Friday, June 21, 2024

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. đây là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu.

2 năm đã trồng mới, chăm sóc 615.135 cây xanh

Ngày 5.6, tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam (xã Đông Cơ, H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), Petrovietnam tổ chức tọa đàm: Triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh, giai đoạn 2022 – 2025, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6.

Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam; ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Petrovietnam; bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam…và các chuyên gia từ Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình, Viện Sinh thái và Bảo vệ rừng tới dự.

Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam cho biết, năm 2022, tập đoàn đã phát động trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí giai đoạn 2022 – 2025. Trong 2 năm qua, các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam phát biểu tại tọa đàm

 

Trong đó, nhiều đơn vị tiêu biểu như Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phối hợp với các đơn vị trồng mới hơn 260.000 cây xanh trên 76 ha rừng tại Cà Mau, Thái Bình, Nghệ An và đã có những cánh rừng mang tên PVEP.

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hỗ trợ đưa100.000 cây phi lao giống và vật tư đi kèm chuyển tới các đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”; Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) cam kết cùng tỉnh Quảng Ngãi trồng 1 triệu cây xanh…

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm

 

Trồng cây phải thành tập quán văn hóa của Petrovietnam

Chia sẻ kinh nghiệm từ các đơn vị, ông Đinh Thế Hùng – Trưởng Ban Công nghệ và An toàn Môi trường PVEP, cho biết, đơn vị này phối hợp với các cơ quan có chuyên môn về lâm nghiệp; ưu tiên trồng cây trên diện tích đất rộng trong thời gian dài, đặc biệt ở khu vực phía Nam. PVEP cũng giữ quyền lấy tín chỉ CO2 tại diện tích rừng đã trồng từ đó góp phần giảm phát thải ròng khí nhà kính.

Ông Tạ Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc PVFCCo, cũng bày tỏ, từ kinh nghiệm trồng cây xanh trên đảo phải đối mặt với khí hậu vô cùng khắc nghiệt, PVFCCo đã lựa chọn cây phi lao, kết hợp với các biện pháp quây chống nắng, chống gió, cắm cọc tre giúp cây đứng vững và phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Đại diện Ban Công nghệ An toàn Môi trường Petrovietnam, cho biết qua nghiên cứu đến nay tập đoàn này đã lựa chọn 14 loài cây trồng để tập trung vào địa bàn đã được điều tra khảo sát: Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, TP.HCM, Cà Mau.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Petrovietnam cho biết, cách đây hơn 60 năm, vào ngày 25.11.1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo đầu tiên trên Báo Nhân Dân có tựa đề là Tết trồng cây và từ đó đến nay, mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành tập quán tốt đẹp của dân tộc ta: “Mùa xuân là Tết trồng cây làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Ông Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Petrovietnam phát biểu chỉ đạo

 

Theo ông Phạm Tuấn Anh, sự phát triển bùng nổ về khoa học công nghệ và quá trình công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu khiến môi trường xuống cấp nghiêm trọng; thiên tai, thảm họa tự nhiên đang gây ra nhiều hệ quả nặng nề cho đời sống con người. Biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại, các quốc gia trên thế giới phải cùng chung tay bảo vệ môi trường, chống lại tác động của thiên tai.

Petrovietnam cũng không nằm ngoài xu thế đó, tập đoàn đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. Đây chính là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu.

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Các đại biểu tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên

 

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, thông qua chương trình trồng 3 triệu cây xanh, người lao động dầu khí rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả trồng cây, góp phần cải thiện môi trường.

“Tôi mong muốn toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí tiếp tục hưởng ứng việc trồng cây xanh và phải xác định đây là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của Petrovietnam. Chúng ta phải biến phong trào trồng cây xanh thành tập quán văn hóa; chuyển từ làm nghiệp dư sang chuyên nghiệp. Các loại cây trồng được lựa chọn phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng trồng, từ đó giúp cây sinh trưởng tốt”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Petrovietnam: Trồng cây xanh để giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng xanh

Các đại biểu trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn Dầu khí, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

 

Dịp này, PVEP đã phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai trồng 1.000 cây xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động dầu khí trong xây dựng và bảo vệ môi trường, góp phần phủ xanh khuôn viên cơ quan, đơn vị; các công trình, dự án, nhà máy, xí nghiệp; các địa phương, vùng miền có hoạt động dầu khí.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img