán vào một ngày trong tương lai, đang trở nên rất thu hút các công ty tài chính tại Việt Nam.

Trọng tâm đón xu hướng BNPL?

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, xu hướng Buy Now, Pay Later (BNPL) sẽ tiếp tục gia tăng trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng. Trong đó, phần lớn đối tượng sử dụng dịch vụ này là Thế hệ Milennials (Gen Y) và thế hệ Z (Gen Z) khi họ luôn muốn tìm kiếm một phương thức trả tiền tiện lợi.

Lotte Card “bơm” vốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Xu hướng mua ngay, trả sau đang bùng nổ và phổ biến tại Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của internet trên toàn cầu và sự phổ biến của điện thoại thông minh, cũng như sự phát triển trong nhận thức về thanh toán kỹ thuật số, người dùng ngày nay dễ dàng lựa chọn thanh toán trực tuyến làm phương thức chính cho mình.

Cũng theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường mua ngay trả sau toàn cầu có thể đạt tới 680 tỷ USD vào năm 2025 và Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực dẫn đầu trong xu hướng này. Việt Nam là một quốc gia năng động nằm trong khu vực Châu Á, nên xu hướng mua ngay trả sau được cho là sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ biến trong vài năm tới.

Trong những năm trở lại đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hay hình thức mua sắm online phát triển vô cùng nhanh chóng. Một khảo sát của Mastercard năm 2022 cho thấy, có đến 95% người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến xu hướng Mua ngay trả sau.

Theo báo cáo của Research & Markets, hình thức mua ngay, trả sau tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng 71,5%, và dự đoán đến năm 2028, giá trị hàng hóa thông qua phương thức thanh toán này có thể tăng đến 21 lần (tương đương khoảng 10 tỷ USD). Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ cao (chiếm hơn 50% tổng dân số) cũng là một yếu tố cốt lõi quyết định đến sự thịnh hành của xu hướng mua ngay, trả sau tại thị trường Việt Nam.

Cùng với lối sống hướng đến sự nhanh chóng, tiện nghi và hiện đại của người tiêu dùng, xu hướng mua ngay, trả sau sẽ tiếp tục phát triển và có thể sẽ thống trị các hình thức thanh toán trực tuyến khác tại thị trường Việt Nam.

Việc Lotte Finance được bơm thêm vốn “khủng” gần đây, có thể lĩnh vực mua ngay, trả sau sẽ là trọng tâm của công ty tài chính Hàn Quốc khi tìm kiếm hướng đi tiếp theo cho những hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.