Monday, June 17, 2024

Kỷ nguyên AI trong lĩnh vực công nghệ

Làn sóng đầu tư vào AI được dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong các năm tới, khi AI đã chứng minh là động lực tăng trưởng chủ lực của các công ty công nghệ.

Các nhà đầu tư tại thị trường Mỹ đang rất quan tâm tới sự kiện hãng công nghệ Nvidia ghi nhận lợi nhuận ròng đạt gần 15 tỷ USD trong quý I năm 2024, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm đáng chú ý nhất là Nvidia đã đạt được kết quả này nhờ hoạt động kinh doanh liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI. Điều này cho thấy AI không chỉ còn là một tiềm năng xa, mà đã thực sự mở ra một thời kỳ mới, trong đó AI đã trở thành động lực tăng trưởng chính của các hãng công nghệ.

Trong phiên giao dịch ngày 23/5, trong khi các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều đồng loạt mất điểm thì Nvida đã đi ngược dòng thị trường với mức tăng ấn tượng gần 10%. Có sự bùng nổ này là nhờ hoạt động kinh doanh của Nvida đã tăng trưởng rất mạnh trong quý I/2024, với mức lợi nhuận ròng lên đến 14,88 tỷ USD, trong khi cùng kỳ này năm ngoái chỉ là 2 tỷ USD.

Lợi nhuận của Nvidia, một công ty chuyên về sản xuất chip, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI và trong quý vừa rồi AI đã tung ra nhiều sản phẩm được thiết kế chuyên biệt cho các lĩnh vực ứng dụng AI.

Ông Greg Hal Ter – Giám đốc nghiên cứu, Tổ chức tư vấn đầu tư Carnegie, Mỹ cho biết: “Các công ty trên khắp thế giới đang ngày càng nghiêm túc trong việc ứng dụng AI và họ cần đầu tư hạ tầng cho việc này. Môi trường kinh doanh liên quan đến AI đang có rất nhiều tầng lớp và các sản phẩm chip của Nvidia đang thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển của lĩnh vực này”.

Kỷ nguyên AI trong lĩnh vực công nghệ

Hãng công nghệ Nvidia ghi nhận lợi nhuận ròng đạt gần 15 tỷ USD trong quý I năm 2024, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ Nvidia, các công ty công nghệ lớn như Google và Microsoft đều đã đặt trọng tâm kinh doanh vào AI và thay vì phải đợi nhiều năm mới thu trái ngọt, các công ty này đều đang ghi nhận lợi nhuận từ mảng AI tăng trưởng mạnh, đóng góp cho kết quả kinh doanh quý 1. Với Microsoft, mảng dịch vụ điện toán đám mây ứng dụng AI phát triển mạnh đã mang về doanh thu 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024.

Ông Satya Nadella – Giám đốc điều hành Microsoft cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến AI trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hiện diện trong mọi lĩnh vực, cho dù là chăm sóc y tế, giáo dục, bán lẻ, năng lượng. AI thực sự là một cơ hội kinh doanh quan trọng hiện nay”.

Làn sóng đầu tư vào AI được dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong các năm tới, khi AI đã chứng minh là động lực tăng trưởng chủ lực của các công ty công nghệ. Hạ tầng liên quan đến AI, bao gồm chip bán dẫn, trung tâm dữ liệu sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img