Tuesday, June 18, 2024

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Sáng nay (6.6), thí sinh TP.HCM bước vào môn thi đầu tiên kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày (6 – 7.6), thí sinh (TS) tham dự lần lượt các môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán (nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 thường) và môn chuyên/tích hợp (nếu đăng ký nguyện vọng lớp chuyên, tích hợp).
Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Sáng nay, thí sinh TP.HCM chính thức làm bài thi môn đầu tiên kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025

NHẬT THỊNH

Chỉ đạo của UBND TP.HCM về kỳ thi lớp 10

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã yêu cầu Sở Y tế TP chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn sẵn sàng phối hợp với các điểm thi, tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho TS; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những bất trắc xảy ra trong quá trình thi.

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

UBND TP.HCM yêu cầu xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, sức khỏe cho tất cả TS

NHẬT THỊNH

Xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, sức khỏe cho tất cả TS, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi. Xử lý kịp thời khi có các tình huống phát sinh.

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gửi văn bản đến UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện về việc hỗ trợ đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi lớp 10 năm 2024.

Theo đó, Sở An toàn thực phẩm đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, hàng rong, quán ăn phục vụ TS tại các điểm thi và khu vực xung quanh điểm thi, cụm thi. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Khi nào công bố kết quả thi và điểm chuẩn?

Dự kiến ngày 20.6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Từ ngày 21 – 24.6, các trường THCS sẽ nhận đơn xin phúc khảo bài thi của TS. Dự kiến chậm nhất ngày 30.6, Sở sẽ hoàn thành việc chấm và công bố phúc khảo.

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Dự kiến ngày 20.6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả của kỳ thi tuyển sinh

ĐỘC LẬP

Dự kiến ngày 24.6 sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp. Những TS trúng tuyển sẽ nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển từ ngày 25 – 29.6. TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Sau đó, đến ngày 10.7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 của các trường THPT công lập. Từ ngày 11.7 – 1.8, TS nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Nếu không nộp hồ sơ trong giai đoạn này thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nói thêm sau khi công bố điểm chuẩn, dựa trên số lượng học sinh nhập học lớp 10, Sở GD-ĐT xây dựng phương án tuyển sinh đợt 2 cho những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sao cho phù hợp tình hình thực tế của từng trường THPT nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn.

Không tổ chức khai mạc nhằm đảm bảo sức khỏe cho thí sinh

Trong kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường đảm bảo an ninh của kỳ thi. Đồng thời, Sở GD-ĐT thông tin năm nay TP sẽ không tổ chức khai mạc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại các điểm thi nhằm đảm bảo sức khỏe cho TS trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Tại các điểm thi, cán bộ, giáo viên sẽ hướng dẫn TS vào phòng thi và ra về ngay sau khi thi, hạn chế tụ tập trao đổi trước và sau khi thi.

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Giám thị hướng dẫn thí sinh so dò thông tin trong ngày làm thủ tục dự thi (5.6)

ĐỘC LẬP

Từng điểm thi phải đảm bảo công tác phân luồng, bố trí cho người nhà đưa đón TS, không tập trung đông người xung quanh điểm thi. Mỗi điểm thi phải bố trí 3 phòng thi dự phòng, bố trí nhân viên y tế trực để dự phòng các trường hợp có thể xảy ra trong kỳ thi.

 

Đề thi tránh học tủ, học vẹt

Về đề thi lớp 10 năm nay, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay hội đồng biên soạn đề thi lớp 10 vẫn tiếp tục thực hiện theo định hướng dạy và học gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Với từng môn thi, đề sẽ không dừng ở việc kiểm tra kiến thức môn học thuần túy mà còn phải giải quyết yêu cầu về kiến thức gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống. Qua đó kiểm tra tư duy, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết vấn đề thực tế đặt ra trong đề thi. Như vậy với kỳ thi này đòi hỏi học sinh không thể học tủ, học vẹt, học theo kiểu ghi nhớ máy móc.

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Niêm phong tủ đựng đề thi

ĐÀO NGỌC.THẠCH

Được biết, Ban soạn thảo đề thi lớp 10 do Giám đốc Sở GD-ĐT ký quyết định thành lập và thực hiện quy trình ra đề thi với 3 bước: Soạn thảo, thẩm định; Phản biện đề thi; Hoàn thiện đề thi. Đề thi phải đạt các yêu cầu bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm, lời văn, câu chữ rõ ràng. Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS bảo đảm phân loại được TS.

Chấm thi thế nào?

Ngày 8.6, Sở GD-ĐT sẽ triển khai công tác chấm thi. Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở huy động khoảng 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia vào công tác này.

Đảm bảo an ninh, sức khỏe cho thí sinh thi lớp 10

Ngay trong ngày 8.6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai công tác chấm thi

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tại mỗi khu vực chấm thi, hội đồng chấm thi sẽ bố trí các vật dụng để lưu giữ và bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ. Các vật dụng này phải được niêm phong và được cán bộ công an giám sát. Tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của các ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin, hội đồng chấm thi thống nhất thang điểm và đáp án theo quy định. Mỗi bài thi được chấm 2 vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của 2 hai tổ chấm thi khác nhau. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

ĐÓN XEM GỢI Ý GIẢI ĐỀ THI LỚP 10 TRÊN THANHNIEN.VN

Bên cạnh những thông tin ghi nhận kịp thời về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài các môn thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng tải gợi ý giải đề thi do những giáo viên giàu kinh nghiệm của các trường THPT ở TP.HCM thực hiện tại địa chỉ thanhnien.vn.

Bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ thanhnien.vn hoặc chuyên mục Giáo dục của Báo Thanh Niên để tham khảo thêm những nhận xét của giáo viên có kinh nghiệm về đề thi các môn thi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img