Saturday, June 22, 2024

Tàu Thường Nga-6 hoàn tất chuyển giao mẫu vật

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc thông báo tàu lấy mẫu vật của Thường Nga-6 đã vào quỹ đạo Mặt Trăng, ghép nối thành công với tổ hợp tàu quỹ đạo.

Theo đó, thùng chứa các mẫu vật đầu tiên được thu thập từ vùng khuất của Mặt Trăng đã được chuyển sang tàu lấy mẫu vật một cách an toàn. Con tàu này dự kiến sẽ hạ cánh cùng với các mẫu vật, xuống bãi đáp ở Khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc.

Tổ hợp Thường Nga-6 có tổng cộng 4 mô-đun, gồm một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật, một tàu lấy mẫu vật và một tàu chứa nhỏ để mang các mẫu vật thu được về Trái Đất an toàn, còn gọi là tàu quay trở lại.

Tàu Thường Nga-6 hoàn tất chuyển giao mẫu vật

Tàu lấy mẫu vật của Thường Nga-6 trở lại quỹ đạo Mặt Trăng và ghép nối thành công với tổ hợp tàu quỹ đạo và tàu trở về ngày 6/6/2024 (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây là lần thứ hai một tàu vũ trụ Trung Quốc thực hiện thành công quy trình đón và ghép nối tổ hợp ngay trên quỹ đạo Mặt Trăng.

Thường Nga-6 được phóng lên quỹ đạo vào ngày 3/5. Đến ngày 2/6, tổ hợp tàu đổ bộ và tàu bay lên của Thường Nga-6 đã hạ thành công xuống điểm đáp đúng như tính toán ở Bồn địa Nam Cực-Aitken thuộc vùng khuất của Mặt Trăng và hoàn thành việc lấy mẫu trong 2 ngày. Tàu bay lên mang theo những mẫu vật quý đã rời khỏi bề mặt Mặt Trăng và đi vào quỹ đạo đã định sẵn vào sáng 4/6.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img