Mở rộng trung tâm dữ liệu

Google là cái tên mới nhất tham gia vào đấu trường khu vực khi mở rộng trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây (Google Cloud) tại Singapore, nâng tổng vốn đầu tư của công ty vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại nước này lên 5 tỷ USD. Đây là khoản đầu tư tiếp theo con số 2 tỷ USD gần đây của gã khổng lồ tìm kiếm vào Malaysia, nhằm mục đích thành lập trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google vào Malaysia và khu vực.

Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

Trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây rộng khắp tại Singapore của Google.

Theo báo cáo của tờ Bloomberg, trung tâm dữ liệu mới ở Singapore sẽ hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu của Google như Tìm kiếm, Bản đồ và Không gian làm việc, nâng cao khả năng của công ty trong việc mang lại lợi ích nhờ AI cho người dùng và khách hàng trên toàn khu vực.

Ngoài ra, khu vực đám mây của Google mới sẽ cung cấp các dịch vụ hiệu suất cao và độ trễ thấp cho cơ sở khách hàng đa dạng, bao gồm các tập đoàn lớn, công ty khởi nghiệp và các tổ chức khu vực công. Khách hàng của Google Cloud sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp kiểm soát thiết yếu được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật, nơi lưu trữ dữ liệu và tuân thủ.

Việc mở rộng trung tâm dữ liệu và cơ sở vùng đám mây của Google là phản ứng nhanh nhạy trước nhu cầu ngày càng tăng của địa phương và toàn cầu về dịch vụ đám mây. Sự tăng trưởng này bổ sung cho một số sáng kiến chiến lược mà Google đã triển khai với sự hợp tác của Chính phủ Singapore.

Bên cạnh đó, sự phát triển này cũng hỗ trợ mục tiêu của chính phủ nước này trong việc định vị Singapore là trung tâm khu vực cho các trung tâm dữ liệu và phù hợp với Chiến lược AI quốc gia 2.0, trong đó nhấn mạnh đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI).

Kate Brandt, giám đốc phát triển bền vững của Google, cho biết: “Trung tâm dữ liệu này đóng vai trò là động lực tăng trưởng cho tiến bộ kỹ thuật số bằng cách cung cấp nền tảng cho chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số. Việc mở rộng trung tâm dữ liệu của chúng tôi tại Singapore tái khẳng định cam kết trong việc giúp các tổ chức Đông Nam Á tận dụng các cơ hội kỹ thuật số, đồng thời đảm bảo rằng sự tăng trưởng bền vững nhất có thể”.

“Cuộc chiến đám mây” ở Đông Nam Á?

Trên thực tế, đang có một sự đua tranh khốc liệt giữa các gã khổng lồ dịch vụ đám mây tại khu vực Đông Nam Á với việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng tại đây.

Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

Đông Nam Á đang là “chiến trường” của các gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

Ngay sau nỗ lực lớn của Microsoft ở Đông Nam Á vào đầu năm nay, một gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây là Amazon mới đây cũng đã cam kết thêm 9 tỷ USD mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây tại Singapore.

Theo các chuyên gia phân tích, có một “cuộc chiến đám mây” giữa các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu khi các công ty này liên tục có những bước tiến lớn trong việc thiết lập và mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Theo IDC, công ty chuyên theo dõi doanh thu của các nhà cung cấp đám mây, Đông Nam Á hiện là thị trường điện toán đám mây phát triển nhanh nhất toàn cầu và dự kiến đạt giá trị 40,32 tỷ USD vào năm 2025.

Và việc những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Amazon, Microsoft hay là Google, cùng với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Alibaba, đang nỗ lực mở rộng ở Đông Nam Á, nơi có 700 triệu người và nền kinh tế có tổng giá trị hơn 3,8 nghìn tỷ USD, là điều dễ hiểu.

Nước Mỹ đang có cơ hội định hình cơ sở hạ tầng đám mây ở Đông Nam Á, nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự kỹ thuật số lớn hơn cho việc thiết lập các cơ hội kinh tế và công nghệ khu vực. Thành công ở đây sẽ giúp thúc đẩy, tạo cơ hội kinh tế cho các công ty Mỹ và phương Tây, đồng thời tạo tiền lệ cho chính sách ở các khu vực khác.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc, cũng đang có những chiến lược và tham vọng giành quyền thống trị kinh tế toàn cầu. Bắc Kinh đang cho thấy những cam kết hỗ trợ các công ty của mình giành thị phần điện toán đám mây tại khu vực Đông Nam Á như một phần trong nỗ lực tăng cường ảnh hưởng chính trị và kinh tế toàn cầu.