Friday, June 21, 2024

Khi nào mới cấp sổ đỏ cho khu dân cư Bắc Lương Bèo?

Sau 25 năm hình thành khu dân cư Bắc Lương Bèo, hàng trăm hộ dân vẫn từng ngày ngóng chờ sổ đỏ, dù có những lỗi không xuất phát từ bản thân họ.

Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Khu dân cư Bắc Lương Bèo nằm gần QL1 trên địa bàn P.Tân Tạo A (Q.Bình Tân, TP.HCM), xung quanh có nhiều tiện ích như trung tâm văn hóa – thể thao, trường mầm non, trường tiểu học, chợ, công viên. Khu dân cư này rộng gần 30 ha, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh (gọi tắt Công ty Bình Chánh), sau này là Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc (gọi tắt là Công ty Khang Phúc).

Khi nào mới cấp sổ đỏ cho khu dân cư Bắc Lương Bèo?

Hàng trăm hộ dân ở khu dân cư Bắc Lương Bèo (Q.Bình Tân, TP.HCM) chưa được cấp sổ đỏ

TRẦN KHA

Nhiều cư dân mua đất từ những năm 2000 của Công ty Bình Chánh nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Người dân đã gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng nhiều lần nhưng không có kết quả. Do không có giấy tờ chủ quyền, việc mua bán, cho tặng của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Quang Khải (đường Lộ Tẻ, P.Tân Tạo A) cho biết trước đây gia đình ông có hơn 7 công đất ruộng và hơn 1,9 công đất vườn và nhà ở nằm trong dự án. Sau khi giao đất, gia đình được chủ đầu tư đền bù tiền và cấp 3 lô đất tại đường Lộ Tẻ trong khu dân cư vào năm 1999. Cha mẹ ông Khải sau đó chia cho 3 người con để cất nhà. Dù 25 năm trôi qua, chỉ có lô đất của em ông Khải được cấp sổ đỏ vào năm 2014, 2 căn còn lại không biết khi nào mới có. “Lúc giao đất, chủ đầu tư nói về xây nhà đi rồi bên dự án cấp sổ. Tôi xây nhà rồi chờ đến nay mà chẳng thấy sổ đỏ đâu”, ông Khải bức xúc.

Một số cư dân khác cho biết theo hợp đồng ký kết với Công ty Bình Chánh thì trong vòng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, chủ đầu tư phải hoàn thành việc cấp sổ đỏ. Thế nhưng, thanh toán xong tiền mua nền đất rồi chờ đến lúc hết thời hạn như hợp đồng vẫn không thấy rục rịch. Sốt ruột, người dân liên hệ chủ đầu tư thì chỉ nhận được câu trả lời là “chờ”. Chưa kể, chủ đầu tư còn yêu cầu nhiều hộ dân ký thêm phụ lục hợp đồng mua bán nhà thô với lý do “có nhà thì dễ được cấp sổ đỏ”. Một số hộ dân khác lại được công ty lập biên bản bàn giao nền đất, yêu cầu ký hợp đồng thi công với một công ty xây dựng. Chủ đầu tư yêu cầu gì, người dân đều thực hiện theo nhưng sổ đỏ thì không thấy đâu.

Ông Nguyễn Loan mua lô đất trên đường số 3A vào năm 2010, đến năm 2013 làm thủ tục xin phép xây dựng nhà. “Mọi thủ tục, giấy phép tôi có đủ hết, họ yêu cầu giấy gì tôi cung cấp giấy đó mà đến giờ này vẫn chưa được cấp sổ”, ông Loan nói.

Sở, ngành đề xuất gì?

Ông Hà Phước Thắng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho biết trong buổi làm việc với Q.Bình Tân cách đây 2 năm, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Sở TN-MT và Sở Xây dựng xem xét giải quyết vướng mắc để cấp sổ đỏ cho người dân ở khu dân cư Bắc Lương Bèo nhưng tiến độ còn chậm.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó giám đốc Sở TN-MT, cho biết dự án khu dân cư Bắc Lương Bèo được giao đất khá lâu. Dự án thực hiện theo luật Nhà ở, chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở rồi bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư không xây nhà mà bán luôn QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân nên không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Ông Thanh cho biết Sở TN-MT nhận đơn phản ánh của bà Lê Thị Phúc, là cư dân của khu dân cư này, hỏi về việc chậm cấp sổ đỏ. Năm 2023, Sở đã có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ trách nhiệm chủ đầu tư phải làm tất cả hồ sơ cấp sổ đỏ nộp về Sở TN-MT. Dù vậy, đến nay Sở chưa nhận được ý kiến và hồ sơ của công ty.

