Saturday, June 22, 2024

Houthi tuyên bố phối hợp với nhóm vũ trang Iraq tấn công vào Israel

Lực lượng Houthi tại Yemen hôm qua (6/6) tuyên bố đã phối hợp với nhóm Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq, tiến hành cuộc tấn công vào thành phố cảng Haifa của Israel, đánh dấu bước leo thang mới trong hoạt động chống Israel của các nhóm vũ trang thân Iran tại Trung Đông.  

Trong một phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh lực lượng Houthi, ông Abdul Malik Al-Houthi nói rằng nhóm này đã tiến hành cuộc tấn công đầu tiên vào Israel hồi sáng qua với sự trợ giúp của nhóm vũ trang lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq. Cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái, đánh trúng các tàu mang vũ khí tại cảng Haifa của Israel, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Israel chống người Palestine ở dải Gaza.  

Cũng trong tuyên bố, thủ lĩnh Houthi cho biết, nhóm này đã phóng 91 quả tên lửa và máy bay không người lái trong 38 cuộc tập kích nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ, Biển A rập, Biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương trong 30 ngày qua. Một trong các cuộc tập kích này triển khai 7 tên lửa và 4 máy bay không người lái tấn công tàu sân bay US Eisenhower của Mỹ trên Biển Đỏ, buộc chiến hạm này phải di chuyển trở lại khu vực phía Bắc Biển Đỏ.

Houthi phát động chiến dịch tấn công các tàu mà nhóm này cho là có liên quan đến Israel trên Biển Đỏ từ ngày 19/11/2023, khoảng một tháng rưỡi sau khi Israel mở chiến dịch tấn công vào dải Gaza. Ít tháng gần đây, nhóm vũ trang thân Iran tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công tàu liên quan đến Israel ra cả Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Houthi khẳng định các cuộc tấn công của nhóm này sẽ chỉ dừng lại sau khi Israel chấm dứt cuộc chiến tàn sát người Palestine ở Gaza.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img