Monday, May 20, 2024

Xe điện có thể tăng lên 2,5 triệu chiếc vào năm 2036

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC vừa xuất bản báo cáo mới ‘Vietnam At A Glance: Câu chuyện xe điện’ đề cập sự phát triển của xe điện đang đưa Việt Nam tiến xa hơn trên hành trình hướng tới cân bằng phát thải và đóng góp vào tăng trưởng bền vững cho Việt Nam.

Theo báo cáo, sự phát triển của xe điện ở Việt Nam làm giảm phát thải carbon và tạo ra tăng trưởng kinh tế xanh. Các nhà sản xuất xe điện trong nước đã phần nào thành công trong việc xanh hóa xe máy nhưng tăng trưởng sau này sẽ chậm lại trong khi ôtô nắm bắt thời cơ. Báo cáo ước tính rằng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới một triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036.

Điều quan trọng là các chính sách của nhà nước đang khuyến khích sản xuất và tiêu thụ xe điện. Tuy nhiên, sẽ cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng và các phân khúc chuỗi cung ứng trọng yếu, chẳng hạn như đất hiếm. Các công ty Nhật Bản có truyền thống dẫn đầu ở thị trường xe máy Việt Nam nhưng các đơn vị xe điện trong nước như VinFast đang phát triển nhanh chóng, hợp tác cùng các công ty xe điện và sản xuất pin của Trung Quốc.

Xe điện tại Việt Nam dư diện tăng trưởng trong thời gian tới

Xe điện tại Việt Nam dư diện tăng trưởng trong thời gian tới

HÀ MAI

Sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp vào mục tiêu cân bằng phát thải carbon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam. Các nhà làm xe điện trong nước đã phần nào thành công trong phát triển xe máy điện. Ngày nay, thị trường xe máy điện của Việt Nam đang lớn nhất ở ASEAN và lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

Trong quá trình điện hóa giao thông tại Việt Nam, HSBC kỳ vọng thị phần xe máy của các doanh nghiệp Nhật Bản hàng đầu, vốn chủ yếu tập trung vào phân khúc phương tiện dùng động cơ đốt trong, sẽ giảm vì bị thay thế bởi các đơn vị trong nước thống lĩnh mảng xe máy điện. Một số người quan sát trong ngành dự đoán rằng VinFast, với kế hoạch nâng công suất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, có thể sau này sẽ trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN. Indonesia có khả năng sẽ là thị trường nước ngoài chính của VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác của Việt Nam do có vị trí địa lý gần gũi và dân số đông. 



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img