Saturday, June 22, 2024

Hamas tuyên bố không hạ vũ khí hay ký thỏa thuận ngừng bắn

Truyền thông Israel đưa tin, lực lượng Hamas hôm qua tuyên bố sẽ không hạ vũ khí hay ký thỏa thuận ngừng bắn mới với Israel. Tuy nhiên, theo các nhà trung gian quốc tế, nhóm vũ trang Palestine vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức với đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạn do Tổng thống Mỹ công bố cuối tuần trước.

Dẫn thông tin từ tờ The Wall Street Journal của Mỹ, truyền thông Israel cho biết, Chỉ huy lực lượng Hamas, ông Yahya Sinwar đã đưa ra phản ứng ngắn gọn với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin theo công bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 vừa qua. Trong đó, chỉ huy hàng đầu Hamas đã nói với các nhà trung gian A rập rằng lực lượng này sẽ không hạ vũ khí hay ký thỏa thuận ngừng bắn theo đề xuất mới.

Tuy nhiên, cả Hamas lẫn hai nhà trung gian quốc tế là Ai Cập và Qatar chưa xác thực thông tin này. Ông Osama Hamdan, quan chức cấp cao Hamas hôm qua khẳng định nhóm này vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản cụ thể nào liên quan đến đề xuất ngừng bắn theo công bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói rằng Hamas vẫn chưa đưa ra phản ứng của nhóm này đối với đề xuất ngừng bắn mới nhất. Tương tự, truyền thông Ai Cập nhận định nhóm vũ trang Palestine có thể đưa ra câu trả lời chính thức với đề xuất ngừng bắn sau ít ngày nữa.

Tối thứ 6 tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Israel đã đưa ra đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạn có thể giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua tại dải Gaza. Trong phản ứng quốc tế mới và đáng chú ý nhất với đề xuất ngừng bắn này, Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo 3 nước Anh, Đức, Pháp hôm qua ra tuyên bố chung tái khẳng định sự ủng hộ của các nước này với đề xuất ngừng bắn mới. Trước đó, 3 nhà trung gian quốc tế là Mỹ, Ai Cập và Qatar cũng đưa ra lời kêu gọi chung, hối thúc cả Israel và Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới nhằm đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột đẫm máu tại Gaza.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img