Phòng Thương mại Quốc tế Dubai, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, đã tổ chức thành công cuộc họp kinh doanh song phương giữa các công ty Việt Nam và Dubai trong chuyến công tác thương mại kéo dài một tuần đến Đông Nam Á.

Doanh nghiệp Dubai - Việt Nam kết nối giao thương

Diễn đàn “Doing Business in Vietnam” (Kinh doanh tại Việt Nam) mở ra cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu sang Dubai các sản phẩm hàng hóa đồ nội thất, các loại hạt, trái cây nhiệt đới và cà phê…

Phái đoàn đã nghiên cứu những phương án nhằm phát huy sự gia tăng đáng kể trong thương mại song phương phi dầu mỏ giữa Việt Nam và Dubai, tăng 12,2% đạt giá trị 8,6 tỷ USD trong năm 2023. Tính đến cuối năm 2023 có tổng cộng 118 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Phòng Thương mại Quốc tế Dubai, và đã nhận được những quyền lợi từ các sáng kiến và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh toàn diện của Phòng.

Các thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ đại diện của 17 công ty hoạt động tại Dubai trên nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm thực phẩm và đồ uống, xây dựng, y tế, công nghệ thông tin, giải pháp môi trường, quản lý nhân sự, nước hoa và mỹ phẩm.

Phòng Thương mại Quốc tế Dubai cho biết đã tìm hiểu những lĩnh vực mang lại cơ hội xuất khẩu tiềm năng cao từ Việt Nam sang Dubai, bao gồm đồ nội thất, các loại hạt, trái cây nhiệt đới và cà phê. Các lĩnh vực hứa hẹn nhất cho các nhà đầu tư Dubai tại Việt Nam được xác định là nông nghiệp bền vững, xây dựng, du lịch và công nghiệp thực phẩm.

Theo đó, Phái đoàn đã tổ chức một diễn đàn kinh doanh đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh có chủ đề “Kinh doanh với Việt Nam” với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán UAE tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) của Việt Nam. Diễn đàn mang đến những nội dung sâu sắc, nhận được sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TPHCM ông Nguyễn Văn Dũng, ông Bader Al Matrooshi, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Việt Nam cùng các quan chức cao cấp của Dubai, lãnh đạo doanh nghiệp và các công ty Việt Nam mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác với các thành viên trong phái đoàn của Phòng.

Doanh nghiệp Dubai - Việt Nam kết nối giao thương

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – phát biểu tại sự kiện, khẳng định: TP.HCM đã và đang tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các nhà đầu tư đến từ UAE

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Chúng tôi tin rằng quyết định của Chính phủ UAE thành lập Phòng Quốc tế Dubai tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2023 và quyết định của Phòng chọn Thành phố này làm địa điểm đầu tiên tổ chức Diễn đàn “Doing Business with Viet Nam” khẳng định sự ghi nhận và mong muốn của UAE, tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng hợp tác với Thành phố – trung tâm kinh tế hàng đầu và tiên phong hội nhập quốc tế của Việt Nam. Về phần mình, Chính quyền Thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư UAE đến đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh. UAE hiện đứng thứ 42/120 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Thành phố với 27 dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng chia sẻ thêm, vào cuối năm 2023, bất chấp những phức tạp toàn cầu, xuất khẩu của Thành phố chúng ta sang UAE đã tăng hơn 4% so với năm 2022, đạt tổng trị giá gần 340 triệu USD. Những con số này là minh chứng sống động cho những nỗ lực của Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác UAE của chúng tôi trong việc góp phần phát triển toàn diện và thực chất hơn nữa mối quan hệ Việt Nam-UAE – sự tăng trưởng phù hợp với nhu cầu và tiềm năng của cả hai bên.

Doanh nghiệp Dubai - Việt Nam kết nối giao thương

Ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dubai Chambers phát biểu tại sự kiện

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dubai Chambers, nhấn mạnh các cơ hội đầu tư và xúc tiến thương mại mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Dubai tại Việt Nam, đã nêu rõ: “Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn mạnh nhờ các chính sách kinh tế thuận lợi, cơ sở hạ tầng vững chắc, lực lượng lao động lành nghề và là nơi có vị trí mang đầy tính chiến lược.”

