Monday, June 17, 2024

Jordan Marotta – cậu bé nhỏ tuổi nhất thế giới nhận cánh tay sinh học

Jordan Marotta – 5 tuổi, ở Long Island (Mỹ), không may bị thiếu cánh tay trái bẩm sinh – đã trở thành người trẻ tuổi nhất trên thế giới nhận được cánh tay sinh học.

Jordan Marotta - cậu bé nhỏ tuổi nhất thế giới nhận cánh tay sinh học

 

Theo báo The New York Post, cánh tay sinh học – được thiết kế với màu đỏ và vàng giống phiên bản đặc biệt trong phim “Người sắt” theo yêu cầu của Jordan – đã giúp bé trai trở thành siêu anh hùng.

Mẹ của Jordan – chị Ashley Marotta, 38 tuổi – đã chia sẻ sự vui mừng của mình, nhớ lại việc con trai vui vẻ giơ cao bàn tay mới của mình khi hét lên “Taxi!” trên đường phố Manhattan. Chị Ashley và Jordan đi từ nhà của họ ở Dix Hills đến văn phòng Open Bionics trên Đại lộ Park – nơi Jordan được lắp cánh tay mới của mình. Sau khi lắp thử, Jordan đã có thể điều khiển các ngón tay và cầm đồ vật bằng hai tay.

Thông thường, những cánh tay giả tiên tiến này sẽ được trao cho trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, Daniel Green – bác sĩ chỉnh hình và chân tay giả được chứng nhận tại Open Bionics – giải thích rằng sự phát triển về thể chất và trưởng thành về mặt cảm xúc của Jordan đã khiến cậu bé trở thành một ứng cử viên lý tưởng, lập kỷ lục mới về người nhỏ tuổi nhất được nhận cánh tay sinh học.

Jordan Marotta - cậu bé nhỏ tuổi nhất thế giới nhận cánh tay sinh học

(Ảnh: Open Bionics)

Bộ phận giả không xâm lấn được thiết kế để gắn và tách rời khỏi cánh tay trái của Jordan. Cánh tay sử dụng các điện cực và cảm biến để phát hiện những cơn co thắt cơ, cho phép cử động bàn tay và ngón tay một cách tự nhiên. Nó hoạt động bằng pin sạc trong khoảng thời gian 14 giờ đồng hồ và mất khoảng 1 tháng để sản xuất.

Jordan không phải là trẻ duy nhất nhận được những cánh tay giả tiên tiến này. Năm 2023, Harry Jones (10 tuổi, sống ở Anh) cũng được trang bị cánh tay sinh học theo chủ đề “Người sắt”.

Sinh ra không có cánh tay phải phía dưới khuỷu tay, Harry luôn mơ ước có một cánh tay robot, tưởng tượng ra khả năng tham gia các hoạt động sử dụng cả hai tay như đạp xe và đua xe kart cùng bạn bè. Ước mơ của Jordan đã trở thành hiện thực khi cậu bé nhận được “Cánh tay anh hùng” – một cánh tay sinh học do Open Bionics chế tạo.

Cánh tay đặc biệt này không chỉ đáp ứng nhu cầu đặc biệt của Harry mà còn có thể bắt chước các chuyển động tự nhiên của bàn tay. Ngoài ra, nó còn có “chế độ đóng băng”, cho phép Harry giữ chặt các đồ vật và đạt được các cột mốc đặc biệt, chẳng hạn như lần đầu tiên kéo được bánh quy Giáng sinh.

Trước đó, Jordan đã từng sử dụng tay giả nhưng không phù hợp bởi nó thiếu sự linh hoạt và các chức năng cần thiết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img