Tuesday, June 18, 2024

Đề văn thi lớp 10 thường dài 2 trang, thí sinh nói gì?

Những năm qua, đề thi lớp 10 môn văn tại TP.HCM thường dài 2 mặt giấy. Điều này khiến một số thí sinh ‘than trời’ vì lo không đủ thời gian, nhưng nhiều em khác lại ủng hộ.

Đề văn thi lớp 10 thường dài 2 trang, thí sinh nói gì?

Thí sinh trước khi bước vào phòng thi lớp 10 tại TP.HCM

NGỌC LONG

Chia sẻ về độ dài đề thi lớp 10 môn văn mà em sắp phải đối diện, Trần Hữu Thiên Vũ, học sinh Trường THCS Bình Lợi Trung (Q.Bình Thạnh), nhận định: “Đề càng dài thì càng có lợi, nhất là ở phần đọc hiểu. Bởi, đây là ‘phao cứu sinh’ để mình có nhiều trích dẫn, dẫn chứng hoặc các bài học sâu sắc dùng trong các phần sau khi phân tích, lập luận hoặc liên hệ bản thân, như nghị luận xã hội”.

“Em tự tin dù đề ra bất kỳ chủ đề nào, miễn là không thay đổi cấu trúc đề. Nếu được, em hy vọng sẽ được bàn luận về một tư tưởng, đạo lý nào đó vì phần này sẽ dễ phân tích và có nhiều dẫn chứng ngoài đời thực”, Vũ nói. Về chiến lược làm bài, nam sinh muốn vào Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cho biết sẽ dành 20 phút cho phần đọc hiểu, tối đa 40 phút ở nghị luận xã hội và 60 phút cuối cho nghị luận văn học.

Tương tự Vũ, Nguyễn Thành Trí, học sinh Trường THCS Bình Lợi Trung, cho biết đề văn dài 2 trang là “vừa sức”. Song, Nguyễn Ngọc Hạ Vy, học sinh Trường THCS Rạng Đông, thì lo ngại đề sẽ “khá dài”. “Phần nghị luận văn học dễ nắm ý và phân tích nếu có theo dõi bài, song cũng chiếm khá nhiều thời gian nên 120 phút là không đủ”, Vy lý giải.

Đề văn thi lớp 10 thường dài 2 trang, thí sinh nói gì?

Phụ huynh động viên con trước khi bước vào kỳ thi lớp 10

NGỌC LONG

Vy cho hay, em dự kiến tập trung ưu tiên những phần có thể dễ lấy điểm như đọc hiểu và nghị luận xã hội, sau đó mới thực hiện phần nghị luận văn học. “Em dành 45 phút cho phần đọc hiểu để chắc chắn đạt điểm tối đa, sau đó là 60 phút cho hai phần nghị luận”, nữ sinh chia sẻ.

Trong khi đó, Bùi Thị Ngọc Nhi, học cùng trường, cho rằng để đánh giá đề thi lớp 10 môn văn 2 trang giấy là dài hay ngắn, chúng ta phải dựa vào vào thể loại tác phẩm đề yêu cầu phân tích ở câu nghị luận văn học. “Nếu là thơ thì với 120 phút em có thể hoàn thành. Nhưng nếu đề yêu cầu phân tích truyện ngắn, em sẽ chật vật hơn để hoàn thành bài một cách xuất sắc trong thời gian yêu cầu”, nữ sinh giãi bày.

Lâm Vĩnh Khôn, học sinh Trường THCS Hồng Bàng, nói thêm rằng độ dài nếu không cân xứng với thời gian làm bài sẽ tạo áp lực lớn cho thí sinh. “Em thấy đề văn khá dài so với thời gian 120 phút làm bài. Văn bản phần đọc hiểu thường dài gần một mặt giấy A4 nên việc chạy đua với thời gian để hoàn thành hai bài văn nghị luận, dù chỉ đủ cấu trúc thôi, cũng đủ tạo nên áp lực lớn về thời gian”, nam sinh bộc bạch.

Đề văn thi lớp 10 thường dài 2 trang, thí sinh nói gì?

Sáng nay, 6.6, thí sinh sẽ thi văn trong 120 phút

NGỌC LONG

Sáng nay, thí sinh dự thi lớp 10 môn ngữ văn trong 120 phút với cấu trúc đề thi gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm). Chiều cùng ngày, thí sinh dự thi lớp 10 môn ngoại ngữ trong vòng 90 phút. Sáng mai, 7.6, thí sinh dự thi môn cuối là toán học trong 120 phút.

Năm 2024, TP.HCM tuyển hơn 77.300 trong tổng số khoảng 98.600 thí sinh vào lớp 10 công lập đợt này, với tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%. Dẫn đầu về tỷ lệ chọi là Trường THPT Nguyễn Hữu Huân – 1/3,22. Điểm xét tuyển hệ đại trà là tổng điểm 3 môn ngữ văn, toán học, ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img