Mới đây, cổ phiếu của Nvidia đã tăng 5,2% vào thứ tư, đóng cửa ở mức kỷ lục 1.224,40 USD, đẩy giá trị thị trường lên hơn 3 nghìn tỷ USD và vượt qua Apple trong quá trình này.

Sự bùng nổ của các công ty bán dẫn trong cơn sốt AI

Nvidia có giá trị thị trường lên hơn 3 nghìn tỷ USD và vượt qua Apple.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California đã tăng khoảng 147% trong năm nay, bổ sung khoảng 1,8 nghìn tỷ USD vào giá trị vốn hóa thị trường của mình khi nhu cầu khủng khiếp về chip dùng để cung cấp năng lượng cho các nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tăng vọt.

Lần cuối cùng Nvidia có giá trị cao hơn Apple là vào năm 2002, 5 năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt. Vào thời điểm đó, cả hai công ty đều có giá trị dưới 10 tỷ USD mỗi công ty.

Tuy nhiên, Nvidia hiện tại vẫn không có dấu hiệu chậm lại hoặc để các đối thủ bắt kịp. Giám đốc điều hành của công ty Jensen Huang cho biết công ty có kế hoạch nâng cấp cái gọi là máy tăng tốc AI hàng năm. Theo Bloomberg Billionaires Index, đợt tăng giá cổ phiếu này đã nâng khối tài sản của Jensen Huang lên hơn 5 tỷ USD lên con số 107,4 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Nvidia mới đây cho rằng, sự trỗi dậy của AI thế hệ mới là một cuộc cách mạng công nghiệp mới và Nvidia kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng khi công nghệ này chuyển sang máy tính cá nhân.

Nvidia được cho là người hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng chi tiêu khổng lồ cho AI, giúp đưa công ty vào cuộc đua giành lấy danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới. Nhà thiết kế chip của Mỹ vẫn bám đuổi Microsoft về giá trị thị trường, nhưng với việc cổ phiếu của Microsoft giảm giá, Phố Wall coi việc Nvidia vượt qua chỉ là vấn đề thời gian.

Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip ASML Holding cũng đã trở thành công ty niêm yết lớn thứ hai ở châu Âu, lần đầu tiên vượt qua gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH về giá trị thị trường.

Sự bùng nổ của các công ty bán dẫn trong cơn sốt AI

Nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip ASML cũng đã trở thành công ty niêm yết lớn thứ hai ở châu Âu.

Cổ phiếu của ASML cũng đã tăng 8,1% vào thứ Tư, định giá công ty sản xuất thiết bị chế tạo chất bán dẫn tinh vi nhất vào khoảng 377 tỷ euro (410 tỷ USD). Con số này cao hơn khoảng 641 triệu euro so với tập đoàn xa xỉ LVMH. Tại thị trường châu Âu, chỉ có gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe Novo Nordisk mới có giá trị cao hơn ASML.

Sự tăng vọt của ASML được hỗ trợ bởi tin tức rằng khách hàng lớn nhất của họ, nhà sản xuất chip TSMC, sẽ nhận được máy cực tím NA cao vào cuối năm nay. Máy cực tím NA cao là công cụ sản xuất chip mạnh nhất của ASML và có mức giá cao đến ngất ngưởng 350 triệu euro mỗi chiếc.

Đối với các nhà đầu tư ASML, công ty mang lại sự yên tâm về doanh số bán hàng trong tương lai vì TSMC trước đây đã đưa ra quan ngại về giá của máy. Nhưng, cổ phiếu của TSMC đã giảm giá kể từ tháng 4 sau khi kết quả quý đầu tiên cho thấy các nhà sản xuất chip hàng đầu đã ngừng mua thiết bị cao cấp.

Nhà phân tích Janardan Menon của Jefferies cho biết: “Dự kiến sẽ có các đơn đặt hàng đáng kể trong các quý tới. TSMC dự kiến sẽ tăng cường sản xuất chip 2 nanomet thế hệ tiếp theo vào nửa cuối năm 2025”.

Như vậy là, trong cơn sốt của AI, từ các nhà sản xuất chất bán dẫn cho đến các nhà sản xuất các thiết bị sản xuất chip đều được hưởng lợi một cách rõ rệt. Với sự trỗi dậy của AI thế hệ mới được coi là một cuộc cách mạng công nghiệp mới, tương lai vô cùng tươi sáng đang chờ đón các công ty này ở phía trước.