>> “Treo giá” cao ngất ngưởng, Honda CR-V tồn kho nhiều

Từ đầu tháng 4/2024 đến nay, Honda Việt Nam đã áp dụng chương trình kích cầu lớn cho hàng loạt mẫu ô tô. Trong đó, gây “sốc” nhất là giảm giá kỷ lục cho mẫu xe Accord tới 220 triệu đồng.

Honda Accord phân phối tại Việt Nam, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với duy nhất 1 phiên bản giá 1,319 tỷ đồng, sử dụng động cơ 1.5L tăng áp, công suất cực đại188 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Được đánh giá cao về cảm giác lái và thiết kế, nhưng Honda Accord chính là mẫu xe gây thất vọng nhất của Honda Việt Nam, bởi doanh số bán quá thấp. Đây là mẫu xe thường xuyên đứng trong nhóm ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2022, doanh số bán Honda Accord đạt 237 chiếc, năm 2023 đạt 58 chiếc và 4 tháng đầu năm 2024 đạt 36 chiếc. Mặc dù đã giảm giá tới 220 triệu đồng từ đầu tháng 4/2024 nhưng cả tháng 4 cũng chỉ bán được 5 xe, cho thấy khách hàng Việt Nam đã quay lưng lại với mẫu sedan hạng D này.

Giá bán cao, biến Honda Accord thành mẫu xe ế ẩm

Có 2 nguyên nhân khiến cho Honda Accord phải chịu kết cục thê thảm này. Về khách quan, đó là xu hướng chuyển dần sang sử dụng các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng đã chọn những chiếc SUV thay cho sedan. Xu hướng thị trường đã khiến thị phần không chỉ riêng Honda Accord mà hầu hết các mẫu sedan đều bị thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, điều quan trọng khiến Honda Accord gây thất vọng đó là giá bán quá cao. Cứ nghĩ là xe tốt, nên Honda Việt Nam định cho Accord một cái giá “trên trời”. Với giá bán 1,319 tỷ đồng, cao nhất phân khúc, nên không có lợi thế cạnh tranh với Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5. Một số khách hàng cho biết, với số tiền trên, họ sẵn sàng chi thêm hơn 100 triệu đồng nữa, để mua xe sang BMW 318 hay Mercedes C180, chứ không mua Honda Accord.

Sau khi giảm 220 triệu đồng, giá bán mẫu sedan hạng D này chỉ còn 1,099 tỉ đồng, thấp hơn cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Camry từ 1,105 – 1,495 tỉ đồng. Tuy vậy, cũng chẳng làm thay đổi được kết cục, hàng tồn kho vẫn không thể giải phóng. Trong tháng 4/2024 Honda Accord vẫn chỉ đạt doanh số bán vỏn vẹn có 5 chiếc. “Treo” giá cao không bán được, lại giảm giá “sốc”, đó là cái vòng luẩn quẩn đối với Honda Accord và gây mất niềm tin với khách hàng. Khách hàng Việt Nam đã quay lưng hoàn toàn với mẫu sedan hạng D này. 

Ngoài giá bán cao thì sự nghèo nàn về phiên bản, cũng góp phần khiến mẫu sedan hạng D này có “số phận thê thảm” tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ với xe mới, trên thị trường xe đã qua sử dụng, Honda Accord cũng bị khách hàng quay lưng. Giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng cho biết, Honda Accord là chiếc xe rất kén khách, bán rất khó. Dù giá bán lại khá rẻ nhưng nhiều người vẫn lắc đầu, chọn Toyota Camry thay vì Honda Accord.