Mới đây, GreenNode (công ty con thuộc VNG Digital Business), đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển AI sáng tạo (GenAI) hàng đầu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, vừa công bố quan hệ hợp tác chiến lược với gã khổng lồ chip toàn cầu Nvidia và các đối tác quốc tế.

VNG mở rộng dấu chân vào lĩnh vực AI Cloud

GreenNode vừa công bố quan hệ hợp tác chiến lược với gã khổng lồ chip toàn cầu Nvidia.

Vào tháng 4/2024, trung tâm dữ liệu của GreenNode tại Thái Lan, hợp tác với ST Telemedia Global Data Centres Thailand (STT GDC – một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới hiện nay, doanh nghiệp đang vận hành hơn 95 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới), đã trang bị một trung tâm dữ liệu ở Thái Lan với 1.000 đơn vị xử lý đồ họa Nvidia, lưu trữ trí tuệ nhân tạo và các dịch vụ phần mềm khác cho khách hàng sử dụng sản phẩm của Nvidia.

Trước đó, GreenNode đã là đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia từ cuối năm 2023. Và khi trở thành đối tác dịch vụ đám mây của Nvidia, cũng đồng nghĩa với việc VNG được ưu tiên tiếp cận chip và sử dụng kiến trúc, công nghệ phần mềm tương thích với gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

Thời điểm đó, ông Vũ Thanh Tùng người đứng đầu sản phẩm tại công ty con Green Node của VNG đã từng chia sẻ với truyền thông rằng, để trở thành đối tác về dịch vụ đám mây của Nvidia là điều rất khó khăn và buộc bạn phải có chuyên môn về lĩnh vực tiềm năng này.

Trên thực tế, AI sáng tạo (GenAI) thời điểm hiện tại đang nổi lên như ngọn hải đăng của sự toàn diện, báo trước một kỷ nguyên mới về kết nối và thịnh vượng chung toàn cầu. Tiềm năng ấn tượng của GenAI, được nêu trong báo cáo năm 2023 của McKinsey, coi nó như một chất xúc tác để giải phóng giá trị kinh tế toàn cầu lên tới 4,4 nghìn tỷ USD. Lực lượng đổi mới này hứa hẹn sẽ xác định lại các lĩnh vực từ dịch vụ khách hàng đến nghiên cứu và phát triển, truyền cho chúng tính hiệu quả và sáng tạo mới.

VNG mở rộng dấu chân vào lĩnh vực AI Cloud

Nền kinh tế Đông Nam Á có thể tăng trưởng 1 nghìn tỷ USD nhờ vào AI.

Trong bối cảnh đó, các nghiên cứu, bao gồm cả dự đoán của Kearney, công ty tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ về khoản tăng trưởng trị giá 1 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á vào năm 2030 là nhờ vào AI, cho thấy tiềm năng của khu vực này. Trong một thế giới nơi thương mại điện tử và các dịch vụ kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, Đông Nam Á dường như sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng GenAI.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Kearney, khu vực này cũng đang gặp những khó khăn trong việc tìm kiếm và thu hút nhân tài kỹ thuật có thể làm việc trong các hoạt động liên quan đến AI, đặc biệt khi họ đang cạnh tranh với các công ty công nghệ siêu quy mô.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái AI ở Đông Nam Á còn chưa trưởng thành và phân mảnh, đặc biệt là bên ngoài Singapore, khiến hầu hết các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và hợp tác với các nhà cung cấp AI phù hợp. Điều này tác động đến sự sẵn sàng thử nghiệm các trường hợp sử dụng của cả hai công ty và khả năng phát triển ứng dụng mới của các nhà cung cấp AI.

Ngoài ra, chất lượng dữ liệu, cơ sở hạ tầng và quản trị của các công ty khu vực còn thiếu. Việc thu thập dữ liệu rời rạc, thiếu tiêu chuẩn chất lượng và cơ sở hạ tầng dữ liệu lỗi thời gây ra những thách thức trong việc hài hòa và trích xuất dữ liệu, tạo ra những mối lo ngại tiềm ẩn về bảo mật. Điều này về cơ bản làm chậm việc áp dụng AI tại khu vực Đông Nam Á.

Với VNG, sau khi “lấn sân” mảng Trung tâm dữ liệu với việc bắt tay ST Telemedia Global Data Centres (STT) của Singapore để xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, họ tiếp tục mở rộng dấu chân vào lĩnh vực AI Cloud, một hướng đi chiến lược khác nhằm đón đầu các làn sóng công nghệ tiếp theo và mở rộng ra thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của công ty.

Theo ông Nguyễn Lê Thành, Tổng Giám đốc VNG Digital Business chia sẻ, nhu cầu phát triển, ứng dụng GenAI trong doanh nghiệp ngày càng tăng nhưng rất ít doanh nghiệp có đủ điều kiện tiếp cận các nguồn tài nguyên thích hợp do chi phí đầu tư và sự khan hiếm nguồn cung chip AI trên toàn cầu. Trong khi GreenNode với việc tiên phong đầu tư vào AI Cloud, sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ AI tiên tiến với chi phí tối ưu.

VNG Digital Business hiện là một trong bốn mảng kinh doanh cốt lõi của VNG và được định hướng trở thành “one-stop Shop” đáp ứng mọi nhu cầu về chuyển đổi số của doanh nghiệp. VNG Digital Business đang cung cấp các giải pháp toàn diện về hạ tầng, nền tảng, công nghệ, ứng dụng và bảo mật để phục vụ trong quá trình chuyển đổi số lượng của các doanh nghiệp đối tác.

Trong khi đó, Tập đoàn VNG được biết đến với ứng dụng trò chuyện “quốc dân” ở Việt Nam Zalo, công ty khởi nghiệp này đã thành danh với tư cách là nhà phát hành trò chơi trước khi bổ sung các hoạt động kinh doanh như trung tâm dữ liệu, thanh toán, trí tuệ nhân tạo và ứng dụng nhắn tin.