Sunday, June 16, 2024

Bóng đá Việt Nam: Những điều đặc biệt cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia phải thèm muốn

Bóng đá Việt Nam đang ở vùng đáy hay thực tế nền bóng đá Việt Nam cũng có những nét độc đáo khiến nhiều nền bóng đá quốc gia lân cận phải thèm muốn?

Bóng đá Việt Nam: Những điều đặc biệt cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia phải thèm muốn

 

Bỏ qua lợi ích cá nhân, chung tay vì mục đích chung

Trong khi các quốc gia lân cận loay hoay giải bài toán nhân sự đội tuyển quốc gia khi các câu lạc bộ vì quyền lợi riêng của mình không chịu nhả người về phục vụ cho đội tuyển U23 hay đội tuyển quốc gia như ở trường hợp của Thái Lan, thì ở Việt Nam câu chuyện lại hoàn toàn đi theo chiều ngược lại.

Cứ bất cứ nơi nào diễn ra trận đấu V-League, từ những nhóm đội đầu bảng đang có thành tích tốt như Thép Xanh Nam Định, Bình Dương, Công An Hà Nội cho tới những đội đang gồng mình trong cuộc đua trụ hạng khốc liệt, các huấn luyện trưởng câu lạc bộ của Việt Nam đều thể hiện mong muốn đề cử những cầu thủ tốt nhất của mình lên đóng góp cho đội tuyển quốc gia.

Sau trận đấu muộn nhất vòng 19 trên sân Hàng Đẫy, mặc dù thiếu hụt trầm trọng về lực lượng do bão chấn thương và phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình, HLV Đức Thắng của câu lạc bộ Thể Công – Viettel muốn tiến cử cả 21 cầu thủ trong đội hình lên phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Còn nhớ ở giai đoạn đầu mùa giải khi Thể Công – Viettel đang nỗ lực vượt qua ở khu vực khó khăn trên bảng xếp hạng, HLV Đức Thắng cũng có những trận đấu tạo điều kiện cho Hoàng Đức thi đấu 1 hiệp để vừa có cảm giác bóng, vừa giữ chân trước trận đấu quan trọng của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Troussier mặc dù thời điểm đó Thể Công – Viettel cần Hoàng Đức hơn bao giờ hết.

Bóng đá Việt Nam: Những điều đặc biệt cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia phải thèm muốn

Cho dù là ĐTVN dưới triều đại của HLV trưởng nào, HLV Đức Thắng cùng nhiều HLV khác tại V-League luôn mong muốn đóng góp lực lượng tốt nhất cho đội tuyển quốc gia. (Ảnh: VFF)

Mặc dù V-League đang đi vào giai đoạn nước rút với lịch thi đấu dày đặc trong tháng 5, việc tiến cử những cầu thủ tốt nhất của mình lên đóng góp cho đội tuyển quốc gia thực sự là trường hợp hiếm có của bóng đá Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Việc các cầu thủ được lên tuyển quốc gia không chỉ là cú hích về tinh thần, chuyên môn cho các cầu thủ mà hơn hết thể hiện cái tầm, cái tâm của các HLV cũng như ông chủ đội bóng ở V-League luôn mong muốn đóng góp và cống hiến những gì tốt nhất cho quốc gia cho dân tộc. Nét đẹp này của bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ phải khiến nhiều quốc gia trong khu vực phải thực sự ganh tị.

30 chưa phải là Tết

Việc liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm tân HLV trưởng Kim Sang-sik, về mặt chủ quan và khách quan đã tạo ra hiệu ứng tích cực lên toàn bộ nền bóng đá nước nhà. Điểm tích cực nhất đó chính là tinh thần thi đấu và phong độ của các cầu thủ tại V-League đã thể hiện những nét rất tích cực.

Những gương mặt thân quen của đội tuyển quốc gia những năm gần đây một lần nữa cho người hâm mộ thấy họ không phải đã qua sườn dốc của sự nghiệp mà thực tế đang ở trong giai đoạn chín muồi và có thể tiếp tục đóng góp to lớn cho đội tuyển quốc gia. Ở trên hàng công, Tiến Linh (Binh Duong FC), Văn Toàn (Thép Xanh Nam Định), Tuấn Hải (Hanoi FC) thi đấu nỗ lực và ghi bàn trở lại. Những tiền vệ tài hoa như Quang Hải (CAHN), Hoàng Đức (Thể Công-Viettel) cũng đang trở lại là chính mình với những đường chuyền và bàn thắng quan trọng cho câu lạc bộ. Ở hàng thủ những cái tên như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đình Trọng, hậu vệ Bùi Tiến Dũng, kèo trái Hồng Duy liên tục được ca ngợi trở lại trên các mặt báo nhờ phong độ chói sáng.

