Tuesday, June 18, 2024

TP.HCM: Nhiều ca biến chứng, tử vong khi làm thẩm mỹ

Thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều ca biến chứng thậm chí là tử vong do tai biến thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM. Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín và nắm rõ thông tin các kỹ thuật bác sĩ và ê kíp thực hiện.

3 ca biến chứng thẩm mỹ tại TP.HCM đã được các bệnh viện tuyến cuối kịp thời thông tin về Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để thực hiện điều tra làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tử vong khi sửa mũi tại thẩm mỹ viện

Theo báo cáo của Bệnh viện Quân y 175, ngày 1.6, người bệnh V.T.A.Đ (31 tuổi) đến Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh (trên đường Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10) thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng cấy mỡ vùng trán và thái dương.

TP.HCM: Nhiều ca biến chứng, tử vong khi làm thẩm mỹ

Bài đăng quảng cáo dịch vụ hút mỡ bụng của Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Sau 45 phút làm dịch vụ người bệnh có biểu hiện lừ đừ, tiếp xúc chậm, không nói được, yếu tay, chân bên phải. Phòng khám này đã đưa người bệnh đến Bệnh viện Quân y 175 với chẩn đoán nhồi máu não diện rộng bán cầu trái do thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật cấy mỡ tự thân. Hiện người bệnh vẫn đang điều trị Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng rất nặng.

TP.HCM: Nhiều ca biến chứng, tử vong khi làm thẩm mỹ

Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital

ĐẶNG PHƯƠNG

Một trường hợp khác, Bệnh viện Nhân dân 115 báo cáo sự cố về 1 người phụ nữ tử vong sau khi nâng mũi tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (trên đường Pasteur, P.Bến Nghé, Q.1).

Theo đó, người bệnh N.T.T.H (33 tuổi) đến phòng khám trên lúc 10 giờ ngày 4.6 để được tư vấn nâng mũi. Lúc 14 giờ cùng ngày, bệnh nhân được thực hiện dịch vụ nâng mũi. Ngay sau khi người bệnh được gây tê thì xuất hiện triệu chứng tê quanh miệng, đắng miệng, nhìn mờ, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt. 

Nghi sốc phản vệ với thuốc tê, bác sĩ phòng khám tiến hành hồi sức chống sốc và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu. Tuy nhiên, người bệnh đã tử vong lúc 22 giờ 15 ngày 4.6.

Theo Sở Y tế TP.HCM, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital do bác sĩ T.M.T là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 08964/HCM-GPHĐ ngày 10.10.2023. Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục làm rõ hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám này, nhất là ê kíp nhân viên y tế đã thực hiện phẫu thuật cho người bệnh N.T.T.H. 

Thanh tra Sở Y tế yêu cầu Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh và Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital tạm ngưng việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh để tiếp tục làm rõ các hoạt động chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh và nhân sự tham gia hành nghề tại phòng khám cho đến khi có kết luận.

Chủ cơ sở làm thẩm mỹ không hợp tác

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM báo cáo sự cố y khoa liên quan người bệnh N.T.H.L (46 tuổi) bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy (filler) tại một cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Hồng Phong, P.2, Q.10.

TP.HCM: Nhiều ca biến chứng, tử vong khi làm thẩm mỹ

Bài quảng cáo tiêm botox (chất làm đầy) của một cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Hồng Phong, P.2, Q.10

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Ngày 4.6.2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp Phòng Y tế Q.10 tiến hành kiểm tra cơ sở thẩm mỹ nói trên và ghi nhận có biển hiệu Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin “HanJin Beauty”. Kiểm tra tại tầng trệt tòa nhà, lực lượng phối hợp xác định cơ sở đang trong quá trình sửa chữa, tuy nhiên trên các tầng 1, 2, 3 và 4 cơ sở đều có trang bị các trang thiết bị y tế có dấu hiệu hoạt động. 

Tại đây, đoàn còn phát hiện 2 sổ ghi chép dịch vụ khách hàng trong năm 2024, các đơn thuốc căng da mặt, cấy mỡ mặt đã in sẵn, phiếu bảo hành của HanJin Beauty, 5 thùng nhựa đựng các bơm kim tiêm đã qua sử dụng và các sản phẩm hàng hóa chưa xuất trình hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ, các phiếu có thông tin quảng cáo dịch vụ làm hồng nhũ hoa, hồng bikini của Thẩm mỹ viện ToNy An An.

Thời điểm kiểm tra ghi nhận có các khách hàng đến tái khám sau khi thực hiện các dịch vụ như cấy chỉ da mặt, hút mỡ đùi cấy lên mặt. 

Kiểm tra trên các trang mạng xã hội, đoàn ghi nhận các tài khoản Facebook “ToNy An An”, “Thẩm mỹ viện ToNy An An”, “Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin” có đăng tải các nội dung quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ như căng chỉ, hút mỡ, cấy mỡ tự thân…

Trong quá trình làm việc đại diện cơ sở thẩm mỹ này không hợp tác với đoàn kiểm tra, bỏ ra về và không ký biên bản kiểm tra y tế. Thời điểm kiểm tra, cơ sở này cũng không cung cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, cơ sở này vẫn đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động 18 tháng do có hành vi “cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh”.

Bên cạnh đó, đối với cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, ngày 22.9.2023, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Võ Văn Kế (chủ hộ kinh doanh Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin) các hành vi gồm: ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; không bảo đảm đầy đủ thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh; người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Y tế đề nghị cơ sở ngưng việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh (thẩm mỹ) khi chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh theo quy định và xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị phòng y tế và chính quyền địa phương hỗ trợ giám sát việc ngưng hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở này. 

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế TP.HCM cấp, khi thực hiện dịch vụ cần nắm rõ thông tin các kỹ thuật thực hiện, bác sĩ, ê kíp thực hiện.

Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên trang tra cứu “http://thongtin.medinet.org.vn” và tra cứu thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/.

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép trên địa bàn TP.HCM, các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc người hành nghề không đăng ký hành nghề tại cơ sở,… có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img