Sunday, June 16, 2024

Làm phim, ra rạp công chiếu: ‘Chuyện nghề’ của sinh viên Truyền thông HUTECH

Với tính chất của một ngành học “trẻ”, năng động, Truyền thông đa phương tiện đòi hỏi người học phải tích cực lăn xả “thực chiến” từ sớm để tạo ra những sản phẩm sáng tạo độc đáo và định hình bản sắc trong thế giới truyền thông hiện đại và đa dạng.

Làm phim, ra rạp công chiếu: 'Chuyện nghề' của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 1.

Thực hiện dự án phim ngay tại giảng đường là phương pháp học thực tiễn để sinh viên thêm giỏi nghề

Được biết đến là một trong những trường đại học đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện sớm nhất, cộng thêm thế mạnh về công nghệ và định hướng ứng dụng thực tiễn cao, tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sinh viên học theo cách cân bằng giữa kiến thức nền tảng và trải nghiệm thực tế. Sản xuất và công chiếu phim chính là một trải nghiệm “vàng mười” để các bạn định hình tư duy nghề nghiệp ngay từ giảng đường.

“Hóa thân” ê kíp làm phim chuyên nghiệp, phát huy chất riêng

Đều đặn mỗi năm, sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH có những buổi công chiếu phim ngắn là đồ án tốt nghiệp của các bạn tại rạp Galaxy Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Những bộ phim khai thác từ các chất liệu “nóng hổi” như tình cảm gia đình, tệ nạn xã hội, nạn “bội thực” thông tin, tàn dư của chiến tranh,… dưới góc nhìn hiện đại, táo bạo của người trẻ đã khiến nhiều đạo diễn, biên kịch nổi tiếng không khỏi ngỡ ngàng.

Làm phim, ra rạp công chiếu: 'Chuyện nghề' của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 2.

Sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH mang phim ra rạp công chiếu và nhận

Sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH mang phim ra rạp công chiếu và nhận “mưa lời khen” từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Để cho ra mắt những “đứa con tinh thần” này, sinh viên có khoảng 15 tuần “nhập vai” vào các vai trò nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, diễn viên, cameraman, editor. Không còn được “cầm tay chỉ việc”, những sinh viên chưa rời ghế giảng đường chủ động thực hiện toàn bộ các khâu bao gồm lên ý tưởng và hoàn thành kịch bản, casting diễn viên, lựa chọn bối cảnh quay, đảm bảo khung hình, góc máy, diễn xuất, cảm xúc của mỗi cảnh quay, dựng phim, xử lý âm thanh, hình ảnh không khác gì những người làm nghề chuyên nghiệp.

Đây cũng không phải lần đầu tiên sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH sản xuất và công chiếu một sản phẩm phim chỉn chu. Trước khi bước vào thực hiện đồ án tốt nghiệp với quy mô lớn như vậy, các bạn đã liên tục luyện tay nghề bằng thực hiện các sản phẩm phim ảnh, video quảng cáo, viral clip trong các học phần quản trị dự án truyền thông và đồ án sản xuất dự án tương tác. Qua những lần công chiếu như vậy, sinh viên có điều kiện mang sản phẩm đến gần hơn với công chúng, nhận góp ý từ giới chuyên môn và tiếp thêm “lửa” cho hành trình sáng tạo.

Làm phim, ra rạp công chiếu: 'Chuyện nghề' của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 4.

Sinh viên liên tục luyện tay nghề qua các học phần quản trị dự án truyền thông và đồ án sản xuất dự án tương tác

Sớm “xắn tay áo” và dấn thân vào thực hiện các dự án truyền thông thực tế, một mặt sinh viên Truyền thông HUTECH tự đánh giá lại kiến thức mà mình đã tích lũy, một mặt các bạn trau dồi “chất riêng” thêm sắc sảo qua từng ngày để đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.

Giao lưu cùng đoàn phim, “bỏ túi” kinh nghiệm sản xuất phim trăm t

Không ngừng “bay nhảy” từ dự án này sang dự án nọ để phát triển tiềm năng, ở một khía cạnh khác, sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH còn có dịp tham gia các buổi chiếu phim và giao lưu với đoàn làm phim để học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật làm phim và trau dồi cảm hứng nghệ thuật. Những người trong nghề thường xuyên trao đổi với các bạn cũng chính là ê kíp sản xuất những dự án phim nổi bật như đoàn làm phim Tấm vé định mệnh – Lật mặt 6, Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, Ròm,…

Làm phim, ra rạp công chiếu: 'Chuyện nghề' của sinh viên Truyền thông HUTECH - Ảnh 5.

Nhiều kinh nghiệm giá trị trong quá trình làm phim được đoàn phim chia sẻ đến sinh viên

Tại mỗi buổi giao lưu, những kinh nghiệm về phác họa ý tưởng, viết kịch bản, tìm kiếm và xây dựng bối cảnh, tính toán và dự trù phương án khả thi, casting diễn viên, cùng với những yếu tố về kỹ thuật như quay dựng, kỹ xảo, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng… những khó khăn trong quá trình làm phim như yếu tố bất cập về thời tiết, thời gian, cân bằng ngân sách đều được các đạo diễn, giám đốc sáng tạo, biên kịch, diễn viên nhiệt tình truyền đạt đến sinh viên. Đây là phương pháp học tập thú vị để sinh viên học hỏi quy trình triển khai những bộ phim chất lượng một cách trực quan, sinh động, phục vụ cho quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp tương lai.

Truyền thông đa phương tiện đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong thời đại thông tin số và là mảnh đất màu mỡ với cơ hội nghề nghiệp giàu triển vọng. Với những phương pháp học tập thực tiễn “cực chất”, sinh viên Truyền thông HUTECH thêm “đa-zi-năng” và sẵn sàng ghi dấu ấn cá nhân trong thế giới truyền thông biến đổi không ngừng.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img