Bên cạnh những cái tên ăn cơm tuyển thường xuyên kể trên, theo dõi các trận đấu V-League trong thời gian gần đây, người hâm mộ có dịp chứng kiến sự nỗ lực thể hiện mình và khát khao của những cầu thủ được coi là “lão tướng” trong làng túc cầu Việt Nam, đã vài lần được gọi lên tuyển nhưng chưa có duyên với cấp độ đội tuyển quốc gia như Văn Quyết (Hanoi FC), Cao Văn Triền, Nguyễn Văn Thuận (Bình Định FC), Lê Quang Hùng, Nguyễn Hải Huy (Bình Dương FC), thủ môn Trần Nguyên Mạnh, hậu vệ Dương Thanh Hào (Thép Xanh Nam Định), Huy Toàn, Sầm Ngọc Đức (T.P HCM) v.v..

Ngoài ra sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới những cái tên đang ở độ tuổi vàng sung sức cho đội tuyển quốc gia nhưng cũng chưa có nhiều duyên với đội tuyển quốc gia trong quá khứ như Minh Vương, Châu Ngọc Quang, Dụng Quang Nho (LPBank HAGL), Đức Chiến, Trương Tiến Anh (Thể Công-Viettel), Triệu Việt Hưng, Đặng Văn Tới (Hải Phòng), Hai Long (Hanoi FC), Xuân Tú (Quang Nam FC) và nhiều gương mặt đang có phong độ cao khác, đều xứng đáng có cơ hội trong đợt tập trung đội tuyển sắp tới.

Bóng đá Việt Nam: Những điều đặc biệt cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia phải thèm muốn

LPBank HAGL đang là một đối thủ đáng gờm tại V-League sử dụng những “chiếc chìa khóa bị bỏ quên” như Bùi Tiến Dũng, Minh Vương, Châu Ngọc Quang, Dụng Quang Nho, Lê Văn Sơn. (Ảnh: Quốc An)

Tre chưa già, măng đã mọc

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam không chỉ chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của những cây tre bền bỉ, dẻo dai của bóng đá Việt Nam mà còn cảm nhận được sự khát khao, chất lượng chuyên môn cao và quyết tâm của các lứa cầu thủ trẻ măng non.

Sau những điểm sáng tích cực trong màn trình diễn của U23 Việt Nam khi lọt vào tứ kết tại Qatar mới đây, nhiều lứa tài năng trẻ cấp độ U23 của Việt Nam đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc, được tạo điều kiện và dần lấy được chỗ đứng trong đội hình xuất phát tại V-League.

Nổi bật trong số đó có thể kể đến Minh Khoa, Vĩ Hào (Bình Dương FC), Hồ Văn Cường (CAHN), Quang Thịnh, Đức Việt (LPBank HAGL), Ngọc Sơn, Văn Đạt (Thép Xanh Nam Định) hay như gần nhất là Hồng Phúc và hậu vệ trẻ 21 tuổi Công Phương (Thể Công-Viettel). Nhiều cái tên trong số này đều ngồi băng ghế dự bị trước VCK U23 châu Á. Tuy nhiên nhờ sự tạo điều kiện của các câu lạc bộ và đặc biệt là các HLV trưởng đã tạo điều kiện để cho các tài năng trẻ này ra sân thường xuyên hơn trong đội hình xuất phát và đóng góp không nhỏ vào thành tích thi đấu của câu lạc bộ sở tại.

Bóng đá Việt Nam: Những điều đặc biệt cả Thái Lan, Indonesia, Malaysia phải thèm muốn

Nhiều tuyển thủ U23 VN khát khao khẳng định mình và trở thành những vị trí không thể thiếu trong đội hình xuất phát của các câu lạc bộ sở tại. (Ảnh: VFF)

Quan sát những cái tên cả cũ, cả mới, cả lớn, cả nhỏ đang thi đấu hiệu quả trong màu áo câu lạc bộ, chắc hẳn tân HLV trưởng đội tuyển Kim Sang-sik có sự “đau đầu ngọt ngào” khi có quá nhiều sự lựa chọn cầu thủ chất lượng có thể thích ứng với nhiều mô hình đấu pháp, triết lý bóng đá khác nhau. Ngược lại, sự xuất hiện của tân HLV trưởng ĐTVN với những triết lý lựa chọn cầu thủ rõ ràng, công bằng, bình đẳng cũng là cú hích quan trọng thúc đẩy khát khao chứng tỏ bản thân, khát khao thể hiện mình và cống hiến ở mỗi cầu thủ.

Rõ ràng mặc dù được đánh giá là đang ở vùng đáy của thành tích, bóng đá Việt Nam vẫn thể hiện nhiều nét tích cực là thành quả của chiến lược phát triển bóng đá dài hạn của liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như sự đồng lòng của các câu bộ bóng đá khi quyết tâm lấy lại vị thế của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Bóng đá Việt Nam đang thể hiện những nét đẹp riêng của mình mà bản thân các nền bóng đá cạnh tranh trong khu vực cũng mong muốn có được.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img