Saturday, June 22, 2024

Thi lớp 10 môn ngữ văn, thí sinh mong đề ra Điện Biên Phủ, lòng yêu nước

Sáng nay (6.6), khoảng 98.600 thí sinh ở TP.HCM bước vào kỳ thi lớp 10 với môn đầu tiên là ngữ văn. Vì đề thi những năm qua tại TP.HCM luôn được đánh giá là sáng tạo nên thí sinh kỳ vọng đề năm nay sẽ có ngữ liệu gần gũi với giới trẻ.

Thi lớp 10 môn ngữ văn, thí sinh mong đề ra Điện Biên Phủ, lòng yêu nước

Học sinh lớp 9 dự thi ở Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) sáng 6.6

NGỌC LONG

Ghi nhận tại điểm thi lớp 10 Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thành Trí, học sinh Trường THCS Bình Lợi Trung (Q.Bình Thạnh), cho biết em mong muốn đề sẽ ra về dấu ấn Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đặc biệt khi nước ta vừa kỷ niệm 70 năm chiến thắng. “Em ôn tập chủ đề này khá sâu, và em còn tham gia Đoàn, Đội nên có nhiều am hiểu”, Trí chia sẻ.

Kỳ vọng như thế, bởi theo nam sinh, đề thi ngữ văn những năm qua của TP.HCM luôn sáng tạo, gợi mở và truyền cảm hứng. Như năm trước, đề có chủ đề là “Để những suy nghĩ cất lên thành lời”. Hay trước đó, vào năm 2022, đề chọn nói về “Bức thông điệp của thời gian”. “Về phần nghị luận xã hội, ngoài học các tấm gương nghị lực do thầy cô dạy, em còn đọc báo để tìm thêm những tấm gương sáng khác”, Trí cho hay.

“Đặc biệt, gần đây khi lướt mạng em còn tạo thói quen ghi lại và học thuộc những dẫn chứng tiêu biểu được chia sẻ”, Trí nói thêm, cho biết em đặt nguyện vọng vào trường gần nhà là Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh).

Thi lớp 10 môn ngữ văn, thí sinh mong đề ra Điện Biên Phủ, lòng yêu nước

Học sinh trao đổi với giáo viên về các tác phẩm văn học trước khi vào phòng thi

NGỌC LONG

Tương tự, Nguyễn Ngọc Hạ Vy, học sinh Trường THCS Rạng Đông (Q.Bình Thạnh), cũng kỳ vọng đề văn năm nay sẽ đề cập đến lòng yêu nước, “một đức tính cần thiết ở mọi công dân, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay”.

“Với chủ đề lòng yêu nước, học sinh chúng em cũng sẽ có nhiều dẫn chứng thực tế, như các tấm gương yêu nước. Sự hy sinh thầm lặng cũng là vấn đề em muốn bàn luận, vì nó dễ liên hệ với các tác phẩm đã được học và em rất ấn tượng với những nhân vật trong các tác phẩm ấy. Nhưng em cũng lo ngại 120 phút không đủ để em giải quyết các yêu cầu của đề bài”, Vy bộc bạch.

Bùi Thị Ngọc Nhi, học cùng trường, hy vọng đề văn sẽ đề cập đến ý thức bảo vệ môi trường, vì “em thấy tình trạng ô nhiễm không khí đang diễn ra trên toàn quốc, nhất là ở các thành phố lớn nên điều này vô cùng thời sự, cần thiết”. “Phải bảo vệ môi trường thì mình mới có không gian sạch để phát triển đất nước”, nữ sinh đặt nguyện vọng vào Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) nhấn mạnh.

Thi lớp 10 môn ngữ văn, thí sinh mong đề ra Điện Biên Phủ, lòng yêu nước

Học sinh được thầy cô điểm danh và hướng dẫn vào phòng thi

NGỌC LONG

Trần Nhã Vy, cũng học Trường THCS Rạng Đông, không kỳ vọng một chủ đề cụ thể nào, bởi em đã được thầy cô chuẩn bị vốn kiến thức khá đa dạng ở nhiều lĩnh vực, trải dài ở một số vấn đề chính như giá trị bản thân, lòng biết ơn, sự cho đi và nhận lại… “Em đặt trọng tâm vào các tác phẩm truyện và hai tác phẩm thơ là Nói với con (Y Phương), Đồng chí (Chính Hữu)”, Vy cho hay.

Sáng nay, thí sinh dự thi lớp 10 môn ngữ văn trong 120 phút với cấu trúc đề thi gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm). Chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn ngoại ngữ trong vòng 90 phút. Sáng mai, 7.6, thí sinh dự thi môn cuối là toán trong 120 phút.

Năm 2024, TP.HCM tuyển hơn 77.300 trong tổng số khoảng 98.600 thí sinh vào lớp 10 công lập đợt này, với tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%. Dẫn đầu về tỷ lệ chọi là Trường THPT Nguyễn Hữu Huân – 1/3,22. Điểm xét tuyển hệ đại trà là tổng điểm 3 môn ngữ văn, toán học, ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img