Đó là những nội dung được Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, trong buổi gặp gỡ doanh nghiệp mới đây.

Đồng Nai: Đề xuất hai phương án gỡ vướng cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Dự án có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.

Đề xuất hai phương án

Cụ thể, liên quan đến vướng mắc của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, trong việc thuê đất diện tích 30,7 ha (đợt 2) để triển khai dự án. Đặc biệt là những lo ngại thất thoát vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, PV Power và Tổng công ty Tín Nghĩa đều là những doanh nghiệp Nhà nước, về nguyên tắc doanh nghiệp nào bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng thì được thuê đất trước, doanh nghiệp khác phải thuê lại.

“Nếu làm rõ ràng, trách nhiệm ngay từ đầu thì mọi chuyện dễ dàng, đây là bài học cho các dự án sau này”, ông Lĩnh nêu.

Do đó, ông Lĩnh cho rằng, để giải quyết vấn đề này, trong tuần tới, Tổng công ty Tín Nghĩa phải có báo cáo Tỉnh ủy 2 phương án và tính khả thi trong từng phương án để kịp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power trong tháng 5/2024.

Cũng theo ông Lĩnh, theo đề xuất sơ bộ mà doanh nghiệp đưa ra gồm 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là Nhà nước giao đất trực tiếp cho PV Power; phương án 2 là PV Power phải thuê đất của Tổng Công ty Tín Nghĩa.

“Như vậy, nếu thực hiện phương án 1 thì Tổng công ty Tín Nghĩa có bị thiệt hại hay không, thiệt hại như thế nào? Và nếu áp dụng phương án 2 thì PV Power có thiệt hại hay không và thiệt hại thế nào? Cần phân tích rõ để Tỉnh ủy xem xét, quyết định trên tinh thần thượng tôn pháp luật mà doanh nghiệp không bị thiệt hại. Về thỏa thuận phí sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp, Tổng công ty Tín Nghĩa và PV Power phải tự đàm phán, Nhà nước không can thiệp sâu”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh.

Liên quan đến các vướng mắc về tuyến đường dây giải tỏa công suất cho 2 nhà máy điện, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thúc đẩy vấn đề về điều chỉnh cục bộ quy hoạch, đề xuất bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất để sớm trình HĐND tỉnh.

Đối với vướng mắc liên quan đến thi công tuyến kênh xả nước làm mát và trụ thứ 15 của đường dây truyền tải điện phục vụ dự án, ông Lĩnh đề nghị Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh Đồng Nai và Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa (Tổng công ty Tín Nghĩa) hỗ trợ Tổng công ty điện lực Dầu khí (PV Power) bằng việc cho cắt đường số 4 (khoảng 30m) trong Khu công nghiệp Ông Kèo để triển khai thi công. Việc này phải cho làm ngay, không thể chậm trễ hơn vì liên quan đến tiến độ dự án.

“Dự án dậm chân tại chỗ”

Liên quan tới tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Hồng Sỹ – Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama cho biết, tính đến tháng 2/2024, toàn dự án đã đạt khối lượng thi công ước trên 80% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Để đảm bảo đúng kế hoạch phát điện thương mại Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025, liên danh tổng thầu đã dồn toàn lực, huy động nhân công, máy móc trang thiết bị nhằm đẩy nhanh việc thi công, lắp ráp các hạng mục tại dự án.

Đồng Nai: Đề xuất hai phương án gỡ vướng cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Theo đề xuất sơ bộ mà doanh nghiệp đưa ra gồm 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là nhà nước giao đất trực tiếp cho PV Power; phương án 2 là PV Power phải thuê đất của Tổng Công ty Tín Nghĩa.

Tuy nhiên, hiện nay, liên danh nhà thầu đang đứng trước việc phải thi công cầm chừng, đặc biệt, hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ” chưa thể triển khai xây dựng.

Cũng theo ông Sỹ, đến thời điểm này, các nhà thầu vẫn đảm bảo tiến độ của cả 2 nhà máy. Tuy nhiên, Lilama đang rất lo lắng vì nếu không thi công được hạng mục cống hộp xả nước làm mát thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ tiến trình xây lắp của toàn dự án như hợp đồng đã ký kết.

Mặt khác, hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện không thể thi công vì một đoạn đường bê tông trong Khu công nghiệp Ông Kèo do Công ty Tín Nghĩa quản lý.

Theo ông Sỹ, nguyên nhân không thể thi công là do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa đơn vị được giao quản lý Khu công nghiệp Ông Kèo cản trở thi công hạng mục kênh xả nước làm mát tại đoạn giao cắt với đường số 4 – Khu công nghiệp Ông Kèo.

Về vấn đề này, chủ đầu tư cũng đã có văn bản khẩn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị khẩn trương có phương án tháo gỡ.

Đồng Nai: Đề xuất hai phương án gỡ vướng cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Ông Nguyễn Hồng Sỹ – Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama: tính đến tháng 2/2024, toàn dự án đã đạt khối lượng thi công ước trên 80% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, hiện nay, liên danh nhà thầu đang đứng trước việc phải thi công cầm chừng, đặc biệt, hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ” chưa thể triển khai xây dựng.

Trước đó, trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chiều 9/5/2024, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh bày tỏ những lo ngại những thất thoát vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Dự án có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung khoảng 9 tỉ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia. Đối với tỉnh, đi vào hoạt động dự án sẽ đem lại doanh thu 17-18.000 tỉ đồng/năm. Dự án này đã được Tổng công ty Tín Nghĩa đã giao mặt bằng sạch để thi công từ năm 2022.

Đây là dự án quan trọng thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP là chủ đầu tư (PV Power); Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (Lilama) là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.