Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 13/5.

Giá vé máy bay còn tăng nữa không?

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, giá vé máy bay tăng cao nhưng chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch? “Bây giờ người dân đi từ TP. HCM ra Hà Nội mua vé qua Thái Lan, sau đó mua vé từ Thái Lan về Hà Nội, việc này không phải mới.

“Đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, việc tăng này ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch như thế nào?”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.

Giải trình vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này.

Thứ nhất, do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không thì 65 – 70% là từ nhiên liệu.

Thứ hai, do nhu cầu vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tăng cao. Theo đánh giá của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước, sớm từ 1 – 2 tháng thì giá sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao. Vừa qua, nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ và giá vé tăng cao 20%.

Trước ý kiến băn khoăn đường bay qua Thái Lan rẻ hơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch nên giảm gần như triệt để phí hàng không. Tuy nhiên, xu hướng chung là giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng.

“Vừa qua, Bộ GTVT ban hành các quy định rà soát toàn bộ chi phí và kê khai giá, tăng chuyến bay đêm, dùng máy bay thân rộng khi thiếu máy bay thân hẹp để đáp ứng nhu cầu đi lại với chi phí hợp lý”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Giá vé máy bay còn tăng nữa không?

Ủy ban Thường vụ Quốc họp phiên thứ 33.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng khẳng định, giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng đến du lịch. Giải pháp được Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu ra là tăng cường mở thêm và khai thác các chuyến tàu hoả mới, ví dụ Hà Nội mở tuyến SE19, 20 phục vụ chặng Hà Nội – Đà Nẵng, với TP. HCM vừa qua khai thác tàu SE 21,22 chất lượng cao chạy từ TP. HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.

“Với vận tải hành khách, cự ly dưới 1.000km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000km mới là hàng không. Bộ GTVT hiện nay đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, ông Vinh cũng đề nghị chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.

“Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua cũng như cuối năm vừa rồi di chuyển sôi động. Nội bộ thu hút khách rất đông nhưng với những cơ sở phải di chuyển xa bằng hàng không thì gặp khó khăn hơn. Hàng không trong đại dịch có khó khăn, họ phải lo việc của họ, tuy nhiên hai bên nên có sự hợp tác để hiệu quả cao hơn”, ông Vinh bày tỏ.