Tuesday, June 18, 2024

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn biệt lập giữa rừng

Thôn O2 (xã Vĩnh Kim, H.Vĩnh Thạnh, Bình Định) nằm biệt lập giữa rừng, chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại di động, đường độc đạo đến thôn dài 9 km.

Ngày 10.6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã có ý kiến chỉ đạo về việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân thôn O2 (xã Vĩnh Kim, H.Vĩnh Thạnh, Bình Định).
Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn biệt lập giữa rừng

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (bìa trái) tặng 5 máy cày cầm tay cho người dân thôn O2

VŨ VIỆT ÂN

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định, UBND H.Vĩnh Thạnh rà soát, đề xuất phương án cấp điện cho thôn O2, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6.2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn giao UBND H.Vĩnh Thạnh tập trung công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; chú trọng công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; chủ động phối hợp với ngành giáo dục quan tâm cải thiện, nâng cao điều kiện dạy, học cho thầy, cô giáo và học sinh tại các điểm trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa; tuyên truyền, vận động ngăn chặn tình trạng bỏ học trong học sinh…

Đặc biệt, UBND H.Vĩnh Thạnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai bê tông hóa đường giao thông lên thôn O2, đảm bảo cho xe gắn máy đi lại theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, bắt đầu thực hiện từ tháng 7.2024.

Ông Phạm Anh Tuấn giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh Bình Định phân bổ kinh phí cho UBND H.Vĩnh Thạnh thực hiện dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chăn nuôi bò cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn O2.

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn biệt lập giữa rừng

Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đến thăm, tặng quà và làm việc với cán bộ, nhân dân thôn O2

VŨ VIỆT ÂN

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở NN-PTNT, Sở LĐ-TB-XH, Ban Dân tộc… chủ động phối hợp với UBND H.Vĩnh Thạnh rà soát, xây dựng kế hoạch, chương trình và triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức mới, mô hình hay trong sản xuất nông nghiệp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn H.Vĩnh Thạnh nói chung và xã Vĩnh Kim nói riêng (ưu tiên các mô hình người dân đã và đang triển khai hiệu quả như nuôi bò thịt, heo rừng…).

Thôn đặc biệt khó khăn

Thôn O2 là địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Định, với 54 hộ dân (hơn 200 nhân khẩu), trong đó có 44 hộ thuộc diện hộ nghèo, 10 hộ diện cận nghèo. Thời gian qua, mặc dù được các cấp, các ngành của tỉnh Bình Định, của H.Vĩnh Thạnh quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển nhưng do vị trí nằm biệt lập trong khu vực địa hình độ dốc lớn, điều kiện giao thông cách trở nên thôn O2 chưa có hệ thống điện lưới quốc gia, trạm phát sóng di động…

Hiện đường độc đạo đến thôn O2 dài khoảng 9 km với những con dốc dựng đứng, vòng vèo dưới tán rừng. Muốn đến được thôn O2 trong điều kiện thời tiết bình thường phải mất 3 – 4 giờ đi bộ đoạn đường dốc hơn 4 km, đoạn đường còn lại được thanh niên trong thôn dùng xe máy “chuyên dụng” để di chuyển khoảng 1 giờ. Nếu không có xe máy, đi bộ hết tuyến đường đến thôn O2 phải mất nửa ngày.

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn biệt lập giữa rừng

Xe máy “chuyên dụng” chở khách vào thôn O2

HOÀNG TRỌNG

Không có đường, không có điện lưới và cách biệt với thế giới bên ngoài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và lưu thông hàng hóa của người dân thôn O2. Tỉnh đoàn Bình Định đã thực hiện nhiều chiến dịch tình nguyện tại thôn O2 để hỗ trợ người dân các thiết bị điện năng lượng mặt trời, bồn chứa nước, gà giống…

Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn biệt lập giữa rừng

Tỉnh đoàn Bình Định thực hiện nhiều chiến dịch tình nguyện hè tại thôn O2

HOÀNG TRỌNG

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà và làm việc với cán bộ, nhân dân thôn O2. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ thôn O2 5 bộ đèn năng lượng mặt trời 1.000 W; 5 máy cày cầm tay; 5 bồn chứa nước inox loại 1.500 lít và 2.000 m ống nước để dẫn nước từ suối về thôn.

Ông Tuấn cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định lập dự án, sau đó chuyển cho UBND H.Vĩnh Thạnh thực hiện hỗ trợ mỗi hộ dân 2 con bê cái sinh sản và hỗ trợ thôn 2 con bò đực lấy giống nhằm tạo sinh kế bền vững cho bà con…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img