Saturday, June 22, 2024

Điện Kremlin phản ứng thông điệp mới của Mỹ và Pháp dành cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm qua đã có cơ hội gặp nhà lãnh đạo nhiều nước tại sự kiện kỷ niệm 80 năm quân đồng minh đổ bộ Normandy tại Pháp và nhận được nhiều lời cam kết mới từ các nước phương Tây.

Quyền hạn của Ukraine trong việc sử dụng vũ khí được hỗ trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga đang ngày một rõ ràng hơn.

Hôm qua, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố, nước này và đồng minh sẽ không yếu đi và luôn sát cánh cùng Ukraine. Nhà lãnh đạo Pháp cũng bất ngờ đưa ra cam kết mới về kế hoạch cung cấp dòng máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine và giúp huấn luyện phi công.

“Chúng tôi sẽ khởi động một mối quan hệ hợp tác mới và công bố việc chuyển giao Mirage 2000-5, đây là máy bay chiến đấu của Pháp, sẽ cho phép Ukraine bảo vệ lãnh thổ, không phận của mình. Bắt đầu từ ngày mai, chúng tôi sẽ triển khai một chương trình để đào tạo phi công, cho phép chuyển giao những chiếc máy bay này vào cuối năm nay”.

Đây là dòng máy bay chiến đấu Ukraine đánh giá tương đương với loại F-16 do Mỹ sản xuất, nhưng linh hoạt hơn và sẽ giúp tăng cường năng lực chiến đấu của Ukraine.

Tổng thống Pháp cũng ủng hộ việc thành lập một “lữ đoàn” gồm 4.500 binh sĩ Ukraine do Pháp huấn luyện và trang bị, đồng thời lặp lại tuyên bố của ông vào tuần trước rằng Ukraine có thể sử dụng tên lửa của Pháp để tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga, trừ việc tấn công nhằm vào dân thường.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã nêu rõ ràng rằng Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công bên trong lãnh thổ Nga, nhưng Ukraine chỉ có thể tấn công ở khu vực gần biên giới – nơi Nga sử dụng vũ khí ở bên kia biên giới để tấn công các mục tiêu cụ thể ở Ukraine.

“Vũ khí Mỹ sẽ được phép sử dụng ở gần biên giới Ukraine khi Nga sử dụng ở phía bên kia biên giới để tấn công các mục tiêu cụ thể ở Ukraine. Chúng tôi không cho phép cuộc tấn công trong phạm vi sâu 300km trong lãnh thổ Nga. Mỹ không cho phép Ukraine tấn công thủ đô Moscow và điện Kremlin”.

Ngay lập tức, Văn phòng Tổng thống Nga – điện Kremlin đã đưa ra cảnh báo đối với các quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga, rằng Nga cũng có thể cung cấp vũ khí cho các lực lượng khác chống lại những nước này.

Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, ông tin rằng cảnh báo trước đó của Tổng thống Vladimir Putin đã được phương Tây nghe thấy và các quốc gia này cần phải tính đến lập trường của Nga. Nga sẽ không thỏa hiệp về lợi ích quốc gia của mình.

Cùng ngày, ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng cảnh báo, Mỹ và đồng minh cần cảm nhận được việc bên thứ 3 sử dụng trực tiếp vũ khí Nga để chống lại các nước này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img