Monday, June 17, 2024

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương

Góp phần bảo vệ sự bình yên ở khu vực biên giới và xây dựng tình hữu nghị giữa các nước, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum triệt phá thành công hàng chục đường dây mua bán ma túy tại khu vực ngã ba Đông Dương (biên giới 3 nước VN – Lào – Campuchia).

Xóa điểm nóng ma túy

Những ngày tháng 4, trời biên giới Kon Tum nóng như rang. Trong chuyến đi lần này, chúng tôi may mắn được gặp người chiến sĩ biên phòng đã tham gia hầu hết các chuyên án ma túy lớn nhỏ ở ngã ba Đông Dương. Đó là đại tá Q.B, công tác tại Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT-TP), Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum. Chúng tôi không nêu cụ thể tên anh trong bài viết vì để đảm bảo bí mật, không làm ảnh hưởng đến công tác và đời sống của vị đại tá này.

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương- Ảnh 1.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y tuần tra tại khu vực biên giới giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia

Đức Nhật

Theo đại tá Q.B, cửa khẩu Bờ Y (ở xã Bờ Y, H.Ngọc Hồi, Kon Tum) có vị trí đắc địa khi tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia, là một trong những địa bàn được các loại tội phạm nhắm tới. Nhiều năm trước, ngã ba Đông Dương (ở xã Bờ Y) nổi lên như một điểm nóng của các hoạt động buôn bán, vận chuyển “hàng trắng”.

Các đối tượng vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng về tập kết ở khu vực đối diện tỉnh Kon Tum, sẵn sàng chuyển hàng vào VN theo yêu cầu của khách. Trước tình hình đó, năm 2009, Phòng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum được thành lập. Từ đó đến nay, Phòng PCMT-TP đã tham gia xác lập, triệt phá thành công hàng chục chuyên án, vụ án.

Cuối năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đồng chủ trì với Đoàn Đặc nhiệm PCMT-TP miền Trung (thuộc Cục PCMT-TP Bộ Tư lệnh BĐBP) tổ chức chuyên án A22-1222.2P. Sau 7 tháng ăn rừng, ngủ núi, ban chuyên án nắm bắt được mọi di biến động của đường dây buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Xác định các đối tượng chuẩn bị vận chuyển một chuyến hàng lớn qua biên giới, ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương- Ảnh 2.

Ngã ba Đông Dương nhiều năm trước nổi lên như một điểm nóng về ma túy

Đức Nhật

Nửa cuối tháng 6.2023, Vương Văn Đức (41 tuổi) và Lã Thị Tuyết (49 tuổi, cùng ở tỉnh Thái Nguyên) bắt đầu di chuyển từ Thái Nguyên vào Kon Tum bằng xe khách theo sự hướng dẫn của đường dây. Trong suốt hành trình, cả hai không biết nhau. Những đối tượng tội phạm đều chuẩn bị vài chiếc điện thoại di động và liên tục đổi SIM để tránh né sự theo dõi của lực lượng chức năng. Khi đặt chân đến địa điểm nhận hàng ở Lào, hai người mới chạm mặt nhau.

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương- Ảnh 3.

Các chiến sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum tuần tra kiểm soát, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Đức Nhật

Đêm 25.6.2023, khi đang trên đường cõng hàng về VN, tại khu vực đường tuần tra biên giới (thuộc địa phận thôn Iệc, xã Bờ Y), Đức và Tuyết bất ngờ bị ban chuyên án bắt giữ. Kết quả của 7 tháng giăng lưới, ban chuyên án đã triệt phá được đường dây vận chuyển hàng cấm do Đức và Tuyết thực hiện với 34 bánh heroin, tương đương 11 kg.

Đánh án trên đất bạn

Từ năm 2017 đến nay, chỉ tính riêng ở nội địa, Phòng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã tổ chức triệt phá 16 chuyên án ma túy, phát hiện bắt giữ 22 đối tượng. Đồng thời, thu giữ 38 bánh heroin, 18 kg ma túy đá, 2 kg ketamin, 16.000 viên ma túy tổng hợp, 3 súng quân dụng… Không chỉ đánh án trong nước, đơn vị này còn tham gia đánh án trên nước bạn.

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương- Ảnh 4.

