Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

UBND tỉnh Thái Bình làm việc với liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn T&T (Ảnh: K.D)

Đó là nội dung được chia sẻ tại cuộc làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Thái Bình với liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản).

Theo đó, đại diện lãnh đạo Tập đoàn T&T và Tập đoàn Marubeni cho biết, các doanh nghiệp đã nghiên cứu về quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và được biết tỉnh Thái Bình đang phát triển nhiều KCN, thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động. Phía liên danh mong muốn được nghiên cứu đầu tư phát triển một KCN xanh và trở thành một đối tác cung cấp nguồn năng lượng xanh – điện mặt trời áp mái cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN tại Thái Bình. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh Thái Bình sẽ đồng hành hỗ trợ thúc đẩy cơ chế, chính sách để dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh có thể được chấp thuận triển khai đầu tư trong tương lai gần.

Theo ông Yuji Sato – Giám đốc điều hành cao cấp, Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản,  phía doanh nghiệp mong muốn được khảo sát và đầu tư vào tỉnh Thái Bình ở một số lĩnh vực như phát triển điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng và cung cấp năng lượng xanh, xây dựng KCN xanh. Phía tập đoàn cũng mong muốn tỉnh Thái Bình hỗ trợ, tạo điều kiện để liên doanh Tập đoàn T&T và Tập đoàn Marubeni khảo sát, nghiên cứu, đầu tư về tỉnh trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, về đề xuất đầu tư phát triển KCN xanh tại Thái Bình, tỉnh Thái Bình ủng hộ chủ trương bởi đây cũng là mong muốn, định hướng phát triển của tỉnh (Ảnh: K.D)

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, tỉnh Thái Bình đánh giá cao uy tín và năng lực đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, trong đó có Tập đoàn Marubeni. UBND tỉnh Thái Bình hoan nghênh liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T, Tập đoàn Marubeni đến làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình. Ý tưởng nghiên cứu dự án điện gió ngoài khơi và KCN xanh tại Thái Bình của các nhà đầu tư phù hợp với định hướng, quy hoạch và lĩnh vực khuyến khích đầu tư của tỉnh Thái Bình. Vì vậy, chính quyền tỉnh Thái Bình sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để liên danh tìm hiểu nghiên cứu, đầu tư dự án.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, Marubeni là một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản thành lập năm 1858 với hơn 160 năm lịch sử. Trong trong lĩnh vực cung cấp năng lượng điện, Marubeni là một trong những tập đoàn của Nhật Bản rất thành công ở Việt Nam. Ở tỉnh Thái Bình, Marubeni đã tham gia tổng thầu Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1. Hiện nhà máy đang hoạt động rất ổn định, hiệu quả, cung cấp điện ổn định cho mạng lưới điện quốc gia, đồng thời đóng góp lớn cho thu ngân sách và kinh tế của tỉnh Thái Bình. Còn về phía Tập đoàn T&T, ở Việt Nam, đây là một tập đoàn kinh tế hàng đầu đa ngành, đa lĩnh vực. Gần đây, tập đoàn này bắt đầu tham gia đầu tư lĩnh vực năng lượng điện ở Việt Nam và bước đầu đã được đánh giá cao ở lĩnh vực này.

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp xanh tại Thái Bình

Lãnh đạo Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) chia sẻ mong muốn đầu tư dự án điện gió ngoài khơi và KCN xanh tại Thái Bình (Ảnh: K.D)

Thời gian qua, Tập đoàn Marubeni đã hợp tác với Tập đoàn T&T nghiên cứu sơ bộ dự án phát triển điện gió ngoài khơi tại Thái Bình. Liên danh này cũng đang nghiên cứu nội bộ khả thi của dự án để sẵn sàng triển khai đầu tư nếu có khung chính sách và được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đang hình thành các KCN xanh, KCN thông minh nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư “sạch”, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh. Định hướng phát triển của tỉnh Thái Bình là sẽ xây dựng KKT xanh, zero cacbon. Theo đó lấy hạt nhân của trung tâm năng lượng xanh bao gồm các dự án phát điện để trở thành nguồn cung cấp năng lượng xanh của miền Bắc Việt Nam và tỉnh Thái Bình sẽ đầu tư các hệ thống phụ trợ cho trung tâm năng lượng điện xanh này để làm cơ sở cung ứng năng lượng xanh, zero cacbon cho không gian kinh tế mới, dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận, thời gian qua, tỉnh Thái Bình tổ chức một số đoàn công tác đi Nhật Bản xúc tiến thu hút đầu tư phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội, nhất là phát triển KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Về đề xuất đầu tư phát triển KCN xanh tại Thái Bình, tỉnh Thái Bình ủng hộ chủ trương bởi đây cũng là mong muốn, định hướng phát triển của tỉnh.

Cũng theo ông Thận, mặc dù hiện nay chính sách phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam chưa hoàn thiện, song đây là lĩnh vực tỉnh Thái Bình mong muốn thu hút đầu tư. Qua đó, tạo nguồn năng lượng xanh phục vụ tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình sẽ đồng hành với nhà đầu tư cùng nghiên cứu, tham mưu, thúc đẩy sớm có cơ chế, chính sách để có thể triển khai dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Việt Nam tại Thái Bình. Đồng thời, giao BQL KKT và các KCN tỉnh Thái Bình là đầu mối, phối hợp với các sở, ngành chức năng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ liên danh nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư dự án bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả trong thời gian tới.