Tuesday, June 18, 2024

Bộ LĐ-TB-XH nói gì về kiến nghị tăng mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu?

Trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu mang tính chất ghi nhận đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%. Việc kiến nghị tăng mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng tới khả năng cân đối của quỹ hưu trí và tử tuất.

Đây là ý kiến của Bộ LĐ-TB-XH trước kiến nghị tăng mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu của cử tri tỉnh Thanh Hóa, do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến.
Bộ LĐ-TB-XH nói gì về kiến nghị tăng mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu?

Người nghỉ hưu nhận lương tại điểm chi trả lương hưu của Bưu điện Việt Nam

T.H

Theo dự thảo luật BHXH sửa đổi đang trình Quốc hội, mức trợ cấp 1 lần bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tính đến tuổi nghỉ hưu. Trong khi mức hưởng BHXH 1 lần tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những tháng đóng trước 2014 và bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm từ 2014 trở đi.

Do đó, cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị xem xét, nghiên cứu nâng mức trợ cấp 1 lần đối với người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75% bằng 1 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho những năm đóng BHXH cao hơn.

Trả lời vấn đề này, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, theo quy định hiện hành, tổng tỷ lệ đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của người lao động và người sử dụng lao động là 22%. Trong khi đó, khi người lao động đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa 75% khi có thời gian đóng BHXH là 35 năm đối với nam và 30 năm đối với nữ.

“Tỷ lệ hưởng lương hưu tương ứng với 1 năm đóng BHXH của Việt Nam hiện nay là 2,14% đối với nam và 2,5% đối với nữ. Trong khi các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc tỷ lệ này là 1% và bình quân của thế giới là 1,7%. Với tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hưởng lương hưu cao nhất thế giới”, Bộ LĐ-TB-XH nói.

Ngoài ra, theo cơ quan soạn thảo luật BHXH, chính sách BHXH của Việt Nam thời gian qua đã từng bước được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện theo hướng bảo đảm hơn nguyên tắc đóng hưởng và bảo đảm bền vững lâu dài của quỹ BHXH. 

Quy định đối với người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu hàng tháng còn được hưởng trợ cấp 1 lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Đại diện Bộ LĐ-TB-XH nhấn mạnh: “Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu mang tính chất ghi nhận đối với người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%. Do vậy, việc kiến nghị tăng mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng tới khả năng cân đối, không đảm bảo bền vững của quỹ hưu trí và tử tuất”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img