Monday, June 17, 2024

Đội tuyển Việt Nam khó tìm ‘quân xanh’ chất lượng trước AFF Cup?

Khác với các năm trước, đội tuyển Việt Nam không dễ tìm đối thủ chất lượng để cọ xát sau khi khép lại hành trình ở vòng loại World Cup 2026.

HLV Kim Sang-sik cần thời gian

“Nếu có quá trình chuẩn bị tốt, đội tuyển Việt Nam đủ sức giành kết quả tốt và vô địch AFF Cup”, HLV Kim Sang-sik chia sẻ ở lễ bốc thăm chia bảng ngày 21.5. Trong đó, mệnh đề “cần chuẩn bị kỹ càng” được nhà cầm quân người Hàn Quốc nhắc lại đến 3 lần trong 3 câu trả lời.

Đó cũng là mấu chốt mà ông Kim Sang-sik đang cần. Tại AFF Cup 2024, đội tuyển Việt Nam sẽ vấp phải những vật cản lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines. Chưa bàn tới những bước tiến của đối thủ trong thời gian qua như nhập tịch cầu thủ, thay HLV trưởng, đội tuyển Việt Nam cần tập trung cho nội tại. Phải chuẩn bị kỹ càng, nếu không muốn vuột các mục tiêu khỏi tầm tay.

Đội tuyển Việt Nam khó tìm 'quân xanh' chất lượng trước AFF Cup?

Áp lực bủa vây ông Kim Sang-sik

MINH TÚ

Quá trình chuẩn bị sẽ gồm hai hướng. Trước tiên, giải vô địch quốc gia vẫn đóng vai trò quan trọng, khi 100% số tuyển thủ quốc gia hiện tại đều đang chơi trong nước. Việc V-League chuyển sang mô hình thi đấu vắt qua hai năm dương lịch, kết hợp với mật độ giải kéo dài đến hết năm (trừ quãng nghỉ giữa hai mùa vào tháng 7 và 8) giúp cầu thủ có cảm giác bóng tốt.

Tuy nhiên ở khía cạnh đội tuyển quốc gia, HLV Kim Sang-sik cần những đợt tập trung để truyền thụ triết lý, tinh thần và lối chơi cho cầu thủ. Đội tuyển Việt Nam cần đá giao hữu, thậm chí cọ xát liên tục nhằm giúp cầu thủ hiểu cách chơi của ông Kim, cũng như HLV người Hàn Quốc nắm bắt trình độ cầu thủ để chọn ra đội hình tối ưu cho AFF Cup 2024.

Nên nhớ, AFF Cup là giải đấu ngắn ngày, với 8 trận đấu (nếu lọt tới chung kết) diễn ra trong chưa đầy một tháng. Điều này đòi hỏi các đội tuyển phải chuẩn bị lực lượng, phong độ rất tốt nếu không muốn sẩy chân.

Không dễ tìm đối thủ

Khi HLV Philippe Troussier còn nắm quyền, đội tuyển Việt Nam từng chơi 6 trận giao hữu trong 5 tháng, trước khi bước vào giải chính thức. Đó đều là những trận đấu rất chất lượng, đặc biệt là cuộc so tài với Syria, Uzbekistan, Trung Quốc hay Hàn Quốc. HLV Troussier cũng là chiến lược gia có mật độ đá giao hữu dày nhất cùng đội tuyển Việt Nam.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam giao hữu với mật độ “mỏng” hơn. Tuy nhiên nhờ việc thi đấu ở cả vòng loại 2 và 3 World Cup 2022, nên có tới 18 trận trong khuôn khổ FIFA Days chỉ trong giai đoạn 2019 – 2022. Việc thi đấu liên tục cũng giúp cầu thủ tích lũy kinh nghiệm và tiến bộ đáng kể trong khoảng thời gian này.

Đội tuyển Việt Nam khó tìm 'quân xanh' chất lượng trước AFF Cup?

Đội tuyển Việt Nam cần những trận thử lửa để ông Kim đánh giá học trò

MINH TÚ

Dù vậy, tình cảnh sẽ khó khăn hơn cho HLV Kim Sang-sik. Do gần như chắc chắn sớm dừng bước ở vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ tham dự vòng loại Asian Cup 2027 bắt đầu từ tháng 3.2025. Đồng nghĩa, giai đoạn từ tháng 9 đến giữa tháng 11 với 3 giai đoạn tập trung FIFA Days, các học trò ông Kim Sang-sik không có trận đấu chính thức nào.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần tìm đối thủ giao hữu chất lượng cho đội tuyển Việt Nam, song sẽ không đơn giản, bởi lẽ đây cũng là giai đoạn các đội mạnh ở châu Á sẽ bước vào vòng loại 3 nên không còn lịch trống để đá giao hữu.

Trong đó nhiều khả năng có những đội hàng đầu như Hàn Quốc, Uzbekistan, Jordan, Úc, Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Syria, Trung Quốc, Qatar, Iran, Iraq hay UAE. Những đội tuyển vừa tầm Việt Nam như Palestine, Kyrgyzstan, Ấn Độ cũng rất sáng cửa vào vòng loại 3. Do vậy, mời những đội này đá gần như bất khả thi.

Đội tuyển Việt Nam có thể phải hài lòng với những “quân xanh” ở tầm thấp hơn trong giai đoạn tới, như Singapore hay Philippines. Đây là bất lợi của thầy trò ông Kim Sang-sik so với Indonesia – đội sẽ có 6 trận đấu rất chất lượng ở vòng loại 3 World Cup để cọ xát trước khi bước vào AFF Cup.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cần “liệu cơm gắp mắm” và lấy đó làm động lực để sớm trở lại. Hy vọng HLV Kim Sang-sik sẽ chuẩn bị tốt nhất trong khả năng để đưa học trò vượt bão tại AFF Cup.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img