Sunday, June 23, 2024

Cựu cán bộ công an nhận tiền ‘bảo kê sòng bạc’ ở Nha Trang khai gì?

Cựu cán bộ công an ‘bảo kê sòng bạc’ khai vì suy nghĩ quá đơn giản mà mất đi sự nghiệp, danh dự và tương lai.

Sáng 6.6, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc, đưa hối lộ và nhận hối lộ, bị phát hiện tại sòng bạc ở TP.Nha Trang. Trong vụ án này, bị cáo Lường Tiến Quân (43 tuổi), cựu Phó trưởng phòng 4 thuộc Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an tại phía nam, phụ trách địa bàn tỉnh Khánh Hòa về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội bị truy tố về tội nhận hối lộ. Cụ thể, Quân đã nhận 420 triệu đồng từ Nguyễn Minh Hải và Nguyễn Đình Hoàng Long để “bảo kê sòng bạc”.
Cựu cán bộ công an nhận tiền 'bảo kê sòng bạc' ở Nha Trang khai gì?

Lường Tiến Quân tại tòa

THẾ QUANG

Nhận tiền để không kiểm tra, bắt giữ sòng bạc

Tại tòa, bị cáo Quân thừa nhận đã nhận tiền của Hải tổng cộng 7 lần, nhưng được chuyển qua tài khoản một người tên Hùng. “Bị cáo cũng không để ý và theo dõi, thực sự là khi bị khởi tố và bị bắt, Cơ quan CSĐT đưa sao kê và các tài liệu chứng cứ khác bị cáo mới xác định được nhận tiền 7 lần và số tiền là 420 triệu đồng”, bị cáo Quân trình bày.

“Thế vì sao Hải lại cho bị cáo tiền?”, chủ tọa chất vấn.

“Bị cáo không đặt điều kiện, không đặt ra số tiền để mà làm cái gì cho anh Hải cả. Có thể anh Hải suy nghĩ rằng cho bị cáo tiền là để bị cáo không thực hiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình”, Quân nói.

Tuy nhiên theo chủ tọa, việc Hải và Quân không quen biết gì nhau, vậy lý do vì sao một người không quen biết mà lại gửi tiền ủng hộ cho bị cáo?.

Quân giải thích, có biết gia đình nhà vợ của Hải nên đồng ý gặp và cuộc gặp đó không đề cập gì đến vấn đề tiền bạc. “Nhưng sau đấy anh Hải có gọi điện và gửi tiền cho bị cáo, đấy là ý chủ quan của anh Hải, còn mục đích là gì thì cũng là ý của anh Hải”, Quân nói.

Quân cũng thừa nhận sai và cáo trạng truy tố tội nhận hối lộ là đúng. Theo Quân, quá trình công tác trong ngành thì có nhiều người cho tiền theo kiểu anh em, bạn bè vì công việc phải chi tiêu nhiều và phải lo cho gia đình.

“Bị cáo nói là có anh em, bạn bè hay cho bị cáo tiền hỗ trợ các khoản chi phí khác cho bị cáo, vậy thì Hải có phải là anh em, bạn bè gì thân thiết với bị cáo không?” chủ tọa chất vấn.

Quân trả lời: “Thưa tòa, không”.

“Thế có anh em, bạn bè nào không thân thiết, chỉ là người quen biết ngoài xã hội, quen biết thoáng qua mà gửi tiền đều đặn hàng tháng cho bị cáo không?”, chủ tọa tiếp tục hỏi.

Quân cũng nói “không” và nhận mình sai khi đã gặp mặt và nhận tiền từ Hải.

Chủ tọa tiếp tục xét hỏi: “Theo những tài liệu ban đầu ở giai đoạn điều tra thì bị cáo Hải có khai rằng ngoài số tiền chuyển khoản thì có lần bị cáo Hải còn đưa tiền mặt, đưa đô la Mỹ cho bị cáo, có việc này không? Quân nói không có việc đấy và cũng không nhận quà biếu nào khác từ Hải mà chỉ nhận 420 triệu đồng.

Bị cáo “thấy không công bằng”

Trình bày trước tòa, Quân cho biết bản thân có 3 tình tiết giảm nhẹ, thứ nhất là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; thứ 2 là đã khắc phục hậu quả và phối hợp với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án.

Cựu cán bộ công an nhận tiền 'bảo kê sòng bạc' ở Nha Trang khai gì?

Các bị cáo tại tòa

THẾ QUANG

Ngoài ra, trong quá trình công tác, bị cáo cũng lập được nhiều chiến công, có bằng khen của Chính phủ, bằng khen của Bộ Công an và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND cấp tỉnh.

“Bản thân bị cáo là người xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng và cũng là một cán bộ giỏi của ngành công an, đạt được nhiều bằng khen, giấy khen, thế thì bị cáo suy nghĩ lý do vì sao lại dẫn đến hành vi phạm tội ngày hôm nay không?”, chủ tọa đặt câu hỏi.

Quân nói rất ân hận và xin chịu trách nhiệm sai lầm của mình. “Chỉ vì suy nghĩ quá đơn giản bị cáo mất đi sự nghiệp, danh dự và tương lai. Kính mong HĐXX với tinh thần nhân đạo của Đảng, Nhà nước khoan hồng cho bị cáo có cơ hội để sửa chữa sai lầm, sớm quay lại với xã hội”, Quân nói.

“Bị cáo là cán bộ công an có trách nhiệm kiểm tra, phòng chống đánh bạc, tuy nhiên bị cáo đã không thực hiện, nói một cách dân dã là đã tiến hành bảo kê cho hoạt động trái phép của sòng bạc. Bị cáo thấy đúng là có việc bảo kê sòng bạc không?”, chủ tọa tiếp tục hỏi.

“Về mặt pháp luật thì bị cáo bị khởi tố và hôm nay đứng trước tòa, đấy là cái mà bị cáo phải chấp nhận. Tuy nhiên, quy kết cho bị cáo là bảo kê thì tâm tư thấy không công bằng cho bị cáo”, Quân trình bày.

Theo cáo trạng, từ tháng 6.2022, Nguyễn Minh Hải (51 tuổi, ở TP.HCM) cùng Nguyễn Đình Hoàng Long (30 tuổi, ở TP.Nha Trang, Khánh Hòa), Nguyễn Hữu Văn (31 tuổi, ở TP.Huế, Thừa Thiên – Huế), Hứa Vũ Long (32 tuổi, ở TP.Nha Trang), tham gia góp vốn tổ chức câu lạc bộ Poker (Joker Club) cho khách đến đánh bạc bằng hình thức dùng tiền đổi chíp để chơi bài Poker thắng thua bằng tiền. Các đối tượng này tổ chức đánh bạc và thu 5% tiền thắng cược trong một ván bài của người thắng cuộc.

Tháng 9.2020, Hải có thông tin về việc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đang có kế hoạch kiểm tra các địa điểm Poker tại Nha Trang, nên Hải đã tìm cách liên hệ với Lường Tiến Quân (khi đó là Phó trưởng phòng 4 thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an tại phía nam, phụ trách địa bàn tỉnh Khánh Hòa về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội) để nhờ Quân giúp và Quân đồng ý gặp Hải (lần đầu) vào tháng 9.2020 tại TP.HCM.

Tại đây, Quân ra điều kiện phải chi tiền cho Quân hằng tháng để việc tổ chức chơi Poker tại khách sạn C30 nói trên không bị Cục Cảnh sát hình sự kiểm tra, bắt giữ.

Thời gian sau đó, Hải có việc cá nhân và giao cho Nguyễn Đình Hoàng Long quản lý, vận hành Joker Club. Trước khi bị bắt giữ, tổng số tiền mà Hải và Long đã chi cho Lường Tiến Quân là 420 triệu đồng.

Quân bị bắt tạm giam một thời gian để điều tra, sau đó được thay đổi biện pháp ngăn chặn là cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img