Ngoài ra, UBND Q.Bình Tân cũng sốt ruột với dự án này, gửi văn bản đề xuất cấp sổ đỏ với trường hợp không xây dựng nhà ở mà chỉ mua đất. Tuy nhiên, Sở TN-MT cho rằng không có căn cứ để giải quyết đề xuất này, bởi pháp lý của dự án khu dân cư Bắc Lương Bèo là quyết định giao đất xây dựng khu nhà ở. Ông Thanh cho biết đã giao Thanh tra Sở TN-MT làm việc với Công ty Khang Phúc nhằm làm rõ 2 vấn đề: vì sao doanh nghiệp (DN) chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân và vì sao dự án chậm đưa đất vào sử dụng để có hướng xử lý.

Thông tin thêm về dự án, Phó giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết đây là dự án thương mại, gồm 591 nền thương mại và 84 nền tái định cư. Riêng nền tái định cư đã cấp sổ đỏ hết cho người dân. Đối với nền thương mại, chủ đầu tư chuyển nhượng cho người dân, có 260 hộ dân xây dựng sai mẫu nhà và xây dựng sai quy hoạch 1/500. “Nếu đúng quy định pháp luật thì phải đập nhà đi hoặc cải tạo lại theo đúng quy hoạch 1/500, đúng về chiều cao, khoảng lùi. Cái khó là nhà đã xây dựng và người dân đã vào ở sau năm 2009”, ông Khiết lý giải.

Theo ông Khiết, các trường hợp chưa được cấp sổ đỏ có 2 vướng mắc. Thứ nhất, chủ đầu tư chuyển nhượng đất và người dân xây dựng nhà là không đúng quy định. Thứ hai, người dân xây dựng không đúng quy hoạch 1/500. Ông Khiết nhận định hiện nay khó tìm lối ra nhất là 148 căn xây dựng từ năm 2009 trở lại đây, gồm 83 căn cần khắc phục vụ vi phạm xây dựng và 65 căn phải điều chỉnh mẫu nhà.

“Theo Thanh tra Sở Xây dựng thì phải mời UBND Q.Bình Tân, Sở QH-KT, Sở TN-MT làm việc để có hướng trình UBND TP.HCM nên hợp thức hóa vi phạm xây dựng hay không”, ông Khiết nói, đồng thời cho biết trong trường hợp điều chỉnh mẫu nhà thì UBND Q.Bình Tân phải chủ động đề xuất trước.

Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp sổ đỏ

Tính đến tháng 4.2024, TP.HCM có 575 dự án nhà ở thương mại với 206.204 căn nhà. Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ 137.545 căn, trong đó cấp giấy chứng nhận cho 127.833 căn và 9.658 căn chưa được cấp. Đáng chú ý, có hơn 78.000 căn chưa nộp hồ sơ.

Sở TN-MT TP.HCM nhìn nhận tình hình cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và DN. Thống kê cho thấy còn hơn 20.000 hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chậm nộp hồ sơ. Một số vướng mắc khác khiến việc cấp sổ đỏ bị tắc gồm nghĩa vụ tài chính bổ sung, các dự án thế chấp QSDĐ tại ngân hàng… Sở TN-MT đề nghị đối những dự án đã đủ điều kiện, chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM ghi nhận thông tin của 14 dự án, trong đó có 10 dự án đã đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho 7.194 căn hộ. Ngoài ra, còn 4 dự án với 2.704 căn hộ đang gặp vướng mắc gồm: chung cư Thạnh Lộc, chung cư Hoa Phượng, chung cư An Phú Đông (cùng ở Q.12) và chung cư cao tầng Natural Poem (P.An Lạc, Q.Bình Tân).

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết năm 2023 HĐND TP.HCM có nghị quyết về đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Sau đó, UBND TP.HCM giao Sở TN-MT rà soát toàn bộ dự án trên địa bàn, phối hợp Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Cục Thuế, Thanh tra TP.HCM phân loại các vướng mắc về pháp lý, xây dựng lộ trình và hướng giải quyết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img