Tung bản nâng cấp, áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giá, tuy nhiên doanh số của Toyota Fortuner vẫn chưa thực sự tích cực và để đối thủ ở phân khúc SUV 7 chỗ – Ford Everest vượt mặt suốt thời gian dài.
Số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, tháng 4.2024 vừa qua, Toyota Fortuner dù “ngược dòng” thị trường khi ghi nhận doanh số 267 xe, tăng 56 xe tương đương gần 25% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, kết quả này thực tế chỉ ở mức “chấp nhận được” trong bối cảnh thị trường ô tô đang có phần ảm đạm, chứ chưa thể giúp mẫu xe Nhật tạo nên bất ngờ trước mẫu xe cạnh tranh trực tiếp – Ford Everest.
Bởi lẽ, mẫu xe Mỹ dù giảm nhẹ sức hút, tuy nhiên các đại lý Ford vẫn giao đến tay khách hàng 766 xe trong tháng qua. Con số này gấp gần 3 lần so với Toyota Fortuner.
Đáng chú ý, nếu tính cộng dồn từ đầu năm 2024, mẫu xe Nhật càng tỏ ra lép vế trước đối thủ. Cụ thể, Ford Everest sau 4 tháng đã bán ra tổng cộng 2.801 xe. Tức trung bình mỗi tháng mẫu SUV đến từ Mỹ duy trì doanh số khoảng 700 xe. Trong khi đó, kết quả bán hàng của Toyota Fortuner “bết bát” hơn nhiều. Lũy kế 4 tháng, mẫu xe Nhật chỉ đạt 627 xe, chưa bằng số lẻ của đối thủ.
Thực tế, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, dù đã tung thêm bản cải tiến, tuy nhiên so với Ford Everest, Toyota Fortuner chưa cho thấy ưu thế cạnh tranh. Thậm chí, mẫu SUV Nhật còn tỏ ra lép vế hơn đôi chút ở kiểu dáng và trang bị tiện nghi, công nghệ. Vì vậy, việc Fortuner chưa thể tìm lại thế cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ cũng là điều không quá bất ngờ.
Bên cạnh bộ đôi kể trên, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay vẫn còn sự hiện diện của 2 cái tên khác là Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X. Tuy nhiên, đóng góp thị phần của hai mẫu xe này không đáng kể. Mitsubishi Pajero Sport tháng 4.2024 bán ra 25 xe (giảm 15 xe so với tháng 3). Trong khi, Isuzu mu-X ghi nhận doanh số “khiêm tốn” hơn, chỉ 20 xe đến tay khách hàng. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm, hai mẫu xe Nhật này cũng chỉ bán ra lần lượt 214 xe và 55 xe.
Xét toàn phân khúc, sau 4 tháng đầu năm, phân khúc SUV 7 chỗ đóng góp tổng cộng 3.697 xe vào thị phần chung. So với năm ngoái, lượng xe bán ra ở nhóm này giảm gần 1.200 xe, tương đương gần 25%. Bên cạnh sự sụt giảm chung của toàn thị trường, không thể phủ nhận sức hút của những mẫu SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng đang giảm dần.
Nguồn: thanhnien.vn