Monday, June 17, 2024

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn

Học thêm nhiều ca/ngày bên cạnh học chính khóa và học nhiều thầy cô/môn sẽ khiến học sinh quá tải mà chưa hẳn đã hiệu quả nếu không có phương pháp học tập và ôn luyện tốt. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay, khi mà kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã cận kề.

Thông thường, khi bước vào lớp 9, học sinh sẽ có một lịch học dày đặc ở trường và đa phần sẽ học thêm ở trung tâm hoặc nhà thầy cô giáo. Những học sinh thuộc khu vực có điều kiện, dân số đông thì áp lực học thêm càng lớn vì tỷ lệ chọi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thường rất cao.

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn - Ảnh 1.

Mùa tuyển sinh lớp 10 chính thức bắt đầu. Thí sinh dự thi lớp 10 vào Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong 2 ngày 25 và 26.5. Đây là trường công lập đầu tiên tại TP.HCM tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 trong năm nay.

NHẬT THỊNH

 Quá tải vì lịch học dày đặc 

Việc học thêm nhiều ca/ngày bên cạnh học chính khóa và học nhiều thầy cô/môn sẽ khiến cho học sinh quá tải mà chưa hẳn đã hiệu quả nếu không có phương pháp học tập và ôn luyện tốt. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay, khi mà kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã cận kề, nếu học sinh không biết khắc ghi, hệ thống kiến thức trọng tâm sẽ gặp khó khăn khi bước vào kỳ thi.

Khi chuẩn bị đối diện với kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều học sinh luôn cảm thấy áp lực, quá tải vì lịch học dày đặc và ôn tập với lượng kiến thức nhiều. Các em không chỉ học thêm ở trường theo kế hoạch mà còn học thêm ở một số địa chỉ khác để có thêm kiến thức.

Phụ huynh cũng mong muốn con em mình dành hết thời gian cho học tập nên sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất, nhiều phụ huynh sẵn sàng bố trí đưa, đón con mình đi học thêm nhiều ca/ngày. Nhìn chung, những gia đình có con chuẩn bị thi tuyển lớp 10 sẽ bận rộn hơn rất nhiều.

Học nhiều dễ loãng kiến thức và nhàm chán

Thật ra, việc học thêm trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hiện nay cần thiết nhưng không nhất thiết phải học thêm quá nhiều thầy cô đối với mỗi môn học. Một số học sinh học đồng thời một môn với 2-3 thầy cô giáo khác nhau. Như vậy sẽ dẫn đến loãng kiến thức và nhàm chán vì cũng chừng ấy bài học mà phải học đi, học lại nhiều lần trong một thời điểm.

Bản thân tôi là một giáo viên đang dạy lớp 9 và ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh tại trường, đồng thời cũng là một phụ huynh nên thấu hiểu nỗi vất vả của học sinh lớp 9. Tuy nhiên, không phải học sinh cứ ôn thi một môn học với nhiều thầy là sẽ hiệu quả.

Một ví dụ cụ thể là năm ngoái con tôi học lớp 9 nhưng cháu chỉ đi học thêm môn toán, còn lại các môn thi khác chỉ học theo lịch chính khóa ở trường. Thế nhưng, cuối năm vẫn thi đậu vào trường trung học phổ thông chuyên của tỉnh.

Chính vì cháu chỉ đi học thêm một môn toán nên thời gian trong ngày không quá áp lực, vẫn có thời gian chơi, nghỉ ngơi. Bởi lẽ, mỗi tuần con chỉ đi học thêm 3 ca toán vào buổi tối nên buổi sáng học ở trường, buổi chiều ở nhà nghỉ ngơi và tự ôn khoảng 2 tiếng.

Vì thế, nếu học sinh đi học thêm, chỉ nên học thêm 1 giáo viên/môn. Như thế sẽ tốt hơn nhiều việc học với nhiều giáo viên/môn vì mỗi thầy cô có mỗi phong cách, phương pháp khai thác kiến thức khác nhau. Học nhiều thầy dễ bị chi phối nên khi làm bài chưa hẳn tốt. Học sinh chỉ cần học với 1 thầy hoặc cô/môn thi nhưng phải là thầy cô giỏi, tận tâm, có kinh nghiệm. Như thế giúp cho học sinh nắm vững kiến thức, biết khai thác đề thi một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn - Ảnh 2.

Phụ huynh chờ con bên ngoài một lớp học thêm vào lớp 10

THÚY HẰNG

Tự học là quan trọng

Bên cạnh ôn lại kiến thức thầy cô giảng trên lớp thì kỹ năng tự học rất quan trọng. Thời điểm ôn nước rút sẽ hình thành kiến thức theo sơ đồ tư duy, học đến đâu, gọn gàng đến đó. Điều quan trọng là học sinh biết được cấu trúc đề thi, mà điều này thì thầy cô dạy chính khóa đều hướng dẫn kỹ. Bên cạnh đó, cần tham khảo một số đề thi các năm trước của chính địa phương mình, tự giải một số đề thi và biết đối chiếu đáp án.

Phần kiến thức nào còn chưa khắc sâu, chưa hiểu kỹ có thể lên mạng học hỏi thêm. Hiện nay, các bài giảng miễn phí trên mạng có rất nhiều. Việc học và ôn online sẽ giúp cho học sinh tiết kiệm được thời gian, không phải đi lại đến nhà thầy cô. Thời gian đi-về nhiều khi mất cả tiếng đồng hồ. Hơn nữa, ở lớp học thêm thường có sĩ số quá đông nên chưa chắc đã hiệu quả bằng việc tự học, tự ôn online ở nhà.

Kỳ thi vào lớp 10 đã cận kề, chạy sô học thêm nhiều thầy cô/môn với lịch học kín ngày sẽ khiến cho học sinh mệt mỏi, quá tải. Thay vào đó, học sinh cần chắt lọc, cần nâng cao tinh thần tự học. Và điều quan trọng là phụ huynh luôn tạo cho con một không gian tốt, môi trường gia đình tốt để không bị ảnh hưởng trong quá trình ôn thi, giúp các con đạt được kết quả tốt nhất.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img