>> Thị trường ô tô trong “cơn suy thoái”, chờ “phép màu” giải cứu

>> Lệ phí trước bạ giảm, ô tô sẽ tăng giá?

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ, với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo nhận định của các doanh nghiệp, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4, từ đầu tháng 7 đến hết tháng 12/2024.

Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 – 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe.

Nhiều người tiêu dùng băn khoăn, không rõ khi lệ phí trước bạ giảm thì các doanh nghiệp và đại lý có giữ nguyên những chương trình khuyến mãi và giảm giá xe nữa không, hay lại cắt giảm hết và điều chỉnh tăng giá bán? Thực tế qua những lần trước đây, khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, cũng là lúc các nhà sản xuất và phân phối xe cắt giảm khuyến mãi và điều chỉnh giá bán tăng lên. Nếu doanh nghiệp và đại lý cắt giảm khuyến mãi và tăng giá bán thì người tiêu dùng sẽ không được hưởng lợi kép từ cả 2 phía.

Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

Nhiều khách hàng đắn đo có nên mua xe ngay hay chờ giảm lệ phí trước bạ mới mua. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu khách hàng biết chọn đúng thời điểm mua xe, vẫn có thể được hưởng lợi kép từ cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ, nhân viên bán xe của một đại lý ô tô tư vấn.

Theo nhân viên này, hiện nay do sức mua yếu, trong khi nguồn cung dư thừa, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước, đang được các doanh nghiệp và đại lý khuyến mãi lớn hoặc giảm giá sâu. Vì vậy, mua ô tô thời điểm này sẽ được hưởng ưu đãi lớn từ doanh nghiệp và đại lý. Nếu thỏa thuận được với các đại lý, bán xe nhưng chưa xuất hóa đơn, chờ đến khi lệ phí trước bạ giảm mới xuất và đi làm thủ tục đăng ký, như vậy sẽ được hưởng lợi kép.

Chẳng hạn, trong tháng 5/2024, Honda Việt Nam và các đại lý đang có chương trình hỗ trợ lớn cho mẫu xe CR-V sản xuất lắp ráp trong nước. Với phiên bản G có số VIN 2023, được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương với khoảng 100 triệu đồng, được tặng thêm 30 triệu đồng tiền mặt; ngoài ra còn được các đại lý giảm giá thêm và tặng quà; tổng cộng những khoản hỗ trợ này lên tới khoảng 200 triệu đồng. Nếu mua Honda CR-V phiên bản G vào thời điểm này và xuất hóa đơn vào tháng 7/2024, khi có quyết định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, rồi đi làm thủ tục đăng ký, sẽ tiết kiệm được thêm từ 55-66 triệu đồng nữa.

Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

Thị trường ô tô đang gặp khó, doanh số bán giảm. (Ảnh minh họa)

Hay với xe Hyundai Santa Fe bản hybrid cao cấp, lắp ráp tại Việt Nam, có giá bán 1,369 tỷ đồng, trong tháng 5/2024 được Công ty Hyundai Thành Công hỗ trợ 100 triệu đồng, ngoài ra còn được các đại lý giảm giá thêm 20 triệu đồng nữa. Nếu chờ đến tháng 7/2024 lấy hóa đơn và đi đăng ký, sẽ tiết kiệm được thêm khoản tiền lệ phí trước bạ từ 68-82 triệu đồng nữa.

Thực tế cho thấy, vào thời điểm giữa tháng 6/2023 đã có một số khách hàng mua xe Hyundai Santa Fe đúng dịp khuyến mãi, được giảm giá hơn 100 triệu đồng, sau đó đợi sang tới tháng 7/2023 khi xe sản xuất lắp ráp trong nước được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đi làm thủ tục đăng ký, đã tiết kiệm được số tiền gần 200 triệu đồng. Nếu “bắt đáy” đúng lúc, khách hàng sẽ được hưởng lợi không hề nhỏ.

Nhân viên bán hàng của đại lý Honda tại Hà Nội cho biết, hiện một số khách hàng mua xe, nhưng yêu cầu đại lý chưa xuất hóa đơn, chờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Còn theo nhân viên bán hàng của một đại lý Hyundai, có khách hàng đến mua xe, ký hợp đồng, đặt cọc tiền và “chốt” những khoản ưu đãi từ nhà phân phối, nhưng chưa thanh toán hết, chờ thông tin về giảm lệ phí trước bạ.

Vào “thời khắc chuyển giao”, nếu khách hàng mua ô tô biết nắm bắt cơ hội, sẽ được lợi kép từ cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ.