Tuesday, June 18, 2024

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí tiết lộ điểm nhấn của Lễ hội Vì Hòa bình

Tổng đạo diễn bật mí về những điểm đặc sắc trong Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị.

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ được khai mạc vào tối 6/7/2024, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, với chương trình nghệ thuật chuyển tải thông điệp về khát khao hòa bình và tinh thần hội nhập của Việt Nam, trọng tâm là mảnh đất Quảng Trị. Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí là Tổng đạo diễn chương trình lễ khai mạc và cố vấn nghệ thuật cho lễ hội đã bày tỏ niềm tự hào và nguồn cảm hứng đặc biệt khi cùng ê-kíp bắt tay thực hiện chương trình.

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí tiết lộ điểm nhấn của Lễ hội Vì Hòa bình

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí chia sẻ về thông điệp của “Lễ hội Vì Hòa bình” năm 2024

Anh bày tỏ, bao trùm lên lễ hội là thông điệp “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Thông điệp này có ý nghĩa trước tiên là thể hiện sự đoàn kết. “Chỉ có tinh thần đoàn kết, chúng ta mới có thể tạo nên những giá trị bền vững cho cuộc sống. Từ kiến tạo nhằm nhấn mạnh quá trình kiến thiết và tạo dựng. Khái niệm hòa bình trong thông điệp hướng đến sự hòa hợp, bình đẳng của toàn nhân loại”, Đặng Lê Minh Trí chia sẻ.

Khi tái hiện dòng lịch sử hào hùng của dân tộc, đạo diễn và ê-kíp sáng tạo khẳng định không xoáy vào sự tàn khốc của chiến tranh mà tập trung thể hiện khát vọng hòa bình của những người lính năm xưa, của nhân dân hai miền và bạn bè quốc tế. Từ đó, ê-kíp tiếp cận được nhiều câu chuyện có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ khi ngưỡng vọng tự hào về một thời hào hùng oanh liệt của thế hệ cha ông.

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cũng bật mí một vài điểm mang tính cảm hứng ở lễ khai mạc. Đó là chương trình nghệ thuật thực cảnh, với sân khấu kết hợp đa không gian: trên bờ – dưới sông – trên cây cầu Hiền Lương. Chương trình khai mạc kết nối hai trục Bắc – Nam của sông Bến Hải cùng nhiều điểm chạm xúc cảm được tạo ra, với sự tham gia thể hiện của nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế. 

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí tiết lộ điểm nhấn của Lễ hội Vì Hòa bình

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí bật mí một vài điểm mang tính cảm hứng ở lễ khai mạc, đó là chương trình nghệ thuật thực cảnh.

“Với ngôn ngữ văn học cùng những thủ pháp sân khấu đặc biệt, những câu chuyện về hòa bình sẽ không có sự giới hạn về mặt thời gian, được phác họa với những góc nhìn đa chiều, với những xúc cảm thẳm sâu bên cạnh niềm tin, tình yêu, hi vọng và cả sự thấu cảm. Không chỉ là các nghệ sĩ hàng đầu mà tất cả các thế hệ, từ các em bé thiếu nhi tới những người con Việt Nam (trong nước và quốc tế) đều sẽ xuất hiện trong chương trình”, Tổng đạo diễn bật mí.

Đạo diễn nói thêm, ê-kíp khá dụng công trong việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật và dàn dựng sân khấu ở phần lễ khai mạc. Những nhịp cầu trong chương trình lấy cảm hứng từ cây cầu Hiền Lương, không chỉ biểu trưng cho khát vọng thống nhất mà còn thể hiện tinh thần gắn kết những giá trị của quá khứ, hôm nay và mai sau tại mảnh đất chuyên chở dấu chân trên hành trình của những con người yêu chuộng hòa bình. Tinh thần của những người làm chương trình là mang đến bầu không khí trang trọng, linh thiêng nhưng phải tạo được điểm chạm cảm xúc.

“Khi thực hiện các dự án, các chương trình nghệ thuật với đề tài này, đặc biệt với Lễ hội Vì Hoà bình, tôi tràn đầy cảm hứng sáng tạo, tất nhiên cùng với đó là thách thức làm sao không lặp lại những cách thể hiện của nhiều thế hệ đồng nghiệp trước đó, đồng thời phải đưa những thông điệp phù hợp với tinh thần thời đại, khơi dậy thông điệp hòa bình vốn có sẵn và trong mỗi con người. Đến với Lễ hội Vì Hoà bình, tôi luôn tâm niệm một điều: Hòa bình sẽ không chỉ dừng lại ở khát vọng hay trong khuôn khổ một lễ hội, mà cần sự lan toả hãy để khát vọng ấy trở thành hành động chứa chan nhiệt huyết thanh xuân”, đạo diễn Đặng Lê Minh Trí nói.

Lễ hội Vì Hòa bình có nhiều hoạt động như du lịch về nguồn, thể thao, triển lãm, tưởng niệm tri ân, nghệ thuật…. Riêng chương trình khai mạc diễn ra tại đôi bờ Hiền Lương, ê-kíp nhấn mạnh vào sự hồi sinh kỳ diệu của mảnh đất Quảng Trị – nơi hứng chịu quá nhiều đau thương, mất mát của chiến tranh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img