H.E. Lootah nói thêm: “Chúng tôi tin rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện sắp tới của UAE với Việt Nam sẽ thúc đẩy đáng kể quan hệ thương mại chung của chúng ta. Thỏa thuận này cũng sẽ mở rộng hơn khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam. Nguyên nhân nằm ở việc Dubai có vị trí trung tâm thương mại quốc tế quan trọng, ngoài ra, chúng tôi mong muốn nắm bắt các cơ hội giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung.”

Tiến sĩ Bader Al Matrooshi, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Việt Nam cho rằng: “Quan hệ giữa UAE và Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển quan trọng như việc trao đổi hơn 50 phái đoàn trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước và các đoàn xúc tiến thương mại trong năm vừa qua. UAE cũng được coi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực về các sản phẩm phi dầu mỏ với kim ngạch thương mại lên tới trên 8 tỷ USD”. Ông nói thêm: “Diễn đàn xúc tiến thương mại và các sự kiện bên lề do Phòng Thương mại quốc tế Dubai tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là một ví dụ điển hình về khát vọng của UAE trong việc nắm bắt cơ hội tăng cường quan hệ đối tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn biến những cơ hội này thành kết quả thực chất”.

Diễn đàn kinh doanh mang đến một bức tranh với đầy đủ thông tin về bối cảnh kinh tế của Dubai, đồng thời nêu ra vô số lợi thế cạnh tranh mà tiểu vương quốc này mang lại cho những doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng thị trường qua Trung Đông và các khu vực xa hơn nữa. Bên cạnh đó, sự kiện còn có mục thảo luận chuyên đề, quy tụ các chuyên gia đến từ những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm của mình trong môi trường kinh doanh địa phương.

Doanh nghiệp Dubai - Việt Nam kết nối giao thương

Diễn đàn kết nối giao thương “Doing Business in Vietnam” cùng các gặp gỡ song phương B2B kỳ vọng thúc đẩy sự mở rộng quốc tế của các doanh nghiệp có trụ sở tại Dubai và ngược lại, mang đến các thông tin về chính sách ưu đãi đầu tư, thủ tục thuế, phí…các cơ hội kinh doanh vào Dubai cho doanh nghiệp Việt

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức đã sắp xếp bàn tròn kết nói cho những cuộc gặp gỡ kinh doanh song phương giữa đại diện các công ty Việt Nam và Dubai. Cùng với đó, Phòng Thương mại Quốc tế Dubai cũng cho biết, ngày thứ hai của chuyến công tác sẽ tiếp tục diễn ra những cuộc gặp gỡ kinh doanh song phương bổ sung, cùng các chuyến thăm thực địa được tổ chức với sự hợp tác của một số công ty Việt Nam.

Được biết, Phái đoàn thương mại được tổ chức như một phần trong dự án “Chân trời mới” do Phòng Thương mại Quốc tế Dubai khởi xướng, nhằm mục đích thúc đẩy sự mở rộng quốc tế của các doanh nghiệp có trụ sở tại Dubai và tăng cường kết nối với các thị trường đầy hứa hẹn trên toàn cầu.

Chia sẻ bên lề cùng phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dubai Chambers – cho biết, mối quan tâm của các doanh nghiệp Việt trong quan hệ giao thương với Dubai đang tăng lên theo thời gian. Vào năm 2014, chỉ có khoảng 14 doanh nghiệp có làm ăn với Dubai. Trrước khi thành lập Dubai Chambers vào tháng 7/2023, có 93 doanh nghiệp tham gia thị trường. Và sau khi Dubai Chambers được thành lập, tính đến hết tháng 3/2024, hiện đang có 147 doanh nghiệp làm thành viên của Dubai Chambers, tăng thêm 54 doanh nghiệp. “Với sự gần gũi trong các đặc điểm về dân số trẻ, có nhiều kỹ sư công nghệ, định hướng phát triển công nghiệp dịch vụ, đặc biệt trong mảng công nghệ thông tin truyền thông, chúng kỳ vọng Dubai có thể kết nối hợp tác, mở rộng hơn nữa các dòng vốn đầu tư và các dự án vào TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung”, ông nhấn mạnh.