Tuesday, June 18, 2024

Sĩ tử không dám ‘học tủ’, ăn 3 ly chè đậu đỏ… cầu may thi lớp 10

Ngày mai thi lớp 10, hôm nay bạn bè Hoàng Khôi rủ nhau tiếp tục đi ăn chè đậu đỏ. ‘Em không mê tín, nhưng đó cũng là một kiểu niềm vui và khiến cho bản thân tự tin hơn’, sĩ tử ở Q.8, TP.HCM bộc bạch.

Sĩ tử không dám 'học tủ', ăn 3 ly chè đậu đỏ... cầu may thi lớp 10

Sĩ tử tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng làm thủ tục dự thi sáng 5.6

THÚY HẰNG

Trước hành lang phòng thi lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Lý Thánh Tông, Q.8, TP.HCM sáng nay, 5.6, nhiều học sinh đăm chiêu. Người chăm chú vào xấp đề cương để lẩm nhẩm ôn bài, người nhìn lơ đãng ra phía ngoài, chờ giám thị. Một nam sinh mở bịch xôi gấc ăn dở ra ngồi ăn tiếp, thấy có ống kính máy ảnh thì bẽn lẽn cất đi.

Xôi gấc, đậu đỏ có vẻ là món được nhiều thí sinh sắp thi lớp 10 ưa chuộng những ngày này. Trong lúc chờ đến giờ vào phòng thi làm thủ tục kiểm tra thông tin, nghe giám thị nhắc nhở về nội quy thi lớp 10, nhiều học sinh hỏi nhau “hôm nay ăn được mấy ly chè đậu đỏ rồi”. N.H.Khôi, nam sinh Trường THCS Lý Thánh Tông, Q.8 và bạn mình là N.P.M.Khang cho biết mấy ngày trước, nhóm bạn còn rủ nhau mua chè đậu đỏ về ăn, có bạn mỗi ngày ăn 3 ly chè đậu đỏ cầu may.

“Em không mê tín, nhưng ăn chè đậu đỏ cũng là một kiểu niềm vui với bạn bè và khiến cho bản thân tự tin hơn”, M.Khang chia sẻ.

Sĩ tử không dám 'học tủ', ăn 3 ly chè đậu đỏ... cầu may thi lớp 10

THÚY HẰNG

Sĩ tử không dám 'học tủ', ăn 3 ly chè đậu đỏ... cầu may thi lớp 10

Tự tin trước ngày thi vào lớp 10 tại TP.HCM

THÚY HẰNG

Nói về tâm trạng trước ngày thi, M.Khang cho biết bạn khá lo lắng, chỉ còn một buổi hôm nay để ôn tập, xem lại bài vở trước khi bắt đầu làm bài thi ngữ văn vào sáng mai (6.6). Những cuộc đoán đề thi trên mạng “sụp đổ” vì “tủ đè” ở những mùa thi lớp 10 các năm trước khiến những sĩ tử sinh năm 2009 chùn bước trong cuộc đoán đề thi. 

Những thí sinh như M.Khang cho hay mấy ngày nay trên các diễn đàn mạng, người thì đoán đề ngữ văn vào tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, “Đồng chí”, người lại nói “Đoàn thuyền đánh cá”… do đó phương án chắc ăn nhất của M.Khang là học tất tần tật. Bạn không bỏ sót tác phẩm nào, và trong tối nay sẽ xem lại một lượt các đề cương trước khi đi ngủ sớm.

“Không dám học tủ”

Đó cũng là chia sẻ của thí sinh L.P.Khang, nam sinh đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5), nguyện vọng 2 vào Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8) và nguyện vọng 3 vào Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8).

P.Khang cho biết thời gian qua chỉ đi học thêm các môn toán, tiếng Anh, còn lại môn ngữ văn chủ yếu lắng nghe phần giảng bài của giáo viên trên lớp cũng như tự ôn tập trên các đề cương. Để chuẩn bị cho phần viết nghị luận xã hội, Khang cũng đọc thêm sách, báo để nắm tin tức thời sự, các vấn đề xã hội.

Sĩ tử không dám 'học tủ', ăn 3 ly chè đậu đỏ... cầu may thi lớp 10

Không dám học tủ, nhiều thí sinh ôn tập kỹ lưỡng, chuẩn bị tinh thần cho buổi thi sáng mai

THÚY HẰNG

“Đoán tủ không giúp cho học sinh ôn thi tốt và làm thi tốt bài thi của mình. Dẫu có trúng tủ bây giờ thì khi vào THPT bạn cũng sẽ phải gặp khó khăn nhiều với môn ngữ văn khi đề thi không ra trong một tác phẩm, ngữ liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa”, P.Khang cho hay.

Trong khi đó, Ph.H.Lam và Lê Vy (học sinh Trường THCS Dương Bá Trạc, Q.8) đều biết trên mạng đang có những luồng thông tin đoán tác phẩm này, tác phẩm kia sẽ ra trong đề thi ngữ văn vào sáng mai nhưng các bạn không dám học tủ.

“Mấy năm rồi thí sinh ai cũng đoán đề thi lớp 10 sẽ vào ‘Những ngôi sao xa xôi’, nhưng đâu có đúng đâu. Ai học tủ cũng sẽ vỡ mộng, hoang mang, ảnh hưởng tới tinh thần làm bài. Nên tụi em học hết. Còn tối nay sẽ đọc lại một lượt, tác phẩm nào mình yêu thích thì mình cũng sẽ ôn lại kỹ hơn một chút”, H.Lam cho biết.

Ăn đậu đỏ, xôi gấc mùa thi lớp 10 có mang lại may mắn?

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt (Công ty Nutifood) cho biết các món ăn từ các loại đậu, từ gấc giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe, có thể sử dụng trong các bữa ăn nhưng luôn lưu ý nguyên tắc ăn đa dạng, đủ dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nên thay đổi món ăn thường xuyên vừa giúp các em ngon miệng, vừa giúp nhận đủ chất dinh dưỡng. Nếu trước ngày thi chỉ cả ngày ăn món từ đậu đỏ, xôi gấc… mà không đa dạng các thực phẩm khác thì các em có nguy cơ thiếu năng lượng, thiếu các chất dinh dưỡng cho trí não gây mệt mỏi, buồn ngủ, dễ quên…

Bác sĩ dinh dưỡng cũng lưu ý thí sinh mùa thi là thời điểm căng thẳng nhất của các em học sinh. Áp lực thi cử khiến các em rất dễ bỏ bữa hoặc ăn qua loa, hoặc quá lo lắng nên ăn uống không ngon miệng, gây mệt mỏi, dễ bị bệnh… Trong khi hơn lúc nào hết, lúc này các em cần có sức khỏe dẻo dai, trí óc minh mẫn, sắc bén mới giúp các em vận dụng hết kiến thức đã học vào bài thi. Nếu chỉ lo học ngày, học đêm, quên ăn, quên ngủ thì dù kiến thức vững vàng đến đâu nhưng đến ngày thi bị kiệt sức thì coi như công học tập bấy lâu của các em có thể “đổ sông, đổ biển”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img