Tuesday, May 21, 2024

Philippines tăng công suất chế biến niken sau khi Mỹ – Trung tỏ ý quan tâm

Philippines có ý định bổ sung thêm các nhà máy chế biến niken trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hạ nguồn, sau khi các quốc gia như Trung Quốc và Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực khai thác mỏ.

Thứ trưởng Thương mại Philippines Ceferino Rodolfo cho biết nước này đang nhắm mục tiêu xây dựng thêm 3 nhà máy chế biến để tăng công suất và giá trị cho sản lượng niken tiềm năng của đất nước. Song, ông Rodolfo không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch trên, theo Reuters ngày 10.5.

Quang cảnh kho dự trữ quặng niken tại cảng ở Sta Cruz Zambales (miền bắc Philippines) ngày 8.2.2017.

Quang cảnh kho dự trữ quặng niken tại cảng ở Sta Cruz Zambales (miền bắc Philippines) ngày 8.2.2017.

REUTERS

Quốc gia Đông Nam Á này được cho là đang triển khai đường hướng giống Indonesia – nơi thu hút nhiều khoản đầu tư lớn vào các nhà máy chế biến quặng niken. Hiện nay, Philippines có 2 nhà máy chế biến niken, tất cả đều thuộc sở hữu của nhà sản xuất quặng lớn nhất nước này là Nickel Asia Corp.

Trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Môi trường Maria Antonia Yulo-Loyzaga cho biết Philippines nên tăng cường năng lực xử lý niken – một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện. “Chúng tôi mong muốn Philippines là một phần của chuỗi giá trị này, thay vì chỉ là chuỗi cung ứng. Manila sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thăm dò và khai thác có trách nhiệm để thu hút các nhà đầu tư”, bà Loyzaga trình bày.

Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế Philippines Arsenio Balisacan nhấn mạnh việc khai thác sản lượng quặng niken sẽ là kịch bản lý tưởng đối với Philippines, và đây là thời điểm thích hợp để Manila tìm cách tăng thêm giá trị cho hoạt động sản xuất khoáng sản của mình. Với trữ lượng khoáng sản lớn chưa được khai thác, Philippines đang nghiên cứu các quy định khả thi nhằm khuyến khích các công ty khai thác mỏ, ông Balisacan cho hay.

“Vấn đề chuyển đổi năng lượng khiến các khoáng sản quan trọng của Philippines không chỉ có giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa đối với an ninh năng lượng, an ninh quốc gia”, ông Balisacan nói.

Hiện không chỉ Mỹ và Trung Quốc, mà Úc, Anh, Canada và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực niken ở Philippines, theo bà Loyzaga. Số liệu mới nhất của chính phủ cho thấy Philippines là nhà cung cấp hàng đầu quặng niken thô cho Trung Quốc, đạt 35,14 triệu tấn khô vào năm 2023, tăng 19% so với năm 2022.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img