Sunday, June 23, 2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cấp sổ đỏ sai quy định, cựu Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc lãnh án

Là công chức địa chính xã, vì động cơ cá nhân, Thảo xác minh nguồn gốc đất sai sự thật để cậu ruột là Chủ tịch UBND huyện cấp sổ đỏ sai quy định, không thể thu hồi.

Sau nhiều ngày nghị án, ngày 10.6, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thảo (41 tuổi, cựu công chức địa chính UBND xã Bình Châu, H.Xuyên Mộc) 7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Thảo là công chức địa chính xã Bình Châu được phân công giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân, trong đó có bà Lê Thị Nhàn, mẹ vợ của Thảo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấp sổ đỏ sai quy định, cựu Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc lãnh án

Phan Văn Thảo và Đặng Thanh Minh (phải) nghe tòa tuyên án

NGUYỄN LONG

Quá trình thi hành công vụ, vì động cơ cá nhân và mục đích vụ lợi, Thảo đã kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật, không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ tại đơn vị.

Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu ký phát hành các hồ sơ, tờ trình gửi đến Phòng TN-MT và UBND H.Xuyên Mộc đề nghị giải quyết hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ. Việc làm sai quy định, đã gây thiệt hại hơn 1.700 m2 đất do nhà nước quản lý không thu hồi được có, tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng.

HĐXX cũng tuyên phạt Đỗ Đình Tâm (38 tuổi), cựu nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Xuyên Mộc 24 tháng tù; Nguyễn Minh Tứ (45 tuổi), cựu Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Xuyên Mộc 24 tháng tù; Huỳnh Bách Thắng (64 tuổi), cựu Trưởng phòng TN-MT H.Xuyên Mộc 21 tháng tù và Đặng Thanh Minh (64 tuổi, cậu ruột của bị cáo Thảo), cựu Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc, 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ ngày 19.11.2014 đến ngày 14.1.2016, các bị cáo trên, trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân Văn Thị Chính (Trần Nhật Quang), Huỳnh Văn Diện, Lê Thị Nhàn ở Khu du lịch và dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu) đã có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai, dẫn đến việc giải quyết cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân sai quy định, gây thiệt hại cho nhà nước nhiều tỉ đồng.

Tâm, nhân viên và Tứ, Phó giám đốc VPĐKĐĐ H.Xuyên Mộc cùng được giao nhiệm vụ thụ lý, giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân. Quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ, Tâm và Tứ đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 3 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 có sẵn tại đơn vị để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý dẫn đến giải quyết cấp sổ đỏ sai quy định.

Thắng, Trưởng phòng TN-MT và Minh là Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc, trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân, với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan đơn vị đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và giải quyết cấp cấp sổ đỏ sai quy định.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo trên đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án; tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img