Phòng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Công an tỉnh A Ta Pư triệt phá đường dây ma túy do Thao Lọt cầm đầu

Ảnh: Q.B

Giữa năm 2017, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum nhận được công văn của Công an tỉnh A Ta Pư (Lào) đề nghị phối hợp làm rõ hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Viêng Chăn (Lào) về A Ta Pư để đưa sang VN tiêu thụ. Để thuận lợi theo dõi, bám sát các đối tượng, chuyên án mang mật danh 911LV với sự phối hợp của cơ quan điều tra 2 nước được thành lập.

Theo đại tá Q.B, việc đánh án ma túy vốn đã khó nay lại phải thực hiện ở ngoại biên thì còn khó gấp trăm lần khi các chiến sĩ trinh sát không hợp khí hậu, thủy thổ, địa hình mới… Bất đồng về ngôn ngữ cũng là trở ngại lớn đối với các chiến sĩ.

Biên cương hữu nghị: Đánh án ma túy ở ngã ba Đông Dương- Ảnh 5.

Phòng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum bắt giữ Đức và Tuyết, thu giữ 11 kg ma túy

Đức Nhật

Sau 4 tháng trinh sát, nắm bắt di biến động của các đối tượng nghi vấn, ban chuyên án phát hiện nổi lên Thao Lọt (36 tuổi, ở Viêng Chăn). Qua thông tin nắm bắt được, ban chuyên án xác định tại A Ta Pư, Thao Lọt là tay buôn “hàng trắng” có tiếng. Người này chính là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy về VN.

Khi đã nắm chắc đường đi nước bước của ông “trùm” Thao Lọt, đúng 11 giờ 30 ngày 14.11.2017, ban chuyên án bất ngờ ra hiệu lệnh dừng chiếc ô tô bán tải đang lưu thông trên QL18B ở H.Phu Vông (A Ta Pư). Trên xe, ngoài Thao Lọt còn có là Thao Hố (35 tuổi, ở tỉnh Chăm Pa Sắc, Lào). Kiểm tra xe, lực lượng chức năng phát hiện 40 bánh heroin. Ngay sau khi khống chế được 2 người này, ban chuyên án nhanh chóng di chuyển về trụ sở của Công an H.Phu Vông để phòng ngừa đường dây ma túy tổ chức cướp người và hàng.

Sau đó, cơ quan chức năng 2 nước đã mở rộng chuyên án, bắt giữ thêm 5 người khác trong đường dây. Kết thúc chuyên án, lực lượng phối hợp không chỉ thu giữ được lượng ma túy lớn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, vũ khí và trang bị mà còn được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, công tác phối hợp.

Tất cả vì sự bình yên của nhân dân

Có mặt trong lực lượng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum từ những ngày mới thành lập, đại tá Q.B đã tham gia hàng chục chuyên án cả ở nội địa lẫn ngoại biên. Trong những lần đánh án, đại tá Q.B cùng đồng đội phải ăn ngủ trong rừng, nhu yếu phẩm mang theo chỉ là ít lương khô, nước suối.

“Mật phục trong rừng, anh em không dám nhóm lửa nấu nướng vì khi khói bay lên sẽ lộ vị trí. Để đảm bảo bí mật, chúng tôi cũng không thể vào nhà người dân xin cơm ăn hay nước uống. Có những hôm chúng tôi phải giã nát lương khô rồi trộn với nước để ăn cho dễ nuốt. Mỗi chuyến công tác sẽ kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng trời. Khi hết đồ ăn, tổ trinh sát sẽ cử một vài đồng chí quay về mua lương khô rồi quay lại. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng khi triệt phá được các đường dây, anh em đều cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì đã góp phần bảo vệ sự bình yên cho đồng bào trong nước và cả người dân nước bạn”, đại tá Q.B nhớ lại. (còn tiếp)

Theo đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum, sau hơn 10 năm thành lập, Phòng PCMT-TP đã triệt phá rất nhiều chuyên án, vụ án và đã phối hợp với 2 nước bạn Lào, Campuchia đấu tranh chống các loại tội phạm. Phòng PCMT-TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Thủ tướng tặng bằng khen… Những vất vả, hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ góp phần bảo vệ bình yên cho vùng biên cương Tổ quốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img