Tuesday, June 18, 2024

Hiến máu sẽ mang lại lợi ích gì?

Máu là thứ chúng ta không thế sản xuất được mà chỉ có 1 nguồn duy nhất cung cấp, đó là từ người hiến tặng. Nhiều người có suy nghĩ, hiến máu sẽ làm cho sức khỏe của mình yếu đi. Nhưng sự thực, hiến máu lại mang lại những lợi ích bất ngờ nếu bạn hiến máu thường xuyên.

Hãy đồng hành cùng Ngày hội hiến máu nhân đạo SCTV năm 2024 Sáng ngày 13/06/2024, Truyền hình Cáp SCTV sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo SCTV năm 2024 với chủ đề “Một giọt máu cứu một người” tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư (Số 2, Đinh Tiên Hoàng, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM). Hãy đăng ký tham gia hiến máu cùng SCTV để sẻ chia những giọt máu của mình cứu giúp người bệnh, giúp họ có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống. CBNV SCTV có thể đăng ký tham gia hiến máu tại các chi nhánh, phòng ban nơi mình công tác hoặc có thể đăng ký qua email: congdoan@sctv.vn
 
Giúp tâm lý thoải mái
 
Theo TS.BS Ngô Mạnh Quân, hiến máu giúp tạo trạng thái tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái. Bởi vì, khi hiến máu giúp chúng ta tự tin về sức khỏe và chất lượng máu của mình. Đồng thời, hiến máu còn mang lại cho chúng ta cảm giác tự hào, hạnh phúc vì máu của mình có thể giúp một bệnh nhân nào đó vượt qua cơn hiểm nghèo.
 
Giúp thải sắt dư thừa, ngăn ngừa đột quỵ
 
Không những thế, hiến máu còn giúp làm giảm quá tải sắt trong cơ thể. Theo các nghiên cứu, mỗi ngày trong cơ thể có khoảng 200 – 400 tỷ hồng cầu chết tự nhiên và được thay thế bằng hồng cầu mới. Lượng huyết sắc tố bị tiêu hủy sẽ giải phóng ra một lượng sắt, một phần tái hấp thu tạo máu mới, một phần thải ra ngoài. Hiến máu sẽ giúp chúng ta thải lượng sắt dư thừa đó và đối với người hiến máu thường xuyên, quá trình thải sắt diễn ra rất thuận lợi. Nhờ đó, góp phần giảm ứ đọng sắt, giúp giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ, tim mạch. Theo nghiên cứu, sự có mặt quá nhiều của sắt trong máu làm thúc đẩy quá trình ô xy hóa cholesterol. Sản phẩm của quá trình này lắng đọng ở lớp dưới nội mô mạch máu, làm tăng nguy cơ xuất hiện mảng xơ vữa mạch máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây các cơn đau tim và đột quỵ.
 
Giảm nguy cơ bị ung thư
 
Việc cơ thể hấp thụ sắt vượt quá mức nhất định cũng như việc tiêu hủy tế bào máu hằng ngày sẽ thúc đẩy việc hình thành các gốc tự do; các gốc tự do này gây ra các thay đổi trong tế bào, làm phá vỡ chức năng bình thường của tế bào và làm tăng nguy cơ gây ung thư như gan, phổi, đại tràng, dạ dày và phế quản. Nhiều nghiên cứu đang tập trung để làm rõ hơn vấn đề này, nhưng bước đầu đã ghi nhận, tỷ lệ ung thư giảm ở những người hiến máu thường xuyên hơn so với người không hiến máu.
 
Giúp giảm cân
 
Theo các chuyên gia ước tính, mỗi lần hiến 450 ml máu giúp đốt cháy khoảng 650 calo trong cơ thể và giảm lượng cholesterol trong máu. Như vậy, hiến máu sẽ rất hữu ích cho những ai đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. 
 
Giúp tăng tạo máu mới
 
Không như suy nghĩ của nhiều người, hiến máu không có nghĩa là “mất đi” mà trái lại, hiến máu còn là “sức ép” làm cho cơ thể sinh máu mới, nhất là hồng cầu để bù cho lượng hồng cầu đã hiến đi, qua đây kích thích tủy xương tăng sinh máu. 
 
Giúp theo dõi và giám sát sức khỏe của bản thân
 
Trước khi hiến máu, người hiến máu sẽ được kiểm tra sơ bộ về sức khỏe: khám sức khỏe, đo huyết áp, nhịp tim…và được xét nghiệm trước hiến máu. Khi đủ điều kiện mới được hiến máu. Máu sau khi hiến tặng sẽ được làm 05 xét nghiệm: nhóm máu, viêm gan B, viêm gan C, HIV và giang mai và người hiến máu được biết những kết quả xét nghiệm này. Chưa kể đến việc, Bộ Y tế còn triển khai chương trình tặng quà cho người hiến máu là các gói xét nghiệm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay cho các gói quà lưu niệm dành cho người hiến máu. Thông qua việc lựa chọn các gói xét nghiệm phù hợp qua mỗi lần hiến máu, người hiến máu có thể nắm bắt và theo dõi kết quả xét nghiệm cũng như sức khỏe của mình.
 
Giúp chính bản thân khi cần máu
 
Hiến máu vừa là để hỗ trợ những người khó khăn trong trường hợp khẩn cấp cần máu, nhưng cũng là để phục vụ cho chính bản thân khi cần. Mỗi lần hiến máu là một lần người hiến máu gửi máu của mình vào ngân hàng máu và nếu người hiến máu gặp rủi ro, cần nhận máu thì sẽ được bồi hoàn máu miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.
 
Hiến máu là việc làm nhân đạo mà nhà nước luôn khuyến khích người dân thực hiện. Vì vậy, khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đừng ngần ngại, hãy tham gia hiến máu. Hành động này của bạn không chỉ mang ý nghĩa nhân văn cao cả mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn khi cần thiết.
 
SCTV
 
Hãy đồng hành cùng Ngày hội hiến máu nhân đạo SCTV năm 2024
 
Sáng ngày 13/06/2024, Truyền hình Cáp SCTV sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo SCTV năm 2024 với chủ đề “Một giọt máu cứu một người” tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư (Số 2, Đinh Tiên Hoàng, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM). Hãy đăng ký tham gia hiến máu cùng SCTV để sẻ chia những giọt máu của mình cứu giúp người bệnh, giúp họ có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống.
 
CBNV SCTV có thể đăng ký tham gia hiến máu tại các chi nhánh, phòng ban nơi mình công tác hoặc có thể đăng ký qua email: congdoan@sctv.vn
 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img