Tuesday, June 18, 2024

Xả stress cho con sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thế nào cho hợp lý?

Trước và trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gần như học sinh nào cũng căng thẳng và chịu rất nhiều áp lực trong học tập, thi cử; nhất là đối với các em dự thi vào lớp 10 công lập ở các thành phố lớn, nơi tỷ lệ chọi thường rất cao.

Chính vì thế, nhiều học sinh đã phải học ngày đêm, học thêm… nhằm có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Khi kỳ thi lớp 10 kết thúc, những áp lực được gỡ bỏ nhưng cũng là lúc các em hồi hộp, hy vọng, chờ đợi kết quả thi của mình. Hơn nữa, với hơn 2 tháng hè là quãng thời gian khá dài đối với mỗi học sinh nên nếu không có sự sắp xếp phù hợp về thời gian trong tuần sẽ khiến cho một số em chững lại.

Xả stress cho con sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thế nào cho hợp lý?

Thí sinh tại TP.HCM đã kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 7.6

NHẬT THỊNH

Đặc biệt, đối với những học sinh ở khu vực đô thị, nếu các em ít tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí tập thể thì việc giam mình trong 4 bức tường nhiều ngày sau khi tham dự kỳ thi tuyển sinh 10 cũng là điều không tốt.

“Bài toán” không đơn giản cho nhiều phụ huynh

Học sinh lớp 9 vừa tham dự kỳ thi tuyển sinh 10 có những thay đổi cơ bản. Bởi lẽ, đa phần học sinh các khối còn lại sẽ tham gia các hoạt động Đoàn- Đội tại các nhà trường theo lịch hè thì những em đã hoàn thành chương trình lớp 9, vừa thi tuyển sinh 10 đang trong quá trình chờ đợi để chuyển cấp.

Vì thế, các em không còn tham gia các hoạt động sinh hoạt hè tại các nhà trường. Phần lớn những em vừa thi tuyển sinh 10 cũng chưa có kế hoạch học thêm hè nên thời gian rảnh rỗi sẽ khá nhiều.

Những học sinh ở nông thôn- nơi mà văn hóa cộng đồng khá gắn kết giữa các gia đình với nhau và anh em người thân xung quanh – nên tìm một nơi để chơi, để hòa nhập không khó. Còn nhiều học sinh thuộc khu vực thành thị lại ít có cơ hội tham gia những hoạt động vui chơi tập thể hoặc gặp gỡ với bạn bè cùng trang lứa hằng ngày. Chính vì thế, tìm một môi trường nghỉ ngơi, học tập cho học sinh sau khi thi tuyển sinh 10 cũng là một “bài toán” không đơn giản cho nhiều phụ huynh.

Anh Lê Văn Nam, phụ huynh có con vừa tham dự kỳ thi tuyển sinh 10 ở một tỉnh phía nam, chia sẻ: “Gia đình tôi từ ngoài Bắc vào đây lập nghiệp nên trong này rất ít anh em, bạn bè và mọi người cũng đều sống ở xa. Hơn nữa, ai cũng lo đi làm nên tìm một chỗ vui chơi phù hợp cho không dễ. Thường, cuối tuần mới chở con đến nhà những người thân chơi một chút nhưng không phải đến chỗ nào con mình cũng thích thú. Tuổi 15 của con nhiều thay đổi, nên phải có bạn cùng trang lứa thì con mới có thể hòa hợp được”.

Anh Nam kể nhiều khi đưa con đến nhà bạn bè, người thân chơi nhưng con không mấy hào hứng vì có những gia đình con nhỏ hơn con mình, có gia đình con lớn hơn. Thành ra, đem con đến chơi nhưng con cũng chỉ chào hỏi sơ qua rồi mấy đứa trẻ lại âm thầm đem điện thoại ra bấm để giết thời gian.

“Vì vậy, tôi đã đề xuất với con đi học đàn guitar vào các buổi sáng trong tuần cho tâm hồn thư thái, thoải mái; buổi chiều tối tập gym để nâng cao sức khỏe nhằm giúp con có môi trường giải trí, rèn luyện thể thao hàng ngày”, anh Nam cho biết.

Xả stress cho con sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thế nào cho hợp lý?

Phụ huynh luôn đồng hành với con trong mọi hành trình

NHẬT THỊNH

Tạo cho con môi trường phát triển lành mạnh

Một số phụ huynh có suy nghĩ con mình đã vất vả ôn tập, thi cử trong nhiều tháng trời nên khi thi xong cho con chơi thoải mái mà không cần định hướng, giám sát. 

Thực ra, việc nghỉ ngơi sau thời gian căng thẳng, áp lực là điều tốt nhưng cũng chỉ nên diễn ra vài ngày đến 1 tuần thì kéo con trở lại với những hoạt động khác.

Nếu gia đình có điều kiện và phụ huynh bố trí được thời gian thì có thể con em đi du lịch vài ngày nhằm xả stress, lấy lại trạng thái cân bằng sau quãng thời gian học tập với cường độ cao. Nếu không, có thể nhẹ nhàng “lôi kéo” con vào các hoạt động lao động trong gia đình để con khuây khỏa mà cũng là giúp cho con làm quen với việc nhà.

Bây giờ, mỗi nhà có 1-2 đứa con nên nhiều bậc phụ huynh thương con, suốt nhiều năm trời chỉ định hướng cho con tập trung vào chuyện học hành và các hoạt động của nhà trường. Nhiều em chưa hề phải lao động, chưa biết làm việc nhà nên đây là khoảng thời gian lý tưởng để phụ huynh tạo cho con “làm quen” với công việc nhà nhằm hướng cho con những kỹ năng cần thiết để vài năm nữa khi vào đại học, các em có thể tự lập và tự cho cho mình.

Bên cạnh đó, hằng ngày phụ huynh cũng cần kéo con ra khỏi gia đình bằng cách đưa con đến với các hoạt động, vui chơi nơi đông người để con được hòa nhập và thích nghi với bên ngoài. Đồng thời, có thể cho con học thêm một số môn năng khiếu, tham gia các hoạt động thể thao để không tạo ra sức ì cho con mình khi quãng thời gian nghỉ hè còn khá nhiều ở phía trước.

Thời gian này, nếu phụ huynh không chú ý sẽ dẫn đến tình trạng nhiều học sinh cắm cúi vào màn hình điện thoại, máy tính bảng suốt ngày. Điều này không hề tốt đối với học sinh ở lứa tuổi 15 bởi các em cần phải có những hoạt động giao lưu, văn hóa thể thao và những kỹ năng cơ bản, cần thiết để chuẩn bị cho một hành trình mới ở phía trước.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img