Sunday, June 16, 2024

VWS trở thành nơi tham quan, học tập ưa thích của học sinh

Tìm hiểu quy trình xử lý rác, tái chế rác thải… là những bài học thực tế thú vị mà các học sinh, sinh viên được tiếp cận khi đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam – VWS (H.Bình Chánh, TP.HCM).

Đây là lý do nhiều trường quốc tế và trường trong nước đã liên tiếp đưa những “chủ nhân tương lai” của đất nước đến VWS tham quan, học hỏi.

Ngạc nhiên trước quy trình xử lý rác thải

Ngày 23.5, hơn 22 học sinh lớp 1C Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan, học tập thực tế tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc VWS. Trong 2 tháng (tháng 4 và 5.2024), Trường VFIS đã đưa gần 60 học sinh đến tham quan bãi rác Đa Phước trong môn ngoại khóa, nhằm bổ sung kiến thức từ thực tế để môn học thêm phong phú và thực tiễn.

Chào đón các học sinh, ông Dương Văn Cường, Giám đốc hành chính VWS đã giới thiệu về quy mô công ty. Theo đó, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước là một trong những khu xử lý rác thải lớn nhất ở TP.HCM, tiếp nhận và xử lý rác cho hơn 10 triệu dân của thành phố.

Đây là khu xử lý rác theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo công nghệ Mỹ… Không chỉ tiếp nhận rác, VWS còn ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc tái chế rác thành phân compost, phát điện…

Học sinh Trường VFIS tham quan hệ thống xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Học sinh Trường VFIS tham quan hệ thống xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

VWS

Sau đó, các học sinh đi tham quan nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost, nhà máy phát điện được thu khí từ bãi chôn lấp… Nhiều học sinh ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên nhìn thấy nước rỉ rác từ màu đen chuyển sang không màu, trắng như nước lọc. 

Nước sau khi đã qua xử lý sẽ được dùng vào tưới cây, rửa xe, rửa đường… Bên cạnh đó, các em còn được tham quan công viên cây xanh, vườn cây ăn trái và vườn thú như hươu, nai, công… tạo cho các em cảm giác thoải mái, thích thú, gần gũi với thiên nhiên.

Em Hoàng Gia Minh, học sinh lớp 1C cho biết, đây là lần đầu tiên được đến thăm một trong những bãi rác lớn nhất của TP.HCM, hiểu thêm rằng không phải rác đã thải ra là bỏ đi, mà ngược lại còn có thể tái chế để tạo thành nhiều nguồn năng lượng hữu ích như phát điện. Qua buổi tham quan, Minh đã biết được cách xử lý rác thải và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Cô Ngô Thị Ninh Hiền, chủ nhiệm lớp 1C Trường VFIS cho biết, việc cho các em tham quan, học tập từ thực tiễn cuộc sống liên quan đến môi trường rất quan trọng.

“Rất may mắn khi Trường VFIS được VWS tạo điều kiện cho các em học sinh có cơ hội học tập thực tế, trải nghiệm tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Tại đây, những công nghệ mới đã được ứng dụng giúp các em nâng cao kiến thức từ sách vở đến thực tiễn”, cô Hiền nói.

Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước của VWS là một trong những nơi xử lý rác hiện đại nhất trong nước tính đến thời điểm hiện tại. VWS do ông David Dương, Việt kiều Mỹ luôn hướng về quê hương làm chủ đầu tư. VWS được thành lập năm 2005 với tổng số vốn hơn 200 triệu USD và ký hợp đồng xử lý rác với TP.HCM trong 50 năm.

Tiêu chí của VWS là xử lý rác hiện đại, bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe của người dân xung quanh. Hiện tại, trung bình công ty tiếp nhận khoảng 6.000 – 6.500 tấn rác/ngày của thành phố, xử lý theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ.

Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của VWS là tái chế rác. Công ty có nhà máy xử lý nước 3.000m3/ngày đêm. Nước rỉ rác sau khi qua xử lý được dùng để tưới tiêu, rửa đường, rửa xe vận chuyển rác. Bên cạnh đó, công ty còn thu hồi khí metan để phát điện và sử dụng trong toàn bộ doanh nghiệp.

Nhiều trường học đã đưa học sinh đến tham quan học tập thực tiễn liên quan đến môi trường tại VWS

Nhiều trường học đã đưa học sinh đến tham quan học tập thực tiễn liên quan đến môi trường tại VWS

VWS

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước có 5 đơn vị cùng vận hành xử lý: xử lý về bùn thải; phân hầm cầu; nghĩa trang; rác công nghiệp và bãi rác Đa Phước.

“Chúng tôi sử dụng nhiều chế phẩm khử mùi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép sử dụng, không gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dân. Nhà máy còn thu khí metan để phát điện, không để khí này phát tán ra ngoài. Chúng tôi ứng dụng hầu hết các công nghệ hiện đại nhất tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước nhằm xử lý rác hiệu quả nhất nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân”, ông Dương Văn Cường, Giám đốc hành chính VWS cho biết.

Nhằm thực hiện chủ trương đổi mới công nghệ xử lý rác tại TP.HCM để giảm tỷ lệ chôn lấp, VWS phối hợp các chuyên gia trong và ngoài nước dự định xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. Công suất của nhà máy này dự kiến xử lý khoảng 3.000 tấn rác/ngày, đây là số lượng rác còn lại sau khi đã phân loại để tái chế, làm phân hữu cơ.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự kiến từ 420 – 750 triệu USD. Bên cạnh đó, VWS cũng đang triển khai dự án ủ rác, thu khí gas phát điện tại khu chôn lấp đã bắt đầu vận hành và đang được bộ phận kỹ thuật theo dõi.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img