Tuesday, June 18, 2024

Đã phát hiện 4 ca bệnh sởi ở TP.HCM

Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, bệnh sởi rất dễ lây lan và gây nhiều biến chứng, đặc biệt với trẻ nhỏ. Do đó trẻ cần tiêm phòng bệnh sởi lúc 9 tháng và 18 tháng tuổi.

Ngày 7.6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đầu năm 2024 đến nay, TP.HCM phát hiện 4 ca bệnh sởi (2 ca ở Q.Bình Tân và 2 ca ở H.Hóc Môn).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã hướng dẫn Trung tâm y tế Q.Bình Tân triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sởi, đồng thời tổ chức tiêm bù vắc xin sởi cho cho em trên địa bàn.

Trong khi đó, Trung tâm y tế H.Hóc Môn đã phối hợp HCDC mời chuyên gia Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tập huấn về phòng ngừa bệnh sởi cho 171 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại 12 xã/thị trấn trên địa bàn nhằm ngăn chặn dịch bệnh tại địa phương.

Theo đó, bác sĩ CK.2 Nguyễn Trần Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về bệnh sởi, các dấu hiệu và những biến chứng nguy hiểm của bệnh cho cộng tác viên sức khỏe cộng đồng. Bác sĩ Nam cũng đã hướng dẫn cho cộng tác viên biện pháp phòng bệnh sởi và cách chăm sóc trẻ tại nhà khi bị bệnh, việc đảm bảo cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin A cho trẻ… Đặc biệt, ông Nam nhấn mạnh vai trò của tiêm vắc xin sởi đúng lịch và đủ 2 mũi là biện pháp phòng bệnh sởi hiệu quả nhất.

Đã phát hiện 4 ca bệnh sởi ở TP.HCM

Trẻ mắc bệnh sởi

T.N

Theo Sở Y tế TP.HCM do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc gián đoạn cung ứng các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia năm 2022 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi.

Từ đầu năm 2023 khi nguồn cung vắc xin bắt đầu có trở lại nhưng chưa đầy đủ, TP.HCM bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm bù mũi cho trẻ chưa được tiêm chủng.

Khi tình hình cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng đi vào ổn định trong năm 2024, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai tiêm vắc xin đồng loạt ở tất cả trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố, nhằm tăng độ bao phủ vắc xin, chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Theo báo cáo, đến hết tháng 4.2024, tỷ lệ trẻ đủ 18 tháng đã tiêm đủ 2 mũi sởi đối với lứa trẻ sinh năm 2018, 2019, 2020, 2021 trên địa bàn TP.HCM lần lượt là 93,2%, 90,1%, 91,7% và 93,6%. Mức bao phủ này đạt chỉ tiêu tối thiểu theo yêu cầu của Bộ Y tế, nhưng chưa đạt chỉ tiêu của TP.HCM đề ra là trên 95%, đây là mức bao phủ cần thiết để có thể tạo miễn dịch cộng đồng ngăn ngừa bệnh bùng phát và tiến đến mục tiêu loại trừ bệnh sởi.

Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kêu gọi phụ huynh đưa con đến các trạm y tế để tiêm chủng miễn phí 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi. Bên cạnh đó, các đối tượng khác cũng nên đến cơ sở tiêm chủng để được tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

“Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh sởi. Hai liều vắc xin phòng sởi mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh sởi đến 97%”, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img