Monday, June 17, 2024

Elon Musk: AI sẽ lấy đi công việc của con người

Elon Musk cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế hầu hết các công việc hiện tại. Ông dự đoán tương lai công việc sẽ trở thành sự tùy chọn.

Elon Musk: AI sẽ lấy đi công việc của con người

 

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, đã đưa ra một dự đoán gây chú ý tại hội nghị công nghệ VivaTech 2024 ở Paris. 

Ông cho rằng trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế hầu hết các công việc hiện tại, khiến cho việc làm trở thành “tùy chọn”. 

“Có lẽ không ai trong chúng ta sẽ có một công việc,” Musk nói trong buổi hội thảo. Tỷ phú công nghệ miêu tả một viễn cảnh tương lai nơi mà công việc chỉ là một lựa chọn cá nhân, giống như một sở thích. “Nếu bạn muốn làm một công việc giống như một sở thích, bạn có thể làm việc đó,” Musk giải thích. “Nhưng ngoài ra, AI và robot sẽ cung cấp mọi hàng hóa và dịch vụ mà bạn muốn”.

Ông cũng nhận định rằng sẽ không có sự thiếu hụt hàng hóa hay dịch vụ trong tương lai này. Tuy nhiên, AI đã phát triển rất nhanh trong vài năm qua, đến mức các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang tìm cách sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Những lo ngại cũng đang gia tăng về cách mà các ngành công nghiệp và công việc sẽ thay đổi khi AI ngày càng phổ biến trên thị trường.

Elon Musk: AI sẽ lấy đi công việc của con người

ChatGPT là công cụ đang gây sốt trong trong giới công nghệ toàn cầu.

Một báo cáo vào tháng 1 từ Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của MIT cho thấy, các nơi làm việc đang tiếp nhận AI chậm hơn so với dự đoán và lo ngại của một số người. Báo cáo cũng chỉ ra rằng phần lớn các công việc được cho là dễ bị AI thay thế không mang lại lợi ích kinh tế cho nhà tuyển dụng vào thời điểm đó.

Các chuyên gia cũng tin rằng nhiều công việc đòi hỏi trí tuệ cảm xúc cao và tương tác giữa con người, chẳng hạn như các chuyên gia tâm lý, những người sáng tạo và giáo viên, sẽ không cần thay thế.

Musk đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về AI. Trong bài phát biểu của mình, ông gọi công nghệ này là nỗi sợ lớn nhất của mình. Ông cũng trích dẫn Culture Book Series của Ian Banks, một loạt truyện viễn tưởng về một xã hội do công nghệ tiên tiến điều hành, như là một viễn cảnh tương lai AI thực tế nhất.

Tuy nhiên, trong một tương lai không có công việc, Musk đặt câu hỏi liệu con người có cảm thấy thỏa mãn về mặt tinh thần hay không. 

“Câu hỏi thực sự sẽ là về ý nghĩa – nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, cuộc sống của bạn có ý nghĩa gì? Tôi nghĩ có lẽ vẫn có vai trò cho con người trong việc này – chúng ta có thể đem lại ý nghĩa cho AI”, Musk nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img