Tại sự kiện Saigom Summit diễn ra mới đây, Nhà sáng lập kiêm CEO của VNG – ông Lê Hồng Minh đã có những chia sẻ thú vị về cách công ty đã phát triển cùng ngành công nghệ.
Theo ông Lê Hồng Minh: “Các công ty khởi nghiệp không nên vội vàng chạy theo những xu hướng nóng nhất mà cần phải cân bằng chúng với khả năng của mình. Điều cốt lõi là phải hướng đến những ý tưởng có khả năng phát triển bền vững lâu dài, dù chúng không hẳn là ý tưởng mới mẻ, miễn là chúng có tiềm năng áp dụng thực tế”.
Chia sẻ về sự phát triển của VNG trong 20 năm qua, ông Minh cho biết, năm 2003, khi Internet mới vào Việt Nam đội ngũ sáng lập VinaGame lúc bấy giờ nhận thấy đây là cơ hội để bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực game: “Khi số lượng người dùng Internet bùng nổ hơn, thu hút sự tham gia của rất nhiều đối tượng người dùng không chỉ để chơi game mà còn cập nhật tin tức, tôi tin rằng có rất nhiều cơ hội để cải tiến cho sản phẩm của mình. Chúng tôi đổi tên từ VinaGame thành VNG và quyết định thử sức với các mảng khác nhau như mạng xã hội, âm nhạc,… và đặt ra mục tiêu 1441 (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù khi đó Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet” – ông Minh cho biết thêm.
Nói về kế hoạch IPO, ông Lê Hồng Minh cho rằng công ty nào cũng sẽ muốn IPO trên hành trình phát triển của mình: “Chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước đây và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Mọi thủ tục hoàn thành vào năm ngoái nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó (IPO – PV) bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng”.
Ông Minh cũng cho rằng, AI đang là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Khi nhìn vào các công ty cloud lớn nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ áp dụng cloud giữa các doanh nghiệp ở Mỹ hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%.
Các doanh nghiệp hiện nay đều đang ưu tiên ứng dụng AI vào công việc và không ai thật sự biết cuộc cách mạng AI này sẽ dẫn tới đâu, VNG cũng không ngoại lệ.
“Chúng tôi tập trung đầu tư phát triển 3 lớp (layers) khác nhau: cơ sở hạ tầng (infrastructure), mô hình (model) và ứng dụng (application). VNG là một trong số rất ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam” – ông Minh chia sẻ thêm.
Nói về sứ mệnh của công ty “Từ Việt Nam vươn tầm thế giới”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ, sứ mệnh đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”. Chúng tôi muốn vận hành một công ty Internet và có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Chúng tôi đã có những sản phẩm có hàng chục triệu người dùng mỗi ngày.
“Thứ nhất là tôi rất muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai là tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời. Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là Build Products (Kiến tạo sản phẩm) và Grow People (Phát triển con người). Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn” – ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
Nguồn: vtv.vn