Saturday, June 22, 2024

Làm sản phẩm du lịch đêm: “Phải bán cái khách cần, không phải bán cái ta có”

Bộ VHTTDL đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm.

Tại phiên chất vấn chiều nay (ngày 5/6) trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Vũ Thị Liên Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đặt vấn đề phát triển du lịch đêm.

Đại biểu Vũ Thị Liên Hương cho biết, với điều kiện tự nhiên, khí hậu và thời tiết của Việt Nam, “du lịch đêm” là một hướng đi đúng đắn để phát triển du lịch. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách, mặt khác tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến của Bộ trưởng cũng như các giải pháp khắc phục?

Làm sản phẩm du lịch đêm: "Phải bán cái khách cần, không phải bán cái ta có"

Đại biểu Vũ Thị Liên Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Thị Liên Hương về phát triển du lịch đêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg về Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó có giao nhiệm vụ cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng thí điểm, ban hành một số sản phẩm du lịch đêm. Theo đó, Bộ đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm. Nhờ sự nỗ lực của Bộ và các địa phương, tín hiệu bước đầu của việc phát triển sản phẩm du lịch đêm khá tích cực. Ví dụ như TP. Hà Nội, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác đã tìm thấy nhiều sản phẩm du lịch đêm thu hút và đáp ứng được nhu cầu của du khách. Tuy nhiên đây cũng vấn đề mới và khó, du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp. Để có giải pháp căn cơ, Bộ đã đề xuất cần giải bài toán quy hoạch, lực lượng lao động, chế độ chính sách cho những hoạt động biểu diễn, nghiên cứu thị trường…

Hướng tiếp cận trong thời gian tới là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ gợi mở một số nhóm sản phẩm dựa trên văn hóa từng địa phương; phát triển các loại hình ẩm thực; đáp ứng nhu cầu mua sắm. Vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu và cần có lộ trình để đảm bảo tính hiệu quả của du lịch đêm.

Làm sản phẩm du lịch đêm: "Phải bán cái khách cần, không phải bán cái ta có"

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Đại biểu Lưu Bá Mạc (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ những băn khoăn về sản phẩm du lịch đêm. Theo đại biểu Lưu Bá Mạc, các sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chủ yếu là hình thức phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực đêm, chợ đêm và một số hoạt động giải trí. Đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ trưởng trong việc đổi mới sản phẩm du lịch đêm cũng như lộ trình của việc thí điểm, nhân rộng loại hình du lịch này trong thời gian tới?

Làm sản phẩm du lịch đêm: "Phải bán cái khách cần, không phải bán cái ta có"

Đại biểu Lưu Bá Mạc (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn)

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Sản phẩm du lịch đêm hiện tại không có vướng mắc, các quy hoạch đã được phê duyệt, các địa phương cũng đã công bố quy hoạch. Còn gói sản phẩm về du lịch đêm mà Bộ đưa ra thì mang tính chất hướng dẫn, thí điểm. Nhưng chúng ta cũng phải xác định nguyên lý của thị trường: bán cái người ta cần, chứ không phải bán cái mà mình có.

Các quốc gia họ cũng phải lựa chọn phân khúc thị trường, không phải tất cả đều làm, mà chỉ cần làm những khu vực trọng yếu.

Ta cứ làm du lịch ngày cho thật tốt, rồi mở rộng ra sản phẩm du lịch đêm” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh thêm.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img