Saturday, June 22, 2024

ECB cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 5 năm

VTV.vn – Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã tuyên bố cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản.

ECB cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 5 năm

Cách đây ít giờ, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã tuyên bố cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản. Đây là lần đầu tiên ECB cắt giảm lãi suất cơ bản sau gần 5 năm. Lãi suất cơ bản đồng Euro đã tăng liên tục từ tháng 7/2022, và trong suốt 9 tháng qua ghim ở mức cao nhất kể từ khi đồng tiền chung được đưa vào lưu thông.

Lãi suất cơ bản đồng Euro giảm từ mức đỉnh điểm 4% xuống còn 3,75%. Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu hạ lãi suất, khi mà Anh và nhất là Mỹ còn chưa có động thái tương tự.

Những con số thống kê mới nhất về tốc độ tăng lương và tỷ lệ lạm phát trong Eurozone đã tạo bất ngờ. Tiền lương tăng nhanh hơn dự kiến, lạm phát quay đầu tăng nhẹ, hai chỉ số đó tuy không làm Ngân hàng Trung ương châu Âu thay đổi ý định giảm lãi suất ngay từ tháng 6, nhưng có thể sẽ làm chậm quá trình, thay vì 5 đợt giảm từ nay đến cuối năm, có thể sẽ chỉ còn 2 đợt.

Giới doanh nghiệp châu Âu đã lên tiếng kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu đẩy nhanh quá trình giảm lãi suất. Lãi suất đã quá cao trong thời gian quá lâu, không giảm nhanh có nguy cơ gây hại cho tăng trưởng kinh tế vừa mới đang phục hồi trở lại. Nhưng Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn thận trọng, phần lớn là do các số liệu mới nhất đang theo hướng lạm phát đi ngang chứ không tiếp tục xu hướng giảm dần về mức mục tiêu.

Thị trường phản ứng tích cực sau quyết định của ECB

Quyết định cắt giảm lãi suất của ECB có thể nói rằng là điều mà thị trường chờ đợi từ rất lâu. Việc ECB liên tục tăng lãi suất cho đến cuối năm 2023 được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nền kinh tế châu Âu đã có một năm tăng trưởng chậm hơn so với kỳ vọng.

Nhiều người kỳ vọng, động thái cắt giảm lãi suất của ECB sẽ khiến cho chi phí lãi vay trên thị trường rẻ hơn, từ đó, kích thích doanh nghiệp, người dân tại châu Âu sẽ vay tiền. Qua đó, cũng tạo động lực cho quá trình hồi phục kinh tế châu Âu.

Phản ứng trước thông tin này, các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Âu đều đồng loạt tăng điểm. Trong đó, chỉ số DAX của Đức tăng 0,34%, chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0,19%. Đồng Euro cũng ghi nhận đà tăng giá với USD. Hiện 1 Euro đổi được 1,0883 USD.

Chuyên gia nhận định về các động thái tiếp theo của ECB

Trong khi Ngân hàng Trung ương ECB đã cắt giảm lãi suất cơ bản, các quan chức ECB và các chuyên gia vẫn khá thận trọng trong việc dự báo về các động thái cắt giảm tiếp theo.

Ông Philip Lane – Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết: “Sẽ là hợp lý khi chúng tôi tiếp tục áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để quyết định mức lãi suất phù hợp trong từng cuộc họp. Chúng tôi sẽ không đưa ra cam kết về bất kỳ lộ trình cụ thể nào. Tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ được thiết lập phù hợp với các dữ liệu kinh tế sắp tới. Việc cắt giảm sẽ diễn ra nhanh hơn, nếu có những sự sụt giảm bất ngờ trong dữ liệu lạm phát cơ bản và nhu cầu”.

Ông Carsten Brzeski – Trưởng bộ phận Nghiên cứu vĩ mô toàn cầu, ING Research chia sẻ: “Kinh tế khu vực đồng Euro đang chứng kiến lạm phát tăng trở lại, tiền lương tăng và tăng trưởng được củng cố. Do vậy, tôi không nghĩ rằng ECB có nhiều dư địa để thực sự tiếp tục cắt giảm lãi suất”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img