Tại Tọa đàm “Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn”, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, các nghị quyết, chủ trương chung về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã được đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030.

Thể chế hoá tiêu chuẩn ESG cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Tọa đàm “Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn” do  Bộ TN&MT, Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Đồng thời, Chính phủ cũng ban hành các chiến lược như Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh; Chiến lược Biến đổi khí hậu; Quy hoạch điện VIII về năng lượng…. Tuy nhiên, vấn đề là thực thi hiện nay còn nhiều hạn chế.

Vậy nên, để không bị “bỏ lại phía sau”, Việt Nam cần khuyến khích doanh nghiệp thực hiện báo cáo ESG để tăng uy tín doanh nghiệp đồng thời đáp ứng các điều kiện về hàng rào thuế quan vào các thị trường đòi hỏi “xanh” như EU và Mỹ.

Một số doanh nghiệp cho biết, những khó khăn như thiếu hụt về kinh nghiệm, nguồn lực tài chính còn mỏng, khiến doanh nghiệp nhỏ thường không mấy mặn mà với thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG. Thực tế đã có rất nhiều tiêu chuẩn được đưa ra nhưng chưa có một tiêu chuẩn chung mang tính thống nhất về thực hành ESG.

“Việc áp dụng ESG, phát triển kinh tế xanh và tuần hoàn là xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, nhận thức mới nên cần có chủ trương và chiến lược cụ thể. Đồng thời, cần hướng dẫn chi tiết, không thể để các doanh nghiệp đi theo phong trào mà nên thực hiện phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Ngoài ra, nhà nước có thể cùng vào các hiệp hội để tháo gỡ vướng mắc về nhận thức, đưa ra các định hướng cho các doanh nghiệp”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế về báo cáo kiểm kê khí nhà kính của Liên Hiệp Quốc cho rằng, ESG và đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn là lợi thế của các doanh nghiệp hiện nay. 

Thể chế hoá tiêu chuẩn ESG cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, việc thực hành ESG và áp dụng các biện pháp tuần hoàn sẽ góp phần thúc đẩy tạo việc làm.

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp yếu kém về yếu tố quản trị cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc thu thập dữ liệu, tín chỉ carbon. Tuy nhiên, cần có quá trình lâu dài, từ đó, lấy việc chuyển đổi xanh trở thành việc cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, việc thực hành ESG và áp dụng các biện pháp tuần hoàn sẽ góp phần thúc đẩy tạo việc làm, tiếp cận công bằng các nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng, giúp tăng trưởng toàn diện và phúc lợi xã hội. Việc quản trị mạnh mẽ giúp đảm bảo rằng các thông lệ tuần hoàn được tích hợp vào chiến lược kinh doanh cốt lõi.

“Tuy nhiên, việc thực thi ESG và đảm bảo kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là một quá trình dài hạn. Mặc dù nhà nước có đưa ra được các chính sách kết hợp khung tiêu chuẩn, nhưng người tiêu dùng không có nhu cầu, không thể chi trả cho việc “ăn sạch mặc sang” sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sẽ không dám hô khẩu hiệu xanh hoá, phát triển sản phẩm tuần hoàn, bền vững”, ông Lê Tiến Trường cho hay.

Do đó, để loại bỏ các rào cản trong việc thực hiện kinh tế tuần hoàn, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh ngoài việc thể chế hóa các tiêu chuẩn đối với các lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp cần xác định khoảng cách kỹ năng trong công ty. Từ đó, xây dựng chương trình đào tạo, quy hoạch nguồn nhân lực cấp quốc gia để phục vụ quá trình chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông tới người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng là điều nên thực hiện. Đồng thời, xây dựng văn hóa tiêu dùng các sản phẩm xanh, bền vững, từ đó ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất đảm bảo trách nhiệm, đạo đức kinh doanh”, ông Trường nhận định.

Nhân dịp này, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy cũng chính thức ra mắt chuyên mục Kinh tế Xanh và Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn trên các ấn phẩm báo chí VnEconomy và Vietnam Economic Times.. Chuyên mục Kinh tế Xanh và Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn là kênh thông tin chính thức do Tạp chí Kinh tế Việt Nam sở hữu và vận hành cùng với sự đồng hành hợp tác về nội dung của Bộ Tài nguyên và Môi trường với mục tiêu kiến tạo và phát triển một chuyên mục thông tin chuyên sâu, hội tụ nội dung về chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